Thứ sáu, 29/03/2024 13:35 (GMT+7)

Cục QL Môi trường Y tế: Giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành Y tế

An Yên -  Thứ ba, 13/08/2019 11:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều ngày 12/8, ông Nguyễn Thanh Hà - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường Y tế (Bộ Y tế) đã tổ chức họp báo thông tin về hội nghị trực tuyến triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế.

Theo ông Nguyễn Thanh Hà - Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế), Việt Nam được nhận định là một trong những nước có mức độ ô nhiễm rác thải nhựa cao trên thế giới.

Thói quen sử dụng đồ nhựa đã tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, môi trường sống và đặc biệt là sức khỏe con người, sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Nhựa là một vật liệu đa năng, có nhiều đặc tính và thuận lợi trong sử dụng.

Tuy nhiên, do độ bền, khó phân hủy, ô nhiễm, chất thải nhựa đã và đang trở thành vấn đề trên toàn cầu. 

Ông Nguyễn Thanh Hà - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường Y tế (Bộ Y tế) tại buổi họp báo thông tin về hội nghị trực tuyến triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế. 

 Vì vậy nhằm tuyên truyền, vận động, kêu gọi cộng đồng cùng nhau thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tại một số địa phương, sở y tế và các cơ sở y tế đã tổ chức nhiều hoạt động giảm thiểu chất thải nhựa.

Theo số liệu báo cáo năm 2017 của các sở y tế và các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, trung bình mỗi năm, tổng lượng chất thải y tế nguy hại là 21.374 tấn, trong đó lượng chất thải y tế nguy hại được xử lý là 21.185 tấn (chiếm 99,1%); tổng lượng chất thải sinh hoạt phát sinh 116.058 tấn, trong đó có 114.219 tấn được xử lý (chiếm 98,4%).

Phó Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường Y tế cho biết, tính ưu việt của các sản phẩm nhựa dùng 1 lần như bơm kim tiêm dùng 1 lần, dụng cụ thiết bị dùng 1 lần trong phẫu thuật, xét nghiệm như găng tay vô trùng, chai, lọ, ống đựng bệnh phẩm.., đã góp phần loại trừ, giảm thiểu nhiều nguy cơ lây nhiễm, đảm bảo các hoạt động chuyên môn y tế được thực hiện đúng theo quy định. Đặc biệt những công việc đòi hỏi nghiêm ngặt về vô trùng, an toàn, an ninh sinh học. Điều đó đồng nghĩa với việc chủng loại và khối lượng chất thải nhựa trong y tế là đa dạng và phát sinh với khối lượng lớn. 

Cục Quản lý Môi trường Y tế cho biết, chủng loại và khối lượng chất thải nhựa trong y tế là đa dạng và phát sinh với khối lượng lớn.

 Ngoài ra, do đặc thù trong ngành y tế, việc lưu trú, sinh hoạt của nhân viên y tế, bệnh nhân và người bệnh nhân tại cơ sở y tế cũng làm phát sinh lượng chất thải nhựa dùng một lần trong sinh hoạt rất lớn.

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Hà, nhằm tuyên truyền, vận động, kêu gọi cộng đồng cùng nhau thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe con người và hệ sinh thái, tại một số địa phương, sở y tế và các cơ sở y tế đã tổ chức các hoạt động giảm thiểu chất thải nhựa. 

Bộ Y tế đã sử dụng bình nước thủy tinh trong mỗi cuộc họp nhằm giảm thiểu chất thải nhựa.

Do đó, các cơ sở y tế phải có kế hoạch, mục tiêu, lộ trình cụ thể để giảm thiếu chất thải nhựa. Căn cứ vào điều kiện thực tiễn của các đơn vị có liên quan, tăng cường truyền thông về chất thải nhựa để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen để các chuyên gia y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hiểu về chất thải nhựa và nguy cơ ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa gây nên.

Song song với đó, các đơn vị cần nghiên cứu, xem xét các giải pháp để giảm thiếu tối đa chất thải nhựa, tuân thủ chặt chẽ các quy định, chỉ thị chuyên môn, sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị vật tư y tế.

Thực hiện tuân thủ đúng việc phân loại, thu gom chất thải nhựa để thu gom và tái chế. Các lãnh đạo đơn vị phải có nhận thức đúng về chất thải nhựa. Tăng cường chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra, giám sát các nội dung để triển khai giảm thiếu chất thải nhựa.

Đại diện Bộ Y tế cũng cho biết, ngày 16/8 tới đây Bộ Y tế sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến tại Trung ương và 63 điểm cầu trên cả nước để triển khai giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành y tế.

Bạn đang đọc bài viết Cục QL Môi trường Y tế: Giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành Y tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới