Thứ năm, 28/03/2024 19:15 (GMT+7)

Công ty Nước sạch sông Đà xin lỗi người dân và miễn phí nước 1 tháng

MTĐT -  Thứ sáu, 25/10/2019 09:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

17 ngày sau sự cố nước sạch sông Đà nhiễm dầu, Công ty nước sạch sông Đà mới chính thức có lời xin lỗi đến người dân đồng thời "cầu mong được lượng thứ" sau sự việc này.

Ngày 25/1, Công ty Cổ phần nước sạch sông Đà (Viwasupco) đã có thông cáo báo chí về sự cố đổ trộm dầu thải đầu nguồn nước tại Kỳ Sơn, Hòa Bình.

Theo TTXVN, trong thông cáo này, Viwasupco thừa nhận "chưa có kịch bản ứng phó phù hợp với trường hợp khẩn cấp do con người gây ra". Điều đó dẫn tới việc lúng túng trong xử lý ban đầu, "gây ra những đảo lộn trong sinh hoạt bình thường của người dân."

Viwasupco mong muốn "thông qua các cơ quan thông tấn báo chí gửi đến người dân lời xin lỗi và cầu mong được lượng thứ" sau 17 ngày sự cố xảy ra.

"Là một doanh nghiệp, chúng tôi ý thức rằng sự lo lắng của khách hàng và sự hoang mang của người dân mới là tổn thất lớn nhất," Thông cáo báo chí viết.

Viwasupco cũng "xin được cung cấp nước miễn phí trong kỳ xảy ra sự cố, tương đương với 1 tháng tiền nước." Phía đơn vị này đồng thời cam kết sẽ có phương án ứng phó cho tất cả các tình huống khẩn cấp, lập kế hoạch mua trang thiết bị, tuyển dụng và đào tạo nhân sự...

Dòng nước bị nhiễm bẩn chảy vào trạm bơm của Nhà máy nước sạch Sông Đà. Ảnh: Internet.

Liên quan đến chất lượng nước, Wiwasupco cho rằng, căn cứ trên các mẫu xét nghiệm nước các ngày 14, 16, 18/10 do Viện sức khỏe nghề nghiệp & môi trường và các mẫu xét nghiệm nội kiểm ngày 16/10 của Quatest, Trung tâm kiểm soát bệnh tật thuộc Sở Y tế Hà Nội đã công bố rằng nguồn nước sông Đà đảm bảo các tiêu chí theo quy chuẩn chất lượng QCVN01:2009/BYT do Bộ Y tế ban hành, an toàn để người dân sử dụng vào mục đích sinh hoạt, ăn uống.

Sau khi đánh giá đúng mức sự cố, công ty đã huy động công nhân, nhân công thuê ngoài và thuê Trung tâm ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS) tổ chức vớt váng, sử dụng phao, gói hút dầu chuyên dụng để hút dầu trên khu vực đầu nguồn, đổ than hoạt tính trên hơn 3km kênh dẫn vào hồ chứa, nạo vét toàn bộ lớp đất đá dính dầu và bùn ao trên toàn bộ khu vực nhiễm dầu, kể cả bùn ao của các hộ dân lân cận.

Ngoài ra, công ty cũng đã súc xả toàn bộ tuyến ống truyền tải, bể chứa trung gian, bể chứa tại trạm điều tiết, tiến hành thay mới toàn bộ cát lọc tại vị trí các bể lọc và phối hợp với các đơn vị phân phối nước để thực hiện súc xả tuyến ống và bể chứa của khách hàng.

Sự cố nước sạch nhiễm dầu khiến hàng ngàn hộ dân Hà Nội lâm vào cảnh khủng hoảng nước chưa từng có. Ảnh: Internet.

Về việc xác định nguyên nhân, thông tin từ các cơ quan chức năng đến thời điểm này cho thấy sự cố bắt nguồn từ hành vi đổ một lượng lớn dầu thải vào nguồn nước trong khi công ty chưa có kịch bản ứng phó phù hợp với tình huống khẩn cấp, do con người cố tình gây ra, dẫn đến lúng túng trong xử lý ban đầu, gây ra những đảo lộn trong sinh hoạt bình thường của người dân.

Trước đó, ngay sau khi phát hiện nguồn nước bị nhiễm dầu, khi các cơ quan báo chí hỏi về việc có xin lỗi, bồi thường người dân hay không thì lãnh đạo công ty này luôn quanh co, nói mình là nạn nhân chịu thiệt hại nhiều nhất.

Liên quan đến vụ việc, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam 2 tháng đối với 3 người đổ trộm dầu thải gồm: Lý Đình Vũ (37 tuổi, trú tại xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh); Nguyễn Chương Đại (sinh năm 1994, trú tại tỉnh Bắc Ninh); Hoàng Văn Thám (sinh năm 1986, trú tỉnh Lạng Sơn) về tội Gây ô nhiễm môi trường, theo Khoản 2, Điều 235 Bộ Luật Hình sự. 

N.H (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Công ty Nước sạch sông Đà xin lỗi người dân và miễn phí nước 1 tháng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.