Thứ sáu, 19/04/2024 18:15 (GMT+7)

Dân quay video tố cáo xả thải ra biển, Cty Hào Hưng nói gì?

MTĐT -  Thứ tư, 18/12/2019 16:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khi được hỏi về ảnh hưởng của nước rỉ dăm, lãnh đạo Cty Hào Hưng cho biết: “Mủ của cây keo có màu như màu nước trà và thực tế là nó là vô hại”.

Liên quan đến đoạn video người dân xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi quay lại nước thải từ công ty TNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi, khu vực cảng Hào Hưng xả ra biển khiến nước đen ngòm, mới đây Công an tỉnh Quảng Ngãi, Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh và các ban, ngành đã tiến hành thanh tra, kiểm tra đột xuất Công ty TNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi.

Theo báo SGGP, ngày 18/12, làm việc với công ty TNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi, ông Lê Văn Lý, Phó Giám đốc Công ty cho biết, đoạn video này được quay vào tháng 11/2019. Lúc này mưa lớn do ảnh hưởng của cơn bão số 5 và bão số 6 nên nước gỉ dăm từ bể xử lý nước thải chảy tràn ra biển dẫn đến hiện tượng như trên.

Nước biển chuyển màu đen bất thường. Ảnh: Báo SGGP.

Ông Lý cho biết thêm: “Khi nghe tin bão, công ty đã đưa các tàu chở dăm đi các vùng biển khác, tuy nhiên trên khu vực cảng Hào Hưng vẫn còn lượng dăm gỗ chưa được vận chuyển. Và quá trình mưa lớn khiến cho nước rỉ từ mủ cây keo thẩm thấu vào mưa chảy tràn ra ngoài”.

Cũng theo ông Lý, công ty có bể xử lý nước thải nhưng do mưa lớn nên nước tràn qua bể xử lý chảy tràn ra ngoài.

Khi được hỏi về ảnh hưởng của nước rỉ dăm, ông Lý cho biết: “Mủ của cây keo có màu như màu nước trà và thực tế là nó là vô hại”.

"Việc xảy ra tình trạng này là không liên tục. Sau bão số 5 và bão số 6, nước biển trở lại bình thường" -  ông Lý nói.

Về sự cố nước ở bờ biển Hai Khe chuyển màu đen nâu bất thường, ông Lý cho rằng công ty Hào Hưng cách xa vị trí này. “Biển Hai Khe cách công ty khá xa, trong khi các vị trí gần công ty không có hiện tượng như vậy. Do đó, không thể nói nước biển chuyển màu bất thường là do Hào Hưng gây ra. Để khách quan, chúng tôi mong cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân” - ông Lý nói.

Trước đó, nước biển ở khu vực xã Bình Thạnh từ cửa biển Sa Cần đến bãi tắm Khe Hai (thôn Trung An, xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) bất ngờ chuyển màu nâu đen bất thường, kèm theo nổi nhiều bọt ở khu vực bờ biển Vệt nước màu đen đã di chuyển khoảng 300m từ hướng Nam về hướng Bắc của bờ biển và nhạt màu hơn.

Ghi nhận hiện tượng, Cục Bảo vệ môi trường miền Trung và Tây nguyên đã cử đoàn công tác đã đến hiện trường lấy 8 mẫu nước biển và 2 mẫu trầm tích tại khu vực có nước biển màu đen để phân tích. Các chuyên gia cũng gửi mẫu đến các đơn vị chuyên môn để phân tích thêm về tảo biển.

Ngoài ra, Trung tâm quan trắc môi trường miền Trung và Tây Nguyên lấy thêm mẫu để phân tích, xác định có hay không chất Lignin trong nước biển màu cà phê ở Dung Quất (chất này cao phân tử có cấu trúc vô định hình khác với Xenlulo không hòa tan trong nước). Trong công nghệ bột giấy, dăm gỗ, doanh nghiệp thường phải tìm cách loại bỏ lignin.

“Chúng tôi cũng nghe người dân thông tin về một nhà máy dăm gỗ ở Dung Quất xả thải ra biển có màu đen sẫm hệt như ở vùng biển Bình Thạnh. Tuy nhiên chúng tôi chờ đơn vị quan trắc độc lập phân tích mẫu kỹ lưỡng, khách quan, khoa học mới có thể công bố nguyên nhân khiến nước biển nhuộm màu đen cà phê được”, ông Nguyễn Gia Cường, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ môi trường miền Trung và Tây nguyên nói.

Tuần trước, phân tích nhanh 4 mẫu nước biển chuyển màu đen cà phê vùng ven bờ xã Bình Thạnh (huyện Bình Sơn), bước đầu cơ quan chức năng Quảng Ngãi xác định một mẫu có nồng độ pH vượt mức cho phép.

Theo lãnh đạo Cục Bảo vệ môi trường miền Trung và Tây Nguyên, ngày 3/1, Phó tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức ký quyết định xử phạt 70 triệu đồng đối với Công ty TNHH MTV Hào Hưng vì hành vi Vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Doanh nghiệp có trụ sở chính ở thôn Tuyết Diêm 3, xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), đã vi phạm một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường và các yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Cụ thể, doanh nghiệp chưa xây dựng hệ thống thoát nước mưa riêng cho khu vực bãi chứa dăm, lắng lọc xử lý sơ bộ trước khi đấu nối vào hệ thống thoát nước chung của Phân khu công nghiệp Sài Gòn - Dung Quất; nước thải sinh hoạt sau xử lý không được thu gom vào vị trí đã thỏa thuận đấu nối.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dân quay video tố cáo xả thải ra biển, Cty Hào Hưng nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...