Thứ sáu, 29/03/2024 13:24 (GMT+7)

Đang bị thanh tra, xe chở xi măng của Bút Sơn bị tố gây ô nhiễm

Nhóm PV -  Thứ hai, 01/06/2020 14:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân phản ánh, các xe chở nguyên vật liệu xi măng từ Nhà máy xi măng Bút Sơn di chuyển gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT do phóng nhanh vượt ẩu.

Từ Tỉnh lộ 494 với Quốc lộ 1A đoạn từ Nhà máy xi măng bút Sơn (xã Thanh Sơn, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam)  đến cảng nội bộ của công ty Xi măng Bút Sơn (đặt tại khối phố Nam Sơn, phường Châu Sơn, TP.  Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) thường xuyên có các loại xe tải tấp nập qua lại, đáng nói những xe tải này chuyên chở nguyên vật liệu từ nhà máy xi măng Bút Sơn đến cảng của đơn vị này để xuất đi các nơi.

Xet chở xi măng dán logo "Quang Khải" có dấu  hiệu quá khổ quá tải lưu thông trên đường mà không gặp phải sự kiểm tra, giám sát nào của lực lượng TTGT và CSGT Hà Nam.

Theo quan sát của PV thì phần lớn các xe tải này chuyên chở đất đá, vật liệu và xi măng thành phẩm. Trong quá trình chuyên chở do không được che chắn kỹ nên thường xuyên làm rơi vãi ra đường, gây ra tình trạng bụi bẩn, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Ô nhiễm môi trường là điều mà người dân phản ánh kiến nghị nhiều lần lên các cơ quan chức năng nhưng tình hình chưa được giải quyết triệt để, khiến người dân sống dọc tuyến đường bức xúc.

Do các tuyến đường này không được phun rửa thường xuyên nên mỗi lần có xe tải chạy quá bụi bay mù mịt ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân sinh sống hai bên đường.

Tình trạng phóng nhanh vượt ẩu không phải là hiếm.

Quá trình di chuyển, các xe này thường xuyên di chuyển với tốc độ cao gây nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông trên các tuyến đường trên, nhất là đoạn qua ngã tư giữa tỉnh lộ 494 vs đường tránh TP. Phủ Lý. Đáng nói, các xe này thường xuyên đi ngược đường.

Các xe chở hàng nối đuôi nhau đi qua ngã ba đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ về ATGT.

Trong suốt quá trình PV có mặt ghi nhận tình trạng xe chờ nguyên vật liệu có dấu hiệu quá khổ quá tải và không đảm bảo vệ sinh môi trường, ATGT không thấy bóng dáng lực lượng chức năng như TTGT, CSGT của tỉnh Hà Nam.

Thông tin từ Sở TN&MT tỉnh Hà Nam cho biết, đơn vị này vừa ban hành Quyết định số 125 thanh tra việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường của Công ty Cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn hoạt động trên địa bàn tỉnh Hà Nam.

Theo quyết định, ông Lại Văn Minh, Chánh Thanh tra Sở làm trưởng đoàn. Các thành viên khác gồm đại diện lãnh đạo, cán bộ chuyên môn các đơn vị Thanh tra Sở, phòng Khoáng sản, phòng Tài nguyên nước – Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu, Chi cục Bảo vệ môi trường; mời Lãnh đạo phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kim Bảng tham gia Đoàn Thanh tra khi đoàn đến làm việc tại doanh nghiệp.

Công ty Cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn từng bị người dân phản ánh gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trong quá trình vận chuyển nguyên liệu ra vào nhà máy sản xuất cũng như quá trình xuất hàng hóa thành phẩm từ cảng xuống các phương tiện vận chuyển trên sông.

Theo đó, nhiều năm qua người dân sống dọc QL 21 và Tỉnh lộ ĐT 494C đoạn từ Cảng Bút Sơn (phường Châu Sơn – TP. Phủ Lý) đến Nhà máy xi măng Bút Sơn (xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng) thường xuyên chung sống với việc xe quá tải, cơi nới thành thùng chở đá, than, clinker… không được che chắn, ngang nhiên hoạt động bất kể ngày đêm, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.

Theo quan sát của PV, tại tuyến QL 21 đoạn từ Nhà máy xi măng Bút Sơn đến cảng Bút Sơn, hàng loạt xe vận tải cơi nới thành thùng, chở vật liệu rời vượt thùng, chở quá tải, không được che chắn mang logo của các nhà xe Thanh Tùng, Minh Trí, Quang Khải hoạt động liên tục cả ngày đêm trên tuyến đường này.

Một số người dân khi trao đổi với PV đề tỏ ra nghi ngại về vấn đề môi trường khi những xe chở nguyên vật liệu đi qua, nhất là vấn đề ATGT của bản thân và các cháu học sinh.

Ngoài ra, một vấn đề liên quan đến hoạt động của Công ty Cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn bị người dân phản ánh ô nhiễm đó là hoạt động của Cảng Bút Sơn nằm gần khu phố Nam Sơn, phường Châu Sơn (TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.

Nhiều người dân phản ánh, khi xây dựng cảng nhiều nhà dân cũng bị ảnh hưởng như nứt tường, bong trần do việc thi công móng cọc gây ra. Khi cảng đi vào hoạt động, các máng rót hàng thành phẩm xuống các tàu không chỉ gây tiếng ồn mà bụi mịn theo gió bay vào khu dân cư gần đó.

Nhiều người dân phản ánh bụi và tiếng ồn trong hoạt động của Cảng Bút Sơn.

Một vấn đề khác liên quan đến hoạt động khai thác của đơn vị này là việc khai thác đá tại mỏ núi Hồng Sơn của Công ty Cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn cũng bị phản ánh gây rung chấn và ảnh hưởng đến cuộc sống và an toàn của người dân gần khu trai trường.

Những vấn đề này cũng đã được người dân nhiều lần lên tiếng phản ánh nhưng không được giải quyết. Người dân rất mong chờ các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý dứt điểm những vấn đề nêu trên và mong muốn đoàn thanh tra làm việc nghiêm túc.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Đang bị thanh tra, xe chở xi măng của Bút Sơn bị tố gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới