Thứ sáu, 26/04/2024 02:16 (GMT+7)

Cự Khê (Thanh Oai): Xưởng giặt là xả thải gây ô nhiễm, xã “làm ngơ”?

TRANG AN -  Thứ ba, 26/11/2019 13:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo quan sát, có một đường ống được nối từ nhà xưởng chảy xuống sông Hòa Bình, đặc biệt nước thải ra có màu xanh đục.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của người dân về tình trạng xưởng giặt là xả thải gây ô nhiễm môi trường thuộc địa bàn Khu đấu giá lò gạch cũ thôn Khúc Thủy, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội.

Để xác minh thông tin phản ánh, PV đã có mặt tại khu vực hoạt động của xưởng giặt là thuộc địa bàn Khu đấu giá lò gạch cũ xã Cự Khê. Theo quan sát, có một đường ống được được nối từ nhà xưởng chảy xuống sông Hòa Bình, đặc biệt nước thải ra có màu xanh đục.

Nước thải ra từ xưởng giặt là có màu xanh đục.

Không chỉ có nước thải, mà ngay từ xa đã có thể nhìn thấy cột khói đen kịt của xưởng giặt là này đang xả ra cuồn cuộn, kèm theo mùi khét. Điều đáng nói là ngay cạnh khu vực lò đốt, PV còn phát hiện có rất nhiều bao tải đựng vải vụn. Câu hỏi được đặt ra, liệu vải vụn có phải là nhiên liệu mà đơn vị này sử dụng để vận hành lò đốt hay không?

Cột khói đen kịt của xưởng giặt là này đang xả ra cuồn cuộn, kèm theo mùi khét.

Liên quan đến vấn đề trên, PV đã có buổi làm việc với UBND xã Cự Khê. Ông Đặng Anh Phương – Chủ tịch xã Cự Khê đã cử ông Đinh Mạnh Duy – Cán bộ môi trường dẫn PV xuống ghi nhận thực tế.

Theo đó, xưởng giặt là do ông Nguyễn Hoàng Long làm chủ xưởng, đi vào hoạt động từ khoảng năm 2015. Ông Long cho biết, xưởng có hệ thống xử lý nước thải bằng bể lắng, lọc, nhưng chưa xử lý được triệt để: “Một năm quan trắc nước thải hai lần, tuy nhiên kết quả quan trắc nói thật đạt thì đương nhiên là không đạt rồi”.

Về nhiên liệu lò đốt, ban đầu ông Long cho hay: “Lò đấy chúng tôi sử dụng củi để đun”. Nhưng khi PV thắc mắc về sự xuất hiện của những bao tải vải vụ thì ông Long lý giải: “Vải đấy là để đốt, nếu không có củi thì sẽ dùng vải vụn để thay, mà củi lại đắt nữa. Tới đây chúng tôi sẽ cho xử lý mùi và khói đen đấy”.

Cán bộ môi trường xã Cự Khê dẫn PV xuống ghi nhận thực tế.

Ông Long cũng thông tin: “Xã thường xuyên xuống kiểm tra, xưởng bé thế này huyện vào kiểm tra làm gì. Hàng năm chúng tôi vẫn gửi kết quả quan trắc lên cho huyện. Kết quả không đạt, từ trước đến nay chưa bị xử phạt hành chính, họ chỉ nhắc nhở thôi chứ không xử phạt gì”.

Các hồ sơ về hoạt động và bảo vệ môi trường, ông Nguyễn Hoàng Long cho biết: Xưởng nhỏ nên không có giấy phép kinh doanh, hồ sơ kết quả quan trắc tôi để ở nhà chứ không có ở đây, còn kế hoạch bảo vệ môi trường thì không có.

Lúc sau, ông Long lại khẳng định có giấy phép kinh doanh hộ gia đình nhưng cũng không để ở xưởng mà cất ở nhà và sẽ cung cấp sau. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại khi PV liên hệ với ông Long đề nghị cung cấp các hồ sơ đó thì không nhận được phản hồi.

Sau đó, PV có cùng ông Duy – Cán bộ môi trường quay lại trụ sở UBND xã Cự Khê để trao đổi cùng với sự có mặt của ông Phương – Chủ tịch xã Cự Khê.

Ông Đặng Anh Phương – Chủ tịch xã Cự Khê nhận trách nhiệm và tiếp thu ý kiến phản ánh.

Trước tình trạng xả thải của xưởng giặt là, ông Phương nhận trách nhiệm: “Chúng tôi chưa quản lý triệt để được, xin nhận trách nhiệm, tiếp thu ý kiến. Đồng thời giao cho đồng chí Duy triệu tập chủ xưởng lên ủy ban làm việc, cung cấp hồ sơ và yêu cầu không cho tồn tại nếu làm ảnh hưởng đến môi trường”.

Về hồ sơ môi trường và biên bản kiểm tra đối với xưởng giặt là của ông Nguyễn Hoàng Long, ông Phương cho rằng: “Xã không nắm giữ hồ sơ nào của xưởng, do cơ quan cấp trên quản lý. Xã chỉ kiểm tra nhắc nhở thôi, chứ không lập biên bản. Cảnh sát môi trường của huyện xuống kiểm tra cũng không có vấn đề gì”.

Vì xã không có đủ điều kiện, máy móc để kiểm tra được, mà chỉ kiểm tra bằng cảm quan nên không kết luận được là ô nhiễm hay không. Chúng tôi không lập biên bản mà gọi điện báo cáo lên huyện để kiểm tra”, ông Phương nói thêm về lý do không lập biên bản kiểm tra.

Như vậy, không hiểu mục đích kiểm tra của cán bộ xã đối với xưởng giặt là của ông Nguyễn Hoàng Long là gì khi cuối cùng vẫn chỉ là nhắc nhở, biên bản thì không có?

Trước tình trạng xả thải ra môi trường của xưởng giặt là cùng với những thông tin mà UBND xã Cự Khê cung cấp, dư luận còn quyền đặt ra câu hỏi cơ quan chức năng có đang “làm ngơ” cho cơ sở này hoạt động gây ô nhiễm môi trường hay không?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Video:

Bạn đang đọc bài viết Cự Khê (Thanh Oai): Xưởng giặt là xả thải gây ô nhiễm, xã “làm ngơ”?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.