Thứ sáu, 29/03/2024 19:27 (GMT+7)

'Đầu độc' sông Hồng bởi nước thải làng nghề dệt nhuộm

MTĐT -  Thứ sáu, 15/05/2020 17:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên tục trong nhiều năm, nước thải công nghiệp nhuộm xã Phú Phúc và xã Hòa Hậu (tỉnh Hà Nam) chưa qua xử lý chảy thẳng ra sông Hồng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Từ lâu nay, nhiều hộ dân xã Phú Phúc và xã Hòa Hậu (Lý Nhân, Hà Nam) bức xúc về tình trạng ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất do nguồn nước thải công nghiệp nhuộm chưa được xử lý.

Theo phản ánh của người dân, đường ống xả thải của Cụm công nghiệp dệt nhuộm làng nghề tại xã Hòa Hậu dài khoảng 500m, được đặt ngầm dưới đất rồi chảy ra sông Hồng. Cả một đoạn sông, có 2 màu rõ rệt với một bên là màu đen của nước thải và một bên là màu đặc trưng của nước sông Hồng. Nước thải từ các cơ sở dệt nhuộm có nhiều chất tẩy, chất màu vô cơ và hữu cơ chứa nhiều hóa chất độc hại đến môi trường. Nhiều kiến nghị đã được gửi đến UBND cấp xã, cấp huyện nhưng đều không được xử lý triệt để.

Cụm công nghiệp có 11 đơn vị chuyên sản xuất dệt nhuộm. Hệ thống nước thải từ các cơ sở được một đơn vị thu gom, xử lý trước khi chảy ra môi trường. Tuy nhiên, theo lời đơn vị này, một số hộ kinh doanh trong cụm công nghiệp chưa đóng phí xử lý nước thải, vẫn cố tình xả thẳng ra hệ thống ống cống của cụm công nghiệp mà chưa qua xử lý trước khi xả ra môi trường.

Huyện Lý Nhân cho biết, đây là dự án xử lý nước thải làng nghề dệt nhuộm do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, dự án xây dựng suốt từ năm 2017 đến nay vẫn chưa được nghiệm thu.

Đến thời điểm này, đơn vị nào xả thải trái phép, do Trạm xử lý nước thải hay một vài doanh nghiệp trong cụm công nghiệp làng nghề vẫn chưa hề được các cơ quan chức năng làm rõ. Sau nhiều năm, đến nay, người dân vẫn phải chờ sự vào cuộc của các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam để kiểm tra, xem mức độ ô nhiễm đến đâu? trách nhiệm thuộc về đơn vị nào?

Theo Vtv

Bạn đang đọc bài viết 'Đầu độc' sông Hồng bởi nước thải làng nghề dệt nhuộm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới