Thứ sáu, 29/03/2024 22:03 (GMT+7)

Đà Nẵng: Ì ạch giải quyết ô nhiễm tại các 'điểm nóng' môi trường

MTĐT -  Thứ năm, 08/06/2017 10:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng ô nhiễm kéo dài tại nhiều điểm nóng môi trườngnhư kênh Phú Lộc, khu vực Công ty cổ phần Dana Ý, Dana Úc,…, Bí thư Đà Nẵng thừa nhận việc nhập cuộc xử lý còn thiếu quyết liệt.

Tại buổi làm việc, rất nhiều cử tri đã gửi bức xúc, kiến nghị với lãnh đạo HĐND TP. Đà Nẵng về vấn đề ô nhiễm môi trường

Ngày 6/6, HĐND TP. Đà Nẵng đã tổ chức chương trình Hội đồng nhân dân với cử tri: "Giám sát việc kiến nghị của cử tri" với sự tham gia của lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng, lãnh đạo Sở, ban, ngành và cử tri toàn thành phố.

Đây là lần đầu tiên Đà Nẵng tổ chức chương trình và được truyền hình trực tiếp trên sóng phát thanh truyền hình.

HĐND TP. Đà Nẵng ngoài việc lắng nghe ý kiến của cử tri tại hồi trường thì còn tiếp nhận ý kiến của toàn bộ người dân thành phố qua thư điện tử gopy.danang.gov.vn. Ý kiến của cử tri sẽ được lãnh đạo thành phố cũng như các Sở, ban ngành trả lời ngay tại chương trình.

Tại buổi làm việc, rất nhiều cử tri đã gửi bức xúc, kiến nghị với lãnh đạo HĐND TP. Đà Nẵng về vấn đề ô nhiễm môi trường.

Nhiều điểm nóng môi trường ở các địa phương như kênh Phú Lộc (quận Liên Chiểu), khu vực Công ty cổ phần Dana Ý, Dana Úc (Khu công nghiệp Hòa Khánh), bãi rác Khánh Sơn, ô nhiễm các bãi biển Đà Nẵng… đều được các cử tri chất vấn.

Nhiều giải pháp nhưng không hành động!

Đối với tình trạng ô nhiễm ở khu vực gần hai Công ty thép Dana Ý, Dana Úc, ông Lê Quang Nam- Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường TP. Đà Nẵng lý giải, mọi thông số đo được tại hai nhà máy đều ở trong mức độ cho phép, tuy nhiên, do nhà máy nằm sát khu dân cư nên ô nhiễm là điều không thể tránh khỏi. Sắp tới sẽ trồng cây để ngăn tiếng ồn và khói bụi.

Tuy nhiên, phần trả lời của ông Nam bị nhiều cử tri phản ứng là chưa tròn trách nhiệm và coi thường sức khỏe người dân.

Người dân bức xúc kéo dân bao vây Công ty cổ phần Dana Ý, Dana Úc (Khu công nghiệp Hòa Khánh) vì ô nhiễm môi trường

“TP và doanh nghiệp đã nhiều lần đối thoại “nóng” với dân nhưng mọi việc vẫn trong tình trạng “đâu lại vào đấy”. Rõ ràng, chính quyền đang coi thường sức khỏe của người dân. Phải có giải pháp cụ thể, chứ không thể cho 500.000 để người dân đi khám bệnh”- cử tri Nguyễn Quang Nga bức xúc.

Ông Nguyễn Xuân Anh - Chủ tịch HĐND, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, bức xúc của người dân là hợp lý.

“Sự vào cuộc của chính quyền trong việc giải quyết ô nhiễm hai nhà máy này thời gian qua là chưa thực sự quyết liệt. Giải pháp lâu rồi nhưng không thấy hành động. Trồng cây xanh cũng chưa thấy, hàng rào chắn bụi cũng chưa, di dời dân thì không biết đến bao giờ vì hiện nay khu tái định cư 6 cũng chưa thấy bắt đầu”- ông Nguyễn Xuân Anh bức xúc.

Ông Nguyễn Xuân Anh cho biết, quan điểm của thành phố là không đánh đổi sự phát triển kinh tế lấy ô nhiễm môi trường. Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu các Sở, ban, ngành cần làm ngay chứ không thể chần chừ thêm nữa. Về lâu về dài phải di dời nhà máy nhưng trước mắt, phải có cam kết xử lý triệt để ô nhiễm, thông báo cho người biết thời điểm cụ thể thực hiện trồng cây, xây hàng rào hạn chết ô nhiễm cũng như thời điểm di dời nhà máy để người dân an tâm.

Sớm xử lý dứt điểm trước thời điểm diễn ra APEC

Liên quan đến chất vấn của cử tri về tình trạng nhếch nhác và nhiều nơi ô nhiễm, ông Lê Quang Nam- Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường thành phố Đà Nẵng cho hay, tình trạng ô nhiễm là có. Giải thích về các điểm nóng ô nhiễm, ông Nam cho rằng chính quyền đã có giải pháp nhưng chưa giải quyết được.

Ông Nam lấy ví dụ điểm nóng ô nhiễm ở kênh Phú Lộc kéo dài là do dòng chảy bị thu hẹp và công nghệ xử lý chưa đảm bảo nên vẫn còn tình trạng ô nhiễm. Vị giám đốc này cũng đưa ra giải pháp là sẽ nạo vét kênh mương trong thời gian tới.

Điểm nóng ô nhiễm ở kênh Phú Lộc kéo dài nhiều năm nay chưa được xử lý dứt điểm

Ông Nguyễn Xuân Anh cũng cho rằng, được danh là thành phố môi trường nhưng việc bảo vệ môi trường mới chỉ tập trung ở các tuyến đường trung tâm. Ở ngoại thành hiện vẫn còn nhiều "điểm nóng" về môi trường. Bí thư Thành ủy thành phố Đà Nẵng cũng đã nhiều lần điện thoại trực tiếp cho Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường, yêu cầu xử lý tình trạng ô nhiễm ở đường Nguyễn Văn Linh, trước Công viên 29/3... nhưng tình trạng này vẫn chưa có gì tiến triển.

Theo ông Nguyễn Xuân Anh, Đà Nẵng sẽ là nơi diễn ra Hội nghị cấp cao APEC. Bộ mặt thành phố sẽ được cả Thế giới chú ý đến. Hình ảnh thành phố như thế nào thì sẽ được phản ánh như vậy qua báo chí Thế giới. Nếu Đà Nẵng nhếch nhác như vậy thì khách du lịch, các nhà đầu tư có đến Đà Nẵng nữa không?

"Khi họ đi dạo trên các tuyến đường này của Đà Nẵng, thấy nhếch nhác như vậy thì hình ảnh của thành phố sẽ ra sao? Nhà đầu tư thấy một thành phố như vậy có đến Đà Nẵng?"- ông Nguyễn Xuân Anh yêu cầu lãnh đạo Sở Tài nguyên & Môi trường xử lý ngay tình trạng này trong thời gian sớm nhất.

Theo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Ì ạch giải quyết ô nhiễm tại các 'điểm nóng' môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới