Thứ ba, 19/03/2024 13:06 (GMT+7)

Đà Nẵng: Đóng cửa, xử phạt nhà hàng, khách sạn xả thải ra biển

MTĐT -  Thứ tư, 15/05/2019 17:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đà Nẵng chốt thời hạn tháng 9/2019, các nhà hàng, khách sạn ven biển phải có đánh giá tác động môi trường, nếu không sẽ đóng cửa, rút giấy phép.

Theo VTC News, ngày 15/5, tại Chương trình HĐND Đà Nẵng với cử tri, nhiều cử tri và đại biểu nêu bức xúc về tình trạng xả thải gây ô nhiễm các bãi biển của thành phố. Cử tri cũng đặt câu hỏi: Liệu rằng các biện pháp xử phạt hiện nay đã đủ sức răn đe hay chưa? Các giải pháp tiếp theo để khắc phục tình trạng nước thải ven biển là gì?.

Trả lời cử tri, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng cho biết, hiện khu vực biển phía đông thành phố đã có sự thay đổi chức năng phân khu quá lớn. Khu vực này có hơn 400 cơ sở lưu trú với hơn 1.800 phòng.

Nước thải ào ào đổ ra biển Đà Nẵng sau trận mưa lớn ngày 8/5

Từ năm 2010 đến nay, thành phố có 200 cơ sở được cấp phép đấu nối, nhưng khi kiểm tra có đến 50% cơ sở không có đấu nối đảm bảo và chỉ có 13,8% cơ sở đảm bảo điều kiện.

“Việc cấp phép hoạt động quá lớn, quá nhanh nhưng không có cơ chế giám sát và gần như không ai kiểm soát việc thu gom, xử lý xả thải tại đây. Tuy nhiên, nếu so với các năm trước, bình quân 100 đến 120 lần sự cố/cửa xả thì số lần sự cố đã giảm do đã có những biện pháp xử lý khắc phục”, ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, đối với các cơ sở kinh doanh không đảm bảo các điều kiện về môi trường, quan điểm của Sở TN&MT là đơn vị nào không thực hiện đúng đánh giá tác động môi trường (ĐTM) thì tạm dừng, đóng cửa và xử phạt.

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng.

Liên quan đến Dự án cải thiện môi trường nước ven biển phía Đông TP, ông Tô Văn Hùng cho hay, khi dự án thu gom nước thải từ đoạn Sơn Trà đến đường Phạm Văn Đồng (tổng mức đầu tư 1.448 tỉ đồng) hoàn thành sẽ thu gom toàn bộ nước thải khu vực này.

Tuy nhiên, ông Hùng cho rằng dự án này vẫn không thể khắc phục hoàn toàn việc nước mưa tràn ra cửa xả, mà phải tiếp tục có những dự án khác. “Ví dụ như một số nước đã làm là đưa luôn đường xả ra mấy km ngoài biển. Tuy nhiên ngân sách hiện nay chưa làm được”, ông Hùng nói.

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, ý thức người dân trong bảo vệ môi trường là rất quan trọng. Khu vực nhà hàng, khách sạn ven biển cung cấp lượng xả thải cực kỳ to lớn. Nếu xử lý đúng yêu cầu thì không đến nỗi bãi biển bức bối như bây giờ. “Điều này thuộc về năng lực quản lý từ Chủ tịch trở xuống”, ông Thơ nói.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

Kết luận vấn đề này, ông Nguyễn Nho Trung cho hay Thường trực HĐND TP thống nhất tiến hành rà soát việc thực hiện ĐTM tại các chủ nhà hàng, khách sạn từ nay đến tháng 8/2019. Bắt đầu từ tháng 9/2019, tiến hành tổng kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các cơ sở không thực hiện.

Đồng thời, Đà Nẵng cũng sẽ dừng hoạt động khi hết thời hạn đối với các cơ sở cấp phép tạm, chỉ cấp phép hoạt động đối với các cơ sở đảm bảo điều kiện theo quy định, đặc biệt là quy định về bảo vệ môi trường.

Được biết, hiện Đà Nẵng đang triển khai 3 dự án: Cải thiện môi trường nước phía đông quận Sơn Trà với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỉ đồng. Dự án xây dựng tuyến ống thu gom nước thải, tuyến ống truyền tải mạnh cấp 1, 2, 3 và đấu nối nước thải hộ gia đình khu vực Mỹ An, Mỹ Khê đồng thời nâng cấp trạm xử lý nước thải Ngũ Hành Sơn công suất 30 ngàn mét khối/ngày đêm.

Tuy nhiên, do tiến độ triển khai chậm nên vấn đề ô nhiễm nước xử thải ven biển vẫn chưa được giải quyết, nhất là khi có mưa to, biển Đà Nẵng vẫn hứng chịu những dòng nước thải tanh hôi, đen ngòm tràn ra từ các cống xả thải.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Đóng cửa, xử phạt nhà hàng, khách sạn xả thải ra biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới