Thứ sáu, 19/04/2024 16:09 (GMT+7)

Dân chết mòn vì sự ô nhiễm môi trường khủng khiếp từ trại heo

MTĐT -  Thứ hai, 02/04/2018 10:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Triệu Hải là xã vùng sâu, vùng cao, cách rừng chỉ chừng vài km, trước đây không khí rất trong lành. Từ khi xuất hiện trại heo thì mùi thối bốc lên cả ngày lẫn đêm...

Nhiều năm qua hàng trăm hộ dân xung quanh trại heo Triệu Hải do Cty TNHH Lê Đức Tiến chăn nuôi lên tới 10.000 con đặt tại xã Triệu Hải, huyện Đạ Tẻh, Lâm Đồng, phải chịu mùi hôi thối, nước ăn bị ô nhiễm, nước thải tràn ra ruộng. Tình trạng ô nhiễm khiến cho lúa chết, cá chết… còn người thì bị mắc các chứng bệnh hô hấp, da liễu…

Mới đây khu vực này lại có 2 người chết vì mắc hen suyễn. Cuộc sống người dân vô cùng bức bối, ngột ngạt vì ô nhiễm… 

Đảo điên vì trại heo bốc mùi, xả thải

Triệu Hải là xã vùng sâu, vùng cao, cách rừng chỉ chừng vài km, trước đây không khí rất trong lành. Từ khi xuất hiện trại heo thì mùi thối bốc lên cả ngày lẫn đêm, càng ngày càng gay gắt khiến người dân vô cùng bức bối.

Nhận được đơn kêu cứu của người dân, từ TP.HCM chúng tôi vượt hơn 150km về đến xã Triệu Hải. Vừa đến cổng chào của xã, mùi thối từ phân heo đã xộc thẳng. Chỉ một lúc sau mũi tôi đã cảm thấy bị nghẹt, rất khó thở, đầu nhức lên, choáng váng…

Người già, trẻ em thôn 1A phải đeo khẩu trang mọi lúc vì không chịu nổi mùi hôi thối từ trang trại gây ra

“Anh mới đến còn vậy, bà con ở đây đã bị trang trại này hành hạ hơn 4 năm nay thì biết khổ nhường nào… Tất cả là do trại heo Triệu Hải của Cty TNHH Lê Đức Tiến trong thôn 1A đó”, anh Trần Văn Đồng, thôn 1A, xã Triệu Hải tố thẳng.

Anh Đồng cho biết, đã hơn 4 năm nay trang trại heo này ngày nào cũng tra tấn người dân bằng thứ mùi kinh khủng như thế.

Mùi thối bốc lên suốt ngày, sáng từ 5 đến 8h, trưa thì 11h - 13h, tối 17h - 19h, còn khuya 23h - 2h sáng là những giờ mùi thối nồng nặc đến nhức đầu. Các giờ gây mùi còn được nhiều người dân ghi chép vào nhật ký.

Nhà gỗ còn đỡ, còn nhà xây bí hơi mùi sặc sụa không thể nào thở, ngủ nổi. Cứ vào những giờ này cả khu vực đều rực sáng từ trong nhà, ngoài sân, ngoài đường. Cả làng lại bức xúc, ra phản đối trại heo. 

Hoa màu cũng chết theo

Không chỉ hôi thối nồng nặc, nguồn nước và đất cũng bị ô nhiễm nặng. Chị Trần Thị Quí (thôn 1A) nói: Trước đây 4 năm, chưa có trại heo bà con một năm trồng được hai vụ lúa, một vụ màu. Thế nhưng sau khi xuất hiện trại heo, với số lượng lên tới 10.000 con, do nước thải tràn ra đồng khiến lúa bị lép hạt, năng suất giảm mạnh. Các vụ lúa trồng sau đó bị thối rễ, còn hoa màu cũng lên không nổi, bệnh thán thư, thối quả vô cùng nhiều… Xen trong cây trồng là cỏ mọc tốt vô cùng khiến chúng tôi không biết làm sao, đành bỏ hoang.

Cánh đồng xung quanh trại heo buộc bỏ hoang vì phân heo tràn ngập ra ruộng

Nông dân Hoàng Minh Trung u buồn nói: Gia đình tôi trồng trọt và chăn nuôi ở vùng trũng, cuối con suối chảy từ thượng nguồn qua nơi trang trại heo. Từ năm 2013 trại heo đã xả nước thải xuống ruộng với dòng nước đen ngòm hôi thối khiến cây trồng bị chết. Gia đình tôi giờ không trồng cấy gì được nữa bởi ruộng bị đọng từng lớp phân heo, trồng cây gì là chết cây đó. Có ruộng mà cũng như không, đành phải bỏ ruộng đi làm thuê kiếm sống.

Không chỉ không khí ô nhiễm, đất bị thoái hóa, đến giếng nước ăn của nhiều gia đình nơi đây cũng có mùi hôi thum thủm, màu xanh lợt, sau đó thành màu xanh rêu… Không có nước sạch sinh hoạt, nhiều gia đình phải đi xin nước ăn cách nhà cả cây số…

Chị Trần Thị Quí cho biết: Dù nhà tôi bỏ phèn chua đánh mùi, đánh màu, cứ 3 ngày 1kg, và còn lọc bằng than, cát, túi lưới nhưng lọc kiểu gì thì nước vẫn không hết mùi, các gợn xanh bám đầy ở túi lưới, váng nâu đen nổi phềnh trên mặt nước, khiến ai nhìn cũng hãi… Con tôi đi làm ở xa về tắm thì bị dị ứng nổi mẩn đỏ khắp người.

Người dân dẫn tôi đến các hồ nước bên ngoài trại heo xả ra từ đoạn cuối “quy trình xử lý nước thải”… là những hồ nước xanh rêu, nổi váng bọt. Tôi vừa lấy tay múc nước thì mùi thối đến buốt óc xộc ngay lên mũi. Dù chỉ nhúng nước có chút nhưng rửa tay bằng xà phòng, xát chanh mãi cũng không hết mùi… Đáng nói, trại heo Triệu Hải ở trên cao nên mỗi lần xả ra là nước thải chảy thẳng xuống các cánh đồng của người dân.

Ông Trần Hải Lâm, trưởng thôn 1A cho biết: Từ khi trại heo Triệu Hải đi vào hoạt động thì hầu như các hộ trong thôn nhà ai cũng có con cái bị bệnh ngoài da do nguồn nước không đảm bảo. Các bệnh về hô hấp, viêm phổi, mũi, họng, xoang, hen… ngày một tăng. Gần đây đã có 2 ca tử vong vì lên cơn suyễn, khó thở lúc nồng nặc phân heo. 

Dù bỏ phèn chua, lọc nước bằng than, cát, nhưng nước ăn vẫn có mùi hôi

Bức xúc, mất niềm tin, dân cắm chốt vây trại heo

Quá bức xúc về tình trạng ô nhiễm ngày một nghiêm trọng, mới đây, hàng chục người dân thôn 1A, xã Triệu Hải đã ra đường chặn xe chở cám vào trang trại và yêu cầu giám đốc Cty Lê Đức Tiến giải quyết dứt điểm vụ việc.

Nước thải của trang trại heo của Cty Lê Đức Tiến cho ra môi trường màu xanh đen, có mùi nồng nặc…

Ông Trần Hải Lâm, trưởng thôn 1A cho biết: Cực chẳng đã người dân phải ăn cơm, ngủ nghỉ ngay ở bên đường để thay nhau không cho xe cám vào.

Ông Nguyễn Quang Phú, Phó Chủ tịch xã Triệu Hải, cho biết: Từ khi trại heo Triệu Hải đi vào hoạt động thì liên tiếp xảy ra các vụ vi phạm về môi trường, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. UBND xã đã rất nhiều lần làm việc với trại heo, nhưng chúng tôi chỉ gặp người quản lí chứ chưa có lần nào gặp được giám đốc. UBND xã rất bức xúc, đã gửi đơn tố cáo của dân lên huyện mong huyện vào có cách xử lý.

Người dân “màn trời chiếu đất” phản đối chặn xe cám để yêu cầu chủ trại heo Triệu Hải ra giải quyết vụ việc

Ông Phú cũng cho biết, xã luôn có lực lượng an ninh ăn, nghỉ cùng người dân để đảm bảo không bị các đối tượng xấu đe dọa hành hung người dân… Vừa qua, ông Lê Mậu Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh đã vào chủ trì cuộc đối thoại giữa người dân và đại diện Cty Lê Đức Tiến.

Tại đây ông Tuấn đã nghe người dân trình bày bức xúc về tình trạng ô nhiễm khủng khiếp, mùi hôi thối, nước tưới, nước sinh hoạt bị ô nhiễm do trại heo Triệu Hải gây ra. Ông Tuấn ghi nhận, sẽ cử cơ quan địa trắc độc lập giữa ba bên đến kiểm tra, lấy mẫu, đến khi có kết quả cuối cùng mới có thể khẳng định trang trại heo có gây ô nhiễm hay xả thải vượt mức hay không (!?).

Trong khi đó, đại diện Cty Lê Đức Tiến chỉ hứa sẽ triển khai khắc phục mùi hôi, xả thải ra môi trường và xin người dân cho phép từ 3 đến 6 tháng. Tuy nhiên, người dân mất niềm tin vì biết trại heo này toàn hứa lèo.

Bản cam kết giữa đơn vị liên kết với Cty Lê Đức Tiến và chính quyền, người dân địa phương từ năm 2015, cam kết chấp hành, sau khi thực hiện nhưng một vài tháng thì bắt đầu nuôi lại, tăng đàn mạnh đến nay

Toàn cảnh trại heo Triệu Hải với các hồ xử lý nước thải bên trong bức tường rào

Theo báo Nông Nghiệp

Bạn đang đọc bài viết Dân chết mòn vì sự ô nhiễm môi trường khủng khiếp từ trại heo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.