Thứ tư, 24/04/2024 06:08 (GMT+7)

Dân kêu cứu vì bãi rác khổng lồ gây ô nhiễm quá nặng

Nguyễn Nam -  Thứ năm, 16/11/2017 09:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bãi rác khổng lồ bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường phía sau chợ Cầu Hai khiến nhiều tiểu thương và người dân sinh sống gần đó vô cùng bức xúc nhiều lần kiến nghị “cầu cứu”...

Ô nhiễm quá nặng!

Chợ Cầu Hai (thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộ, tỉnh Thừa Thiên Huế) có từ lâu đời, đây là nơi giao thương, buôn bán chính của bà con trong vùng. Sau mỗi phiên chợ, lượng rác thải ra rất lớn. Ô nhiễm nặng nhất hiện nay tập trung ở khu vực phía sau lưng chợ Cầu Hai, rác tràn ngập ngay cả khu vực bán hàng. Bên cạnh đó, việc quy hoạch, bố trí các gian hàng trong chợ chưa hợp lý, mùa mưa lầy lội, mùa nắng hôi tanh nồng nặc...

Rác thải ngập tràn phía sau chợ Cầu Hai khiến nhiều tiểu thương vô cùng bức xúc.

Ghi nhận của PV Môi trường Đô thị Việt Nam điện tử khi vào chợ Cầu Hai là tình trạng ô nhiễm môi trường một cách nghiêm trọng do rác thải vứt xả bừa bãi quanh chợ. Đặc biệt, phía sau khu chợ, một bãi rác lộ thiên chất thành đống cao, ngổn ngang đủ loại rác thải. 

Trong nỗi bức xúc, chị Phạm Thị Trinh (thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc) trình bày, tình trạng này đã tồn tại nhiều tháng nay nhưng lại rất ít khi thấy Ban vệ sinh môi trường thu gom. “Ô nhiễm quá nặng, chỉ cần chạy xe ngang qua khu vực sau chợ này là không ai chịu được với mùi hôi thối, huống gì là người dân một thời gian dài sống chung với nó. Yêu cầu các cấp thẩm quyền xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường tại chợ, chứ dân không chịu nổi” – chị Trinh bức xúc.

Không chỉ có mùi hôi thối bốc ra nồng nặc mà bãi rác còn rỉ ra thứ nước đen ngòm, xung quanh ruồi nhặng bâu kín.

Nhiều tiểu thương cho biết, mặc dù hằng tháng ban quản lý chợ Cầu Hai đều thu phí rác thải để hợp đồng với công ty môi trường nhằm xử lý rác thải. Thế nhưng, công tác thu gom tại đây rất chậm trễ, có thời điểm gần 2 tuần mới đến dọn một lần nên lượng rác cứ thế dồn lên thành đống, tràn ra xung quanh.

Bà Nguyễn Thị Mít – một tiểu thương cho biết, bãi rác sau chợ luôn trong tình trạng quá tải, thế nhưng lại rất ít khi thấy đơn vị thu gom đến xử lý, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt của những hộ dân xung quanh và đặc biệt, ảnh hưởng đến An toàn vệ sinh thực phẩm và sức khỏe của các tiểu thương buôn bán gần đó.

Lượng rác thải mỗi ngày lại càng nhiều lên mà không được xử lý khiến càng ngày càng ô nhiễm nặng nề.

Chậm trễ di dời

Quá bức xúc với tình trạng ô nhiễm trên, tiểu thương và người dân sinh sống xung quanh đã nhiều lần kiến nghị lên ban quản lý chợ cũng như các ngành chức năng để xử lý, nhưng rồi việc đâu vẫn vào đấy.

Khi PV đặt câu hỏi tại sao bãi rác gây ô nhiễm như vậy lại chậm trễ di dời, khiến người dân phải tỏ ra bức xúc đến vậy, ông Trương Ngọc Thảo (Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc) cho biết: “Tình trạng ô nhiễm do rác thải tại chợ Cầu Hai là có, đã gây bức xúc cho các tiểu thương và người dân sinh sống tại đây. Phía Ủy ban đã có hợp đồng thu gom rác với Công ty môi trường, song lại không hiểu vì sao công tác xử lý tại đây luôn chậm trễ.

Thời gian tới chúng tôi sẽ yêu cầu với phía Công ty môi trường tăng cường thêm chuyến xe đến thu gom rác nhằm hạn chế tình trạng này. Ngoài ra, sẽ tuyên truyền ý thức tự giác giữ vệ sinh của bà con tiểu thương, như vậy mới đảm bảo được công tác vệ sinh môi trường của khu chợ”.

Chợ Cầu Hai, thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộ, tỉnh Thừa Thiên Huế

Thiết nghĩ, với tình trạng ô nhiễm như thế, thì không những ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa, an toàn vệ sinh thực phẩm mà còn ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người dân trong khu vực và phong trào xây dựng nông thôn mới của địa phương. Đề nghị chính quyền địa phương phải sớm dọn dẹp bãi rác này, trả lại vẻ đẹp cho khu chợ.

Bạn đang đọc bài viết Dân kêu cứu vì bãi rác khổng lồ gây ô nhiễm quá nặng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo tồn chim hoang dã: Cần một giải pháp hiệu quả và bền vững
Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa ra mắt tài liệu “Các loài chim hoang dã nghiêm cấm hoặc hạn chế quảng cáo và mua bán” nhằm hỗ trợ các nỗ lực thực thi Chỉ thị số 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách bảo tồn chim hoang dã

Tin mới