Thứ năm, 25/04/2024 14:41 (GMT+7)

Công ty TNHH Thương mại Hóa chất Tuấn Hà đang hoạt động trái phép?

THẢO PHƯƠNG - VĂN LUYỆN -  Thứ ba, 28/08/2018 09:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không thực hiện cam kết BVMT, Giấy chứng nhận không còn hiệu lực pháp lý, không đảm bảo về PCCC,… từng đó vấn đề tồn tại trong một doanh nghiệp, tại sao cơ quan chức năng không xử lý?

 Vừa qua, đường dây nóng của tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh về tình trạng tập kết, sang chiết hóa chất nguy hại ngoài trời tại bãi đất trống gần khu dân cư thôn Du Nội, xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội. Người dân lo ngại hoạt động trên có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và nguồn nước.

Sau khi nhận được phản ánh, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã trực tiếp tới hiện trường tìm hiểu thực tế.

Rùng mình cảnh san chiết hóa chất của Công ty Tuấn Hà

Theo quan sát của PV, khu vực nói trên được quây tôn kín, bên trong tập kết nhiều thùng phi đựng hóa chất không có tem mác. Những thùng phuy đủ màu, đủ các loại kích cỡ được xếp tràn lan, thậm chí nằm lộn xộn trên nền đất trống. Nối giữa các thùng phuy hóa chất nói trên là hệ thống ống nhựa, có thể đây phương pháp để cơ sở này thực hiện hoạt động san chiết hóa chất.

Nguy hiểm hơn, tất cả hoạt động của cơ sở được thực hiện thủ công ngoài trời và trong lán trại tạm bợ. Bước đầu xác định, khu vực này thuộc quản lý của Công ty TNHH Thương mại Hóa chất Tuấn Hà (gọi tắt là Công ty Tuấn Hà).

Các thùng hóa chất không có tem mác được tập kết tràn lan tại đây

 Phía sau khu vực lại là khu dân cư đông đúc, chợ dân sinh nhiều người qua lại, chính vì vậy, người dân xã Mai Lâm không ít lần phản ánh tới chính quyền địa phương về tình trạng mùi hóa chất nồng nặc bao trùm không khí.

Bà Nguyễn Thị B. – người dân xã Mai Lâm, huyện Đông Anh chia sẻ với PV: “Cơ sở đã hoạt động lâu rồi. Không ít lần người dân chúng tôi ngửi thấy mùi thuốc trừ sâu, hóa chất từ khu vực này. Chúng tôi lo ngại hóa chất sẽ làm ảnh hưởng tới môi trường sống và sức khỏe của gia đình, con cháu”.

San chiết hóa chất không đảm bảo quy định?

 Liệu chính quyền địa phương có nắm được hoạt động của điểm tập kết, san chiết hóa chất nguy hại lộ thiên của công ty Tuấn Hà?

Để làm rõ thông tin, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Lâm - Phó chủ tịch UBND xã Mai Lâm. Ông Lâm cho biết: “Bãi đất trống tập kết hóa chất đó đúng là của Công ty TNHH Thương mại Hóa chất Tuấn Hà do ông Vương Quý Hòa làm Giám đốc. Công ty có thuê lại đất của bà Đinh Thị Lượng (Gia Lâm) với diện tích 520 m2. Năm 2017, UBND xã nhận được phản ánh của người dân về tình trạng quanh khu vực tập kết của công ty có mùi thuốc trừ sâu, nên ngày 16/3/2017, UBND xã đã lập đoàn kiểm tra do tôi (Phó chủ tịch xã – PV) làm trưởng đoàn”.

Trụ sở UBND xã Mai Lâm

Công ty đang hoạt động trái phép?

Theo Biên bản ngày 16/3/2017, chính quyền xã đã xác nhận tại vị trí thuê đất có 3 loại dung dịch hóa chất chính là: Dung dịch axit HCl, dung dịch axit H2SO4, nước tẩy Javen. Tất cả các loại dung dịch trên đều không được dán tem niêm phong và chứng chỉ xuất xưởng.

Qua biên bản, ông Nguyễn Ngọc Lâm – Phó chủ tịch UBND xã cho hay: “Hợp đồng thuê đất của đơn vị với bà Đinh Thị Lượng là sai quy định của pháp luật. Hồ sơ thủ tục pháp lý chưa đầy đủ theo quy định (bảo vệ môi trưởng, phòng cháy chữa cháy,…)”. Còn ông Nguyễn Văn Hùng – Thanh tra xây dựng nêu ý kiến: “Đề nghị đình chỉ hoạt động của công ty”.

“Tuy nhiên, ngay sau đó, đơn vị cũng bổ sung thêm giấy tờ liên quan như Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Hợp đồng thuê đất… từng đó là đủ điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động rồi” - ông Nguyễn Ngọc Lâm chia sẻ.

Tới tháng 11/2017, UBND xã tiếp tục có buổi kiểm tra công tác chấp hành bảo vệ pháp luật của Công ty TNHH Hóa chất Tuấn Hà. Tại thời điểm kiểm tra công ty không xuất trình được bất cứ hồ sơ gì liên quan.

Qua kiểm tra thấy phát sinh chất thải là găng tay nilon trong quá trình sang chiết hóa chất. Sau đó, ông Vương Qúy Hòa có ký một Bản cam kết về việc bảo vệ môi trường. Tuy nhiên Bản cam kết này không có ngày tháng, không có địa điểm, chỉ có chữ ký của Giám đốc và các nội dung cần tuân thủ.

So sánh giữa thực tế mà PV ghi nhận và những nội dung trong Bản cam kết, rõ ràng công ty này chỉ cam kết cho có.

Nhìn vào những điều khoản trong Bản cam kết, có thể thấy doanh nghiệp không hề thực hiện, mà chỉ kí để cho có mà thôi. 

Đáng nói hơn cả, mặc dù công ty đang không đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhưng Sở Công thương TP. Hà Nội vẫn cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh hóa chất thuộc Danh mục hóa chất sản xuất, kinh doanh có điều kiện trong ngành công nghiệp.

Thậm chí, trong Giấy chứng nhận này còn không hề nhắc tới địa chỉ cơ sở sản xuất hóa chất tại xã Mai Lâm, huyện Đông Anh. Hơn nữa, Công ty Tuấn Hà đang kinh doanh chủng loại hàng hóa không có trong danh mục 08 loại hóa chất được phép sản xuất kinh doanh, đó là nước Javen (công thức hóa học là NaClO).

Đặc biệt, Giấy chứng nhận được Sở Công thương cấp tháng 8 năm 2011 của công ty đến nay đã hết hạn. Vậy là Công ty Tuấn Hà đang hoạt động chui?

Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh của công ty Tuấn Hà đã không còn hiệu lực

 Không thực hiện Bản cam kết bảo vệ môi trường, Giấy chứng nhận không còn hiệu lực pháp lý, hiện trạng sản xuất kinh doanh không đảm bảo về phòng cháy chữa cháy, găng tay nilon sau khi san chiết hóa chất vứt bỏ khắp nơi gây ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường,… từng đó vấn đề tồn tại trong một doanh nghiệp hoạt động lâu năm trên địa bàn huyện Đông Anh nhưng không có một cơ quan chức năng nào xử lý triệt để, đây là dấu hỏi lớn của dư luận gửi đến các sở, ban, ngành.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Công ty TNHH Thương mại Hóa chất Tuấn Hà đang hoạt động trái phép?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.