Thứ năm, 28/03/2024 16:35 (GMT+7)

Cty thoát nước nói gì về xả nước làm hỏng thí điểm trên sông Tô Lịch

MTĐT -  Thứ năm, 18/07/2019 11:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 17/7, Công ty Thoát nước Hà Nội có văn bản trả lời báo chí về việc xả hơn 1 triệu mét khối (m3) nước Hồ Tây làm ảnh hưởng đến kết quả thử nghiệm xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch bằng công nghệ Nhật Bản

Liên quan đến việc mới đây, Chủ tịch Tổ chức xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản gửi Công văn tới Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Hà Nội, các Sở, ngành, đơn vị liên quan về việc báo cáo về ảnh hưởng của sự việc đến kết quả quá trình thí điểm của Công nghệ Nano-Bioreactor đang được triển khai trên sông Tô Lịch, mới đây Công ty thoát nước Hà Nội đã lên tiếng về việc này.

Cụ thể, trong văn bản gửi đi, Chủ tịch Tổ chức xúc tiến Thương Mại – Môi trường Nhật Bản cho biết, sau khi chuyên gia Nhật Bản chúng tôi kiểm tra hệ vi sinh vật của tấm Bioreactor thì thấy toàn bộ hệ vi sinh vật có lợi do các tấm Bioreactor kích hoạt trong vòng gần 2 tháng qua đã trong chốc lát bị cuốn trôi và không còn ở khu 300m để đánh giá nữa.

Theo vov, ngày 17/7, Công ty Thoát nước Hà Nội có văn bản trả lời báo chí về việc xả hơn 1 triệu mét khối (m3) nước Hồ Tây làm ảnh hưởng đến kết quả thử nghiệm xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch của Công ty Cổ phần cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE).

Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết, trước khi triển khai công tác thử nghiệm công nghệ Nano-Bioreactor trên sông Tô Lịch, ngày 16/5 Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội và đại diện các sở ngành đã thông tin cho Công ty JVE về việc tuyến sông Tô Lịch là sông thoát nước có vai trò chính trong công tác tiếp nhận nước mưa và điều tiều tiết mực nước cho Hồ Tây (khi vượt có quy định thì phải hạ mực nước).

Công ty Thoát nước Hà Nội xả khoảng 1,5 triệu m3 nước từ Hồ Tây vào sông Tô Lịch. Ảnh: Internet.

Thời điểm thử nghiệm nằm trong mùa mưa (từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm). Trong khi đó, sông Tô Lịch là một trong những con sông thoát nước chính của Hà Nội. Mỗi khi mưa, một lượng nước mưa lớn đổ dồn ra sông, dẫn đến việc mực nước sông tăng lên rất cao, dòng chảy cũng rất mạnh, sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến dự án.

Trong mùa mưa, theo quy trình vận hành của hồ chứa nước của thành phố thì trước hoặc sau mưa đều phải tháo bớt nước ra ngoài bằng hệ thống thoát nước và hệ thống sông nhằm hạ thấp mực nước của hồ. Qua đó, đảm bảo an toàn cũng như tạo mực nước dự trữ để nước ở các nơi chảy về hồ, hạn chế tình trạng ngập lụt của toàn thành phố.

Việc tháo nước, đảm bảo vận hành cho hồ chứa là chuyện bình thường và diễn ra thường xuyên trong mùa mưa bão. Ngoài mục tiêu về môi trường còn nhiệm vụ quan trọng khác là chống ngập cho mùa mưa bão. Để đảm bảo cuộc sống cho hơn 8 triệu người dân, việc vận hành hồ điều hòa là bắt buộc.

“Trước khi triển khai dự án, các chuyên gia môi trường phải tính đến trường hợp này và tìm ra giải pháp cụ thể. Công ty đã đưa ra cảnh báo từ rất sớm và bản thân các chuyên gia tham gia dự án cũng nói rằng việc xả nước không ảnh hưởng đến kết quả nghiên cứu. Vì thế, không thể đổ cho việc xả nước làm tẩy trôi hết vi sinh vật được", đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội nhấn mạnh.

Theo Công ty Thoát nước Hà Nội, từ ngày 17/4, Sở Xây dựng đã có văn bản thống nhất mực nước khống chế các sông, hồ điều hòa trên địa bàn trong năm 2019 phục vụ thoát nước đô thị, trong đó mực nước khống chế vào mùa mưa của Hồ Tây được quy định từ 5.60 - 5.70m. Tại thời điểm ngày 9/7, mực nước Hồ Tây đo được là 5.96m vượt (0,26-0,36m) so với mực nước quy định.

Đảm bảo thoát nước, chống úng ngập cho khu vực xung quanh Hồ Tây, việc đưa mực nước Hồ Tây về mực nước khống chế là cần thiết, trước khi tiến hành hạ mực nước Hồ Tây, Công ty đã thông báo cho JVE (là đơn vị thử nghiệm công nghệ nano-Bioreator) và JVE đã khẳng định trên báo chí là không ảnh hưởng đến công tác thử nghiệm.

Do vậy khoảng 9h sáng ngày 9/7, Công ty Thoát nước Hà Nội mở cửa xả hơn 1 triệu mét khối nước từ Hồ Tây ra sông Tô Lịch, để đưa mực nước Hồ Tây xuống mức bình thường.

Trao đổi với báo Đất Việt, GS.TS Trần Hiếu Nhuệ, nguyên Viện trưởng Viện Kỹ thuật nước và Công nghệ môi trường cho biết, ông đã nắm được thông tin liên quan đến dự án làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ nano của Nhật và động thái xả nước hồ Tây vào sông Tô Lịch vừa qua.

Theo GS Nhuệ, giá như Công ty Thoát nước Hà Nội và các chuyên gia Nhật Bản tham gia dự án làm sạch sông Tô Lịch ngồi lại để bàn bạc với nhau cụ thể hơn, cùng nhau tìm ra giải pháp thích hợp thì câu chuyện sẽ diễn ra theo một chiều hướng khác.

"Công ty Thoát nước Hà Nội xả khoảng 1,5 triệu m3 nước từ Hồ Tây vào sông Tô Lịch chỉ trong 3 ngày từ ngày 9 đến 12/7.

Hàng triệu mét khối xả liên tục trong 3 ngày thì việc cuốn trôi vi sinh vật của dự án là điều tất yếu.

Tại sao không tiến hành xả 1,5 triệu mét khối nước trong 10 ngày hoặc lâu hơn, để tốc độ dòng chảy cũng như mực nước của sông Tô Lịch không lên quá cao, đủ mức để không ảnh hưởng đến dự án làm sạch sông Tô Lịch?

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Cty thoát nước nói gì về xả nước làm hỏng thí điểm trên sông Tô Lịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới