Thứ bảy, 20/04/2024 04:56 (GMT+7)

Dân yêu cầu di dời trại nuôi nhốt bò gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư

MTĐT -  Chủ nhật, 10/11/2019 08:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân yêu cầu chính quyền các cấp sớm di dời trại nuôi nhốt bò ra khỏi khi dân cư để trả lại môi trường sống trong lành cho họ.

Nhiều hộ dân ở khu phố 2, phường Long Tâm, thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thời gian gần đây liên tục phản ánh về tình trạng 2 trại nuôi nhốt bò trên địa bàn khu phố 3 phát tán mùi hôi thối nồng nặc, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân, gây bức xúc trong cộng đồng dân cư.

Người dân yêu cầu chính quyền các cấp sớm di dời trại nuôi nhốt bò ra khỏi khi dân cư để trả lại môi trường sống trong lành cho họ. Được biết, đây là 2 trại nuôi nhốt hàng trăm con bò để chuẩn bị giết mổ mỗi ngày của Công ty TNHH thực phẩm tươi sống Kim Thu tại địa chỉ khu phố 3, phường Long Tâm, thành phố Bà Rịa. 

Trại nuôi nhốt bò của Công ty TNHH Kim Thu nằm ngay sát mặt đường Trần Phú. 

Hai trại nuôi nhốt bò của Công ty TNHH thực phẩm tươi sống Kim Thu đều nằm trên địa bàn khu phố 3, ngay sát mặt đường Trần Phú, phường Long Tâm, thành phố Bà Rịa. Hai trại nuôi nhốt bò cách nhau khoảng 500 m, một trại có diện tích lớn được đưa vào hoạt động đã khá lâu, còn 1 trại có diện tích nhỏ hơn được đưa vào hoạt động khoảng hơn 1 năm nay.

Hàng ngày, người dân sống ở khu vực này phải hứng chịu mùi hôi thối từ 2 trại nuôi nhốt bò trên gây ra, nhất là thời điểm gió mùa Đông Bắc nổi lên, mùi hôi thối sẽ xộc thẳng vào nhà các hộ dân tại khu phố 2, khiến người dân rất bức xúc.

“Mùi hôi thối, nhất là vào mùa khô, trời nắng, gió thổi phát tán vào không khí càng nồng nặc. Có những đêm người dân chúng tôi không thể ngủ được do mùi hôi thối bốc lên từ các trại nuôi nhốt bò. Nhiều lần chúng tôi đã phản ánh lên chính quyền địa phương, nhưng đều nhận được câu trả lời là cơ sở sắp di dời. Tuy nhiên, không biết đến khi nào sẽ di dời?”, ông Phan Tiến Thanh (tổ 5, khu phố 2, phường Long Tâm) băn khoăn.

Còn ông Lê Thế Khu, người dân tổ 4, khu phố 2, phường Long Tâm, thành phố Bà Rịa, sống cách trại bò lớn của Công ty TNHH thực phẩm tươi sống Kim Thu không xa cho biết, hầu như ngày nào mùi hôi thối nồng nặc cũng bốc ra từ trại bò này, nhất là mùa khô và mùa gió chướng. Bắt đầu về sinh sống từ năm 2014, nhưng gia đình ông Khu đã phải chuyển nhà 2 lần để sống xa trại bò nhưng đến nay gia đình ông vẫn hứng trọn mùi hôi, nhất là vào buổi chiều và  đêm.

Trại nuôi nhốt bò của Công ty TNHH Kim Thu nằm ngay sát mặt đường Trần Phú gây ô nhiễm.

“Mùi hôi thối từ trại bò bốc ra khiến người dân một vùng rộng lớn của phường Long Tâm hứng chịu. Người dân cũng kiến nghị nhiều lần lên chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn không được giải quyết dứt điểm, khiến nhiều người dân chúng tôi rất bức xúc. Đề nghị các cấp chính quyền địa phương sớm có hướng giải quyết, di dời trại bò ra khỏi khu dân cư, trả lại môi trường sống trong lành cho người dân”, ông Lê Thế Khu bức xúc cho biết.

Theo ghi nhận của phóng viên, 2 trại nuôi nhốt bò của Công ty TNHH thực phẩm tươi sống Kim Thu có diện tích chuồng trại lên tới hàng ngàn m2, nhốt hàng trăm con trâu, bò. Hầu hết các gia súc này được phía công ty mua về nuôi nhốt chờ đến ngày giết mổ. Chuồng trại được xây dựng đơn giản theo mô hình chuồng hở, chỉ có mái che bên trên và rào chắn xung quanh.

Người dân cho rằng, 2 trang trại này không được vệ sinh thường xuyên nên bốc mùi hôi thối nồng nặc chất thải của gia súc, phát tán ra không khí bên ngoài.

Trao đổi với phóng viên, cán bộ địa chính - môi trường phường Long Tâm, thành phố Bà Rịa Trần Ngọc Ẩn cho biết, thời gian trước, trước phản ánh của người dân khu phố 2, phường Long Tâm, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Bà Rịa phối hợp với UBND phường Long Tâm kiểm tra đột xuất trại nuôi nhốt bò của Công ty TNHH thực phẩm tươi sống Kim Thu.

Qua kiểm tra, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Bà Rịa đã ra quyết định xử phạt 15 triệu đồng đối với công ty này do vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường. Đến nay, địa phương vẫn đang giám sát, nhắc nhở việc vệ sinh trại nhốt bò của công ty này. Tuy nhiên, việc vệ sinh chuồng trại vẫn không đảm bảo khiến nhiều hộ dân bức xúc.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Bà Rịa, UBND thành phố đã có chủ trương di dời các cơ sở chăn nuôi, nuôi nhốt để giết mổ gia súc, gia cầm ra khỏi địa bàn dân cư trong khu vực đô thị. Hiện nay, khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung của thành phố ở xã Long Phước đang trong quá trình hoàn thiện để đi vào hoạt động.

“Dự kiến, thời gian tới, khi khu giết mổ tập trung đi vào hoạt động, tất cả các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn thành phố sẽ được đưa vào khu giết mổ tập trung để bảo đảm vệ sinh môi trường và văn minh đô thị”, ông Nguyễn Văn Thanh cho hay.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Dân yêu cầu di dời trại nuôi nhốt bò gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...