Thứ sáu, 29/03/2024 14:11 (GMT+7)

Dân phản ánh công ty Hưng Phú Invest tự ý lấp rạch thoát nước

Lyka Nguyễn - Hoàng Minh -  Thứ sáu, 13/09/2019 08:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng chục hộ dân tại P. Tam Phú, Q. Thủ Đức, TP.HCM đang phải sống chung với cảnh ngập lụt và ô nhiễm do rạch Cầu Dừa bị chủ đầu tư dự án Thăng Long Home - Hưng Phú tự ý san lấp.

Vừa qua, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam có nhận được đơn kêu cứu từ tập thể gần 40 hộ dân sinh sống trong con hẻm số 55, đường Cây Keo, P. Tam Phú Q. Thủ Đức TP.HCM về việc con rạch Cầu Dừa bị Công ty cổ phần Hưng Phú Invest (Công ty Hưng Phú Invest) tự ý san lấp khi thực hiện dự án Khu nhà ở Hưng Phú (Thăng Long Home – Hưng Phú).

Anh Nguyễn Viết Tỉnh, người dân sinh sống quanh khu vực này cho biết: "Rạch Cầu Dừa chính là con rạch tiêu thoát nước chính của nhiều hộ dân sinh sống tại nơi đây. Đoạn hẹp nhất của con rạch cũng khoảng gần 6m, còn đoạn rộng là hơn 10m. Khi chưa bị san lấp, dòng nước ở đây rất trong xanh, có nhiều tôm cá, dân cư chúng tôi thường xuyên ra đây câu cá.

Thế nhưng từ cuối năm 2016, công ty Hưng Phú Invest đã tự ý san lấp khiến cho con rạch bị thu hẹp chỉ còn khoảng 2-3m, có đoạn còn bị lấp hết khiến nước thải sinh hoạt của cư dân không thể tiêu thoát và gây ô nhiễm.

Vào mùa mưa cả khu dân cư ở đây thường xuyên phải sống chung với cảnh ngập lụt, còn mùa khô thì nước bị tù đọng bốc mùi hôi thối. Nói chung mùa nào cũng khổ từ khi con rạch bị san lấp.

Vào mùa mưa, nước ngập lênh láng, có màu đen ngòm ứ đọng không có lối thoát. 

Người dân quanh khu này bị sốt xuất huyết liên tục. Bản thân vợ con mình đây chứ đâu, con tôi  thì mới được 4 tháng tuổi đã bị, vợ tôi cũng mới khỏi xong".

Chia sẻ với PV, giá trị khu đất ở của gia đình anh Tỉnh thời điểm mới chuyển đến khá đắt đỏ, giá đất khoảng 1,8 tỷ, còn đến thời điểm hiện tại giá đất đã lên gần gấp đôi giá cũ rồi. Thế nhưng rất nhiều lần anh và các hộ dân sinh sống quanh đây đã từng nghĩ đến phương án bán nhà để đi nơi khác sinh sống vì không thể chịu nổi cảnh sống trong ngập lụt và những mùi hôi thối bốc lên từ con rạch gần nhà. 

Con rạch Cầu Dừa bị san lấp làm dự án. 

Còn Chị Hồng Thị Bích Liên (cùng hẻm 55 đường Cây Keo) chia sẻ: "Khoảng 12/2016, Công ty Hưng Phú Invest bơm cát vào san lấp dự án, cát đã chảy xuống lấp mất phần lớn con rạch Cầu Dừa. Tới tháng 6-7/2017 là họ chở cát lấp trắng luôn”.

Theo chị Liên, trước hành vi ngang ngược của công ty Hưng Phú Invest, các hộ dân tại đây đã nhiều lần gửi đơn phản ánh tới các cơ quan chức năng, đồng thời căng băng rôn trên bờ rạch Cầu Dừa để phản đối. Tuy nhiên, hiện con rạch vẫn chưa được trả lại hiện trạng ban đầu và không biết đến bao giờ vụ việc này mới được giải quyết dứt điểm để người dân ổn định cuộc sống.

Để có thông tin khách quan, đa chiều đến bạn đọc, PV đã liên hệ với UBND quận Thủ Đức và Công ty Hưng Phú Invest, tuy nhiên vẫn chưa nhận được câu trả lời từ các đơn vị này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Dân phản ánh công ty Hưng Phú Invest tự ý lấp rạch thoát nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.