Thứ tư, 24/04/2024 11:03 (GMT+7)

Đầu tư cả nghìn tỷ đồng cải tạo, kênh Ba Bò vẫn ô nhiễm

MTĐT -  Chủ nhật, 28/07/2019 14:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thực trạng ô nhiễm kênh Ba Bò cũng đã liên tục được đưa ra các cuộc họp của HĐND TP HCM.

Thời gian gần đây, người dân sinh sống xung quanh khu vực kênh Ba Bò, thuộc quận Thủ Đức, TP HCM lại khổ sở, mệt mỏi vì mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ con kênh này, nhất là khi trời mưa.

Theo phản ánh của người dân sinh sống ở khu vực kênh Ba Bò chảy qua thuộc phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP HCM, từ cách đây nhiều năm, kênh này đã ô nhiễm nặng nề và ảnh hưởng đến đời sống người dân. Thực trạng ô nhiễm kênh Ba Bò cũng đã liên tục được đưa ra các cuộc họp của HĐND TP.

Ngày nắng, dòng kênh cạn nước, có đoạn đáy sông nổi lên khỏi mặt nước.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, TP HCM đã đầu tư gần 750 tỷ để xây dựng công trình cải tạo kênh Ba Bò, dự án được khởi công năm 2009 và hoàn thành vào cuối năm 2017. Sau khi hoàn thành, đáy kênh Ba Bò được mở rộng lên đến 12m và miệng kênh rộng 24m. Tỉnh Bình Dương, nơi đầu nguồn con kênh cũng đã đầu tư trên 345 tỉ đồng để nâng cấp cải tạo thượng nguồn- đoạn qua phường Bình Hòa, thị xã Thuận An. Như vậy, tổng vốn đầu tư để cải tạo kênh Ba Bò của cả hai địa phương lên đến gần 1.100 tỉ đồng nhưng thực tế người dân quanh khu vực này vẫn phải sống chung với tình trạng ô nhiễm.

Theo chị Vũ Thị Hiên, sinh sống ở kênh Ba Bò thuộc phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP HCM, nhiều năm nay tình trạng ô nhiễm của con kênh không hề giảm đi.

Kênh Ba Bò đầy bọt trắng, bốc mùi hôi thối khó chịu.

“Bắt đầu mưa xuống, bọt bông cao 2- 3m khi gió mạnh, bọt đó bay vào quần áo là hôi không thể chịu nổi, giặt không đi và có mùi như mùi dầu nhớt”, chị Hiên nói.

Người dân ở đây nghi ngờ rằng, tình trạng ô nhiễm của kênh Ba Bò trở nên nặng nề hơn trong thời gian gần đây có thể là do các khu công nghiệp ở thượng nguồn kênh xả thải vào những lúc trời mưa và đêm tối.

Đến nay, việc nâng cấp kênh Ba Bò và xây dựng các hệ thống xử lý nước thải vào kênh đã tốn gần 1.100 tỉ đồng, nhưng dòng kênh vẫn ô nhiễm.

“Khi có mưa, kênh xả nước đen kịt, bốc mùi hôi thối không chịu nổi, người dân ở sâu phía trong cũng không thể chịu nổi”, anh Nguyễn Văn Bình, ở phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, sinh sống ở khu vực ven kênh hơn 30 năm nay cho biết.

TP HCM và Bình Dương đã tốn nhiều công sức, tiền của để giải quyết ô nhiễm, hồi sinh kênh Ba Bò nhưng hiệu quả chưa như mong muốn. Vấn đề đặt ra ở đây là làm sao phải xử lý, ngăn chặn triệt để các nguồn nước thải độc hại xả trực tiếp ra kênh, khi đó mới cứu sống dòng kênh này và cải thiện điều kiện sống của người dân xung quanh.

Theo VOV

Bạn đang đọc bài viết Đầu tư cả nghìn tỷ đồng cải tạo, kênh Ba Bò vẫn ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới