Thứ bảy, 20/04/2024 09:34 (GMT+7)

Công ty Rạng Đông gian dối, vẫn sử dụng thuỷ ngân lỏng làm bóng đèn

MTĐT -  Chủ nhật, 08/09/2019 15:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty Rạng Đông thừa nhận có 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy sử dụng thuỷ ngân lỏng, thay vì hợp chất amalgam mà công ty thông báo trước đó.

Theo nguồn tin từ Tổng cục Môi trường, Bộ TNMT, qua kiểm tra thực tế của Tổng cục Môi trường ngày 31/8 cùng với quá trình đấu tranh với lãnh đạo công ty, Rạng Đông mới thừa nhận toàn bộ 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy sử dụng thuỷ ngân lỏng (có độc tính cao hơn so với viên amalgam).

Dù trước đó, Công ty Rạng Đông báo cáo rằng từ năm 2016, công ty này đã sử dụng amalgam (hợp chất của thuỷ ngân, kẽm và bismut) thay cho thuỷ ngân lỏng để sản xuất bóng đèn. Khối lượng viên amalgam trong kho chứa hóa chất tầng 1 bị cháy chỉ còn vài kg.

Như vậy, vụ cháy nhà máy Rạng Đông ngày 28/8 không chỉ phát tán thuỷ ngân chứa trong amalgam mà còn có cả thuỷ ngân lỏng.

Hàng trăm kg thuỷ ngân trong kho hàng

Vụ hoả hoạn đã làm cháy khoảng 6.000m 2 kho chứa sản phẩm. Trong đó, 480.000 sản phẩm bóng đèn huỳnh quang, sử dụng lượng thủy ngân lỏng lên đến 9,6 kg, bóng đèn compact: 1,6 triệu sản phẩm, sử dụng 11,5 mg amalgam, hàm lượng thuỷ ngân khoảng 22-30%, có lượng thuỷ ngân là 4-5,5 kg thuỷ ngân.

Hàng triệu bóng đèn chứa thuỷ ngân bị hư hại. Ảnh: Binh chủng Hoá học.

Công ty thừa nhận toàn bộ 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy sử dụng thuỷ ngân lỏng (có độc tính cao hơn so với viên amalgam) với khối lượng theo tính toán của các nhà khoa học là 30 mg/bóng.

Khối lượng hóa chất còn lại là: 4.510.712 viên amalgam với trọng lượng là 41,75 kg; thuỷ ngân lỏng là 108,9 kg, trong đó 34,3 kg được bảo quản an toàn cùng với viên amalgam trong tủ cấp đông tại khu vực bị cháy. Lượng thuỷ ngân đã phát tán ra ngoài môi trường do sự cố cháy nổ có thể từ 15,1 kg đến 27,2 kg.

Tổng cục Môi trường, Bộ TNMT cho biết trong quá trình cháy, hầu hết lượng thuỷ ngân trong các bóng đèn đã phát tán ra môi trường cùng với khói và khí thải của đám cháy.

Bán kính nguy hại lên đến 1,5 km

Theo Tổng cục Môi trường, tại thời điểm cháy, lượng thuỷ ngân và các chất khí độc hại đã gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Theo dữ liệu khí tượng thủy văn và mô hình lan truyền ô nhiễm, ước tính phạm vi phát tán tối đa của khói thải khoảng 1,5 km. Trong đó, phạm vi ô nhiễm khoảng 200 m tính từ tường rào của công ty và theo hướng gió có thể ảnh hưởng trong khoảng cách 500 m.

Binh chủng Hoá học đã lấy 25 mẫu đất, nước, bùn, tro xỉ, vữa tường, vỏ bóng đèn vỡ để đưa về phân tích. Ảnh: Binh chủng Hoá học.

Kết quả quan trắc môi trường không khí xung quanh ngoài hàng rào công ty cho thấy mặc dù hàm lượng thuỷ ngân không vượt quy chuẩn nhưng cũng đã xác định được hàm lượng đáng kể (thời điểm quan trắc, trời mới mưa, mát với nhiệt độ thấp).

Đặc biệt, do đặc thù thuỷ ngân là kim loại tồn tại ở dạng lỏng, không tan trong nước, rất nặng và dễ sa lắng, dễ bốc hơi ngay cả ở nhiệt độ thường. Do đó, thuỷ ngân vẫn có thể còn nằm lại trên các mái nhà, cây cối, trên các bề mặt và các vật dụng lưu chứa hở, nên có nguy cơ gây ô nhiễm trở lại môi trường.

Tổng cục Môi trường khuyến cáo người dân trong bán kính 500 m tính từ hàng rào của công ty cần thực hiện các biện pháp như: phun rửa mái nhà, tẩy rửa tường, sàn nhà và các đồ gia dụng, vệ sinh cá nhân, thau rửa các bể chứa nước hở.

Đối với người dân sống trong bán kính 200 m tính từ hàng rào công ty cần đi khám sức khỏe định kỳ. Người người dân trong bán kính từ 200 m - 500 m tính từ hàng rào công ty cần đi khám khi có dấu hiệu ngộ độc thuỷ ngân.

TheoZing

Bạn đang đọc bài viết Công ty Rạng Đông gian dối, vẫn sử dụng thuỷ ngân lỏng làm bóng đèn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam