Thứ sáu, 29/03/2024 01:48 (GMT+7)

Dẫn nước sông vào ao, hơn 1 tấn cá bị chết nghi nước bị ô nhiễm

Xuân Hòa -  Thứ sáu, 23/08/2019 11:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dẫn nước sông vào ao cá, một trại cá tại Phú Bình Thái Nguyên bị chết hơn 1 tấn cá. Nhiều người dân cho rằng, rất có thể nguồn nước bị ô nhiễm từ hoạt động khai khoáng là nguyên nhân dẫn đến vụ việc.

Gia đình ông Nguyễn Hữu Hoàn ở xóm Bình Định, xã Kha Sơn ( huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) cho biết, vừa qua gia đình dẫn nước từ sông Đào vào ao cá, nhưng liền ngay sau đó, thì cá nhao nhao lên khỏi mặt nước rồi chết hàng loạt, ngay trong đêm gia đình ông Hoàn đã huy động thêm người đến để vớt cá.

“Nước sông Đào có màu đục trong thời gian ngắn như vậy, chúng tôi nghi có nguồn chất bẩn nào đó xả chảy vào dòng sông. Tôi mong muốn các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra, xác định nguyên nhân gây ra cá chết hàng loạt, có biện pháp xử lý nguồn nước sông Đào để bà con nhân dân yên tâm sản xuất, nếu xác minh được nguyên nhân, nguồn gây ô nhiễm thì cần làm rõ trách nhiệm, có mức hỗ trợ, đền bù thiệt hại cho người dân chúng tôi”, đại diện gia đình mong muốn.

Người dân phản ánh một số công ty khai khoáng tại Trại Cau xả thải ra nguồn nước khiến sông Đào bị ô nhiễm

Đáng nói, thời điểm tháng 3/2019, trong khi lấy nước vào ao cá của gia đình, hộ ông Hòa cũng bị chết cá.Vụ việc được phản ánh qua bài viết: "Thái Nguyên: Ô nhiễm môi trường do khai thác khoáng sản ở Trại Cau".

Trưởng xóm Bình Định cho biết thêm, tại xóm có nhiều hộ chăn nuôi thủy sản, trong đó có 4 hộ nuôi cá bố mẹ như gia đình anh Hoàn. Tính riêng trong năm nay đã xảy ra 2 đợt cá bị chết, đầu năm nay, hộ ông Tạ Đình Khương cũng bị chết 6 tạ cá trắm con nuôi ở ruộng. Do các hộ nuôi cá ở đây hầu hết đều phải lấy nước từ sông Đào, vì vậy, ngoài việc tìm ra nguyên nhân, chúng tôi cũng mong đơn vị vận hành, quản lý sông Đào cần có lịch đóng, cấp nước rõ ràng và không nên đóng nước vào mùa nắng nóng, để những người chăn nuôi thủy sản không gặp khó.

Các cơ quan chức năng của huyện Phú Bình cũng đã về lấy mẫu kiểm tra để xác định nguyên nhân dẫn đến vụ việc.

Theo tìm hiểu của PV được biết, Sông Đào (còn gọi là kênh Chính) thuộc Hệ thống thủy nông sông Cầu, do Công ty TNHH Một thành viên khai thác công trình thủy lợi Nam Sông Thương tỉnh Bắc Giang quản lý, khai thác và vận hành. Sông dài khoảng 27 km.

Sông Đào được cấp nước từ 2 nguồn chính: Hệ thống sông Cầu chảy từ tỉnh Bắc Kạn về và hệ thống ngòi tiêu, chảy ra từ thị trấn Trại Cau (huyện Đồng Hỷ). Đáng nói khu vực thị trấn Trại Cau có nhiều khu mỏ khai khoáng và cũng bị người dân phản ánh là có vấn đề về môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Thông tin từ sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên, đơn vị này đã ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về môi trường và một số lĩnh vực khác đối với một số đơn vị khai thác khoáng sản tại khu vực Trai Cau, nơi bị người dân phản ánh là có việc xả thải nguồn nước không đảm bảo ra môi trường và là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ cá chết bất thường.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Dẫn nước sông vào ao, hơn 1 tấn cá bị chết nghi nước bị ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.