Thứ năm, 28/03/2024 20:38 (GMT+7)

Đan Phượng: Xuất hiện 2 bãi rác “khổng lồ”, trách nhiệm thuộc về ai?

Văn Bình - Trung Hiếu -  Thứ tư, 20/09/2017 22:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Phạm Thiện Lộc - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Thành Công cho biết "Chúng tôi chỉ là doanh nghiệp đi làm thuê cho địa phương, còn trách nhiệm về cơ bản là thuộc về chính quyền quản lí".

Trở lại với thực trạng của việc rác tồn đọng làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân mà trước đó Môi trường và Đô thị đã có bài viết phản ánh. Tưởng rằng sự việc sẽ được cơ quan chức năng tìm hiểu và cho xử lý để người dân sớm có một môi trường sống ổn định.

Nhưng ngày 20/9 (tức là hơn 10 ngày sau phản ánh ban đầu) nhóm PV đã một lần nữa xuống ghi nhận tại bãi trung chuyển rác của xã Đan Phượng và thị trấn Phùng (thuộc huyện Đan Phượng, Hà Nội). Tại đây, các bãi rác để tồn đọng quá lâu, có đủ tất cả các loại rác và được dồn thành các bãi rác “khổng lồ”.

Điểm tập kết rác của Thị trấn Phùng - Đan Phượng (Hà Nội) chưa được xây dựng đúng theo quy định.

Không những thế, do các bãi rác này được quy hoạch rất gần khu dân cư và các đầm ao thả cá, các bãi rác này lại không có hệ thống thoát nước.

Tất cả các vấn đề đó đã khiến cho cuộc sống sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Và nếu như tình trạng này kéo dài, chắc chắn môi trường sống sẽ bị đe dọa.

Trao đổi với nhóm PV những hộ dân xung quanh các bãi rác cho biết, tình trạng rác tồn là khá lâu, và theo hướng gió, mùi hôi thối lùa vào nhà rất “khó thở”.

Đáng chú ý, nhóm PV còn được cho biết thêm rằng thi thoảng các đầm ao thả cá gần đó xuất hiện tình trạng cá chết mà không rõ nguyên nhân?

"Chúng tôi chỉ là doanh nghiệp đi làm thuê cho địa phương"

Để tìm hiểu rõ thêm về vấn đề, PV đã có buổi làm việc và trao đổi trực tiếp với ông Phạm Thiện Lộc - Giám đốc HTX Thành Công.

Tại buổi trao đổi, ông Lộc cũng thừa nhận sự quá tải của các bãi rác, dẫn đến tình trạng mà người dân phản ánh, và đó là “điều không thể tránh khỏi”.

Đồng thời, vị Giám đốc HTX đã thẳng thắn chia sẻ, đây là sự cố khách quan trên toàn địa bàn, không ai muốn. Khi nhóm PV đề cập đến thực trạng của các bãi rác, và hỏi về các biện pháp xử lí tạm thời tại chỗ?

Ông Lộc cũng cho hay “chúng tôi chỉ là doanh nghiệp đi làm thuê cho địa phương”, nên cũng có các động thái xử lí theo công văn chỉ đạo của UBND huyện Đan Phượng là phun tiêu độc khử trùng, rác vôi bột, ép nén tại chỗ, đậy bạt.

Tiếp đó, hỏi về thời gian dự kiến để chuyển hết rác tồn đọng, ông Lộc cho biết sẽ mất khoảng hơn một tháng mới có thể di chuyển được hết.

Và biện pháp để di chuyển trong thời gian ngắn nhất chỉ có thể là “tăng phương tiện lên để vận chuyển”, ông Lộc cho biết thêm. 

Rác thải để tràn lan, không có tường bao.

Tuy nhiên, theo những gì mà nhóm PV ghi nhận và những gì mà nhân dân bức xúc chia sẻ, dư luận sẽ hoài nghi về những biện pháp tạm thời đó và hoài nghi về cả sự quản lí, giám sát của chính quyền địa phương (?)

Dẫu biết đó là sự khó khăn chung, là sự cố khách quan không ai mong muốn. Nhưng việc "cứ mặc" người dân chịu nhiều ảnh hưởng từ rác thải trong khi mọi phương án và biện pháp cũng "đã được chuẩn bị".

Vậy thì thử hỏi “trách nhiệm thực thi đó thuộc về ai”?.

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử xin gửi câu hỏi đó đến UBND huyện Đan Phượng và các cơ quan chuyên môn có thẩm quyền, để cùng chung tay vì một môi trường trong sạch đẹp. 

Chủ tịch TP Hà Nội: Phải xử lý sạch rác trước ngày 15/10

Sáng 12/9, phát biểu tại phiên giải trình công tác quản lý nhà nước về thu gom, xử lý chất thải rắn, chất thải y tế và quản lý hồ nước khu vực nội thành trên địa bàn thành phố của Thường trực HĐND TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, lãnh đạo các quận, huyện, phường, xã phải xác định nhiệm vụ liên quan đến xử lý rác là thường xuyên, liên tục và phải giải quyết trước ngày 15/10.

Cũng tại buổi giải trình này, Chủ tịch UBND TP đề nghị, chủ tịch quận huyện, phường, xã phải xác định nhiệm vụ liên quan đến thu gom, xử lý rác, xử lý ô nhiễm ao hồ, chống đổ trộm phế thải là nhiệm vụ thường xuyên.

Các huyện còn tồn tại các vấn đề về rác như Chương Mỹ, Thanh Oai, Thường Tín, Phú Xuyên, trong tháng 9.2017 và muộn nhất trước ngày 15/10/2017 phải giải quyết sạch rác trên địa bàn. Nội dung này sẽ được Sở Xây dựng đi kiểm tra.

Bạn đang đọc bài viết Đan Phượng: Xuất hiện 2 bãi rác “khổng lồ”, trách nhiệm thuộc về ai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.