Thứ sáu, 29/03/2024 22:36 (GMT+7)

Dân bức xúc vì bãi rác gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

MTĐT -  Thứ năm, 19/07/2018 13:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu yêu cầu cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vấn đề ô nhiễm tại bãi rác Tân Tạo.

Bãi rác Tân Tạo (thuộc ấp Tân Tạo, thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu) là “điểm nóng” về tình trạng ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống cũng như sinh hoạt của người dân xung quanh.

Mới đây, bà Lê Thị Ái Nam, Chủ tịch HĐND tỉnh Bạc Liêu đề nghị Sở KH&ĐT khẩn trương phối hợp với các ngành chức năng đề ra biện pháp xử lý về ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến người dân, để người dân an tâm, ổn định đời sống.

Ông Nguyễn Bình Tân, Bí thư Huyện ủy Vĩnh Lợi cho biết, bãi rác đã quá tải, gây ô nhiễm môi trường nhiều năm qua nhưng chưa được khắc phục, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống và gây bức xúc trong nhân dân.

Bà Lê Thị Ngọc Trâm, Quản lý Khu xử lý bãi rác Tân Tạo cho biết, bãi rác này có tổng diện tích hơn 12 ha, hiện có hơn 2ha xây dựng bãi chứa rác. So với thiết kế, hiện đã quá tải 100%, vượt khả năng chứa rác đã 2 năm. Hơn nữa, rác ở đây chỉ xử lý bằng phương pháp thủ công.

Cũng theo bà Trâm, giải pháp hạn chế quá tải hiện nay bằng cách dùng máy cẩu để đưa rác lên cao, phun vi sinh, khử mùi. “Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tình thế, tạm thời”, bà Trâm nói và cho biết thêm, trung bình mỗi tháng bãi rác phải chịu khoảng 1.500 tấn rác quá tải, tình trạng này đã kéo dài 2 năm nay.

Bãi rác Tân Tạo (ấp Tân  Tạo, thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu) hiện đang bị quá tải và ô nhiễm nghiêm trọng. Ảnh: G.M.

Theo ông Trước bức xúc của người dân, cũng như chính quyền địa phương, ông Trần Thanh Tâm, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Bạc Liêu cho biết, tháng 1/2014, Công ty TNHH MTV ANA Bạc Liêu (gọi tắt là Công ty ANA) được tỉnh chấp thuận chủ trương thực hiện Dự án xây dựng Nhà máy xử lý rác thải ANA Bạc Liêu.

Tuy nhiên, qua hơn 4 năm triển khai, nhà đầu tư đã nhiều lần cam kết tiến độ thực hiện dự án đối với tỉnh, nhưng hiện tại chỉ mới xây dựng được phần móng của nhà xưởng số 1.

“Vì vậy, tỉnh Bạc Liêu đã quyết định chấm dứt hoạt động dự án Nhà máy xử lý rác thải ANA Bạc Liêu”, ông Tâm nói và cho biết thêm, hiện nay, đã có 10 nhà đầu tư khác đang tìm hiểu để xây dựng nhà máy xử lý rác trên địa bàn.

Trời mưa nước bẩn, đen ngòm chảy ra kênh rạch, gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân. Ảnh: G.M.

Trước đó, theo phản ánh của nhiều người dân sống quanh khu vực bãi rác Tân Tạo (thuộc ấp Tân Tạo, thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu), vào mùa nắng mùi hôi thối bốc lên nồng nặc từ bãi rác, ruồi, muỗi, chuột, côn trùng phát tán theo. Đôi lúc ruồi nhiều đến mức không thể ngồi cơm ăn được. Còn vào mùa mưa thì nước bẩn, đen ngòm chảy ra kênh rạch, đồng ruộng ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp.

Theo báo Giao thông

Bạn đang đọc bài viết Dân bức xúc vì bãi rác gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới