Thứ tư, 24/04/2024 12:58 (GMT+7)

Đà Lạt lại tràn ngập rác sau kỳ nghỉ lễ

MTĐT -  Thứ ba, 16/04/2019 10:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hình ảnh TP Đà Lạt ngập ngụa rác sau 3 ngày nghỉ giỗ tổ Hùng Vương vừa qua khiến nhiều người vô cùng bức xúc về ý thức bảo vệ môi trường.

Đà Lạt là điểm đến lý tưởng của bởi vị trí địa lý gần trung tâm Sài Gòn, khí hậu và cảnh quan mát mẻ, tuyệt đẹp luôn hút mắt khách du lịch.

Trong 3 ngày nghỉ lễ dài, nhiều du khách lựa chọn để nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, với lượng khách đổ về đông đột ngột khiến thành phố ngập trong biển người cùng với đó, sau nghỉ lễ, Đà Lạt ngập tràn trong rác bởi sự vô ý thức của nhiều người.

Kết thúc kỳ nghỉ lễ, khắp nẻo đường từ đường chính cho đến khuôn viên trồng cây xanh, đâu đâu cũng ngập tràn rác thải, từ túi ni lông đến vỏ chai bia, chai nước ngọt hay vỏ nhựa, vỏ thuốc lá đã làm mất đi vẻ đẹp vốn có của Đà Lạt.

Đầy đủ các loại rác vương khắp mọi nẻo đường. 

Đây không phải là lần đầu tiên thành phố sương mù đối mặt với tình trạng đầy rác sau các dịp lễ, Tết.

Ngay sau khi đăng tải, lập tức những bức ảnh này đã khiến người dùng mạng xã hội vô cùng bức xúc và bất bình.

Thành viên T.L viết: ''Trời ơi, chỉ sau 1 đêm mà Đà Lạt mộng mơ của tôi biến thành cái gì thế này? Nhìn ngập ngụa ni lông và rác thải. Nhìn sợ quá, khổ thân những người lao công, dọn bao giờ mới sạch chỗ này. Chán cái ý thức kém!''.

''Cứ nghỉ lễ là kéo nhau đi ầm ầm, báo đài nói suốt về ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường mà sao còn kém vậy cơ chứ? Người lớn không có ý thức giữ gìn vệ sinh chung thì nói làm sao được lũ trẻ, rồi thế hệ sau sẽ ra sao? Nhìn ảnh mà chán quá!'', bạn H.T thở dài.

Hình ảnh Đà Lạt thơ mộng ngày nào bỗng dưng biến mất. 

Không chỉ riêng Đà Lạt, tình trạng rác thải ngập ngụa khắp các điểm du lịch sau mỗi kỳ nghỉ thường xuyên xảy ra, điều này phản ánh về sự thiếu ý thức trong việc bảo vệ môi trường của nhiều người.

Nói về tình trạng này, thạc sĩ tâm lý Đặng Hoàng An (Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) trao đổi với Trí thức trẻ cho rằng, những hình ảnh không đẹp về Đà Lạt đầy rác này thêm một lần nữa khẳng định vấn đề ý thức bảo vệ môi trường và thói quen hành xử nơi công cộng của một bộ phận người trẻ còn quá kém. Vấn đề xả rác dường như trở thành căn bệnh trầm kha của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ.

"Ý thức kém trong việc bảo vệ môi trường xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, có thể khái quát thành hai nhóm nguyên nhân.

Các công nhân môi trường vất vả dọn rác. 

Nguyên nhân bên trong đó là thực tế cho thấy nhiều bạn trẻ có suy nghĩ thiển cận luôn đặt trách nhiệm dọn dẹp, vệ sinh thuộc về nhân viên đô thị lên trên ý thức của một công dân, khiến trong xã hội tồn tại lượng lớn người vứt rác ngang nhiên. Chính nhận thức bảo vệ môi trường kém dẫn đến thái độ thiếu tích cực và hành vi kém văn minh.

Còn yếu tố bên ngoài, đó là một phần do ảnh hưởng từ gia đình dần hình thành thói quen không đúng ngay từ nhỏ tạo thành "lối mòn" trên não. Có thể do phương pháp giáo dục từ nhà trường vẫn còn đặt nặng về kiến thức.

Phần khác do môi trường xã hội khiến không ít bạn trẻ xuất hiện lối sống vị kỷ, thiếu suy nghĩ cho người khác dần dà bị tiêm nhiễm bởi hiện tượng vứt rác bừa bãi vẫn nhan nhãn diễn ra hằng ngày", thạc sĩ An phân tích.

Cũng theo chuyên gia tâm lý này, thì việc thiếu ý thức trong việc bảo vệ môi trường, vứt rác bừa bãi có thể dẫn đến nhiều hệ lụy.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đà Lạt lại tràn ngập rác sau kỳ nghỉ lễ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.