Thứ tư, 24/04/2024 10:17 (GMT+7)

Công ty Bạch Đằng từng bị phạt hàng trăm triệu, liệu có tiếp diễn?

Phương Nam - Tùng Anh -  Thứ sáu, 26/06/2020 15:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cuối năm 2019, UBND huyện Củ Chi ra quyết định số 1054 xử phạt 294 triệu đồng về hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường đối với công ty Bạch Đằng. Nhưng hiện tại, công ty này vẫn bị người dân “tố”.

Như tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin về sự việc người dân phản ánh công ty sản xuất thương mại Bạch Đằng có địa chỉ tại số 61 đường Võ Văn Bích, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, trong quá trình hoạt động đã xả thải có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường.

Trụ sở công ty TNHH Sản xuất Thương mại Bạch Đằng tại huyện Củ Chi.

Theo phản ánh của người dân, nhiều năm qua, trong quá trình sản xuất của công ty này xả thẳng nước thải theo đường cống bê tông dẫn từ khu vực xả thải của công ty ra rạch Ngọn Đất Huấn rồi theo con rạch này, nước thải ra kênh và chảy ra sông lớn.

Nguồn nước thải của công ty Bạch Đằng xả ra trong thời gian vừa qua có dấu gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và hoạt động canh tác nông nghiệp của người dân quanh khu vực này.

Nguồn thải được xả ra gây ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình canh tác nông nghiệp của người dân.

Người dân đã nhiều lần phản ánh, cơ quan chức năng cũng có đến kiểm tra nhưng tất cả chỉ dừng lại ở biên bản xử phạt hành chính. Sau lần bị xử phạt, tình hình ô nhiễm lại tiếp tục tái diễn và vẫn chưa có dấu hiệu được cải thiện khiến người dân vô cùng bức xúc.

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã liên hệ trực tiếp với công ty sản xuất thương mại Bạch Đằng và cơ quan chức năng địa phương.

Tuy nhiên, cho đến nay ngoài văn bản số 819/UBND của Ủy ban Nhân dân xã Tân Thạnh Đông cung cấp, thì các đơn vị khác đều chưa có thêm bất kì phản hồi nào cho tòa soạn MTĐT. Khi PV liên hệ với Ban lãnh đạo công ty thì nhận được lý do “bận họp” nên chưa thể cung cấp thông tin cho PV.

Văn bản phản hồi thông tin báo chí của UBND xã Tân Thạnh Đông.

Về vấn đề công ty Bạch Đằng xả thải gây ô nhiễm môi trường, văn bản trả lời của UBND xã Tân Thạnh Đông khẳng định: “Qua công tác quản lý địa bàn, Ủy ban nhân dân đã kiểm tra và phát hiện công ty bia Bạch Đằng xả thải trực tiếp ra sông,rạch, làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến nông nghiệp của nhân dân. Ủy ban nhân dân xã có công văn kiến nghị phòng Tài nguyên và Môi trường huyện hỗ trợ giải quyết hoạt động gây ô nhiễm môi trường tại xã.

Ủy ban nhân dân huyện Củ Chi đã ban hành Quyết định số 1054, ngày 31/12/2019 xử phạt vi phạm hành chính công ty bia Bạch Đằng với số tiền 294.000.000 (Hai trăm chín mươi tư triệu đồng)”.

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại người dân vẫn liên tục phản ánh. Phóng viên đã đến kiểm tra thực tế, lấy ý kiến người dân và ghi nhận rằng tình trạng ô nhiễm môi trường do công ty bia Bạch Đằng vẫn có dấu hiệu tiếp diễn.

Trong khi Đảng và Nhà nước đặt vấn đề bảo vệ môi trường là nhiệm vụ cấp thiết của các cấp các ngành, tổ chức cá nhân và rộng hơn là toàn xã hội. Đồng thời, hàng loạt chế tài rất nghiêm khắc được đưa ra để nhằm tối ưu công tác bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, dường như những phản ánh của người dân quanh khu vực xả thải của công ty Bạch Đằng vẫn đang bị bỏ ngõ, mặc những lời bức xúc, oán trách.

Nguồn nước thải được thải ra từ công ty Bạch Đằng có dấu hiệu gây ô nhiễm nghiêm trọng được phóng viên ghi nhận vào cuối tháng 5/2020.

Dư luận đặt câu hỏi, với sai phạm và từng bị xử phạt số tiền lớn như vậy đã đủ sức răn đe với công ty bia Bạch Đằng hay chưa? Và tại sao sau khi xử phạt mà hiện trạng vẫn y nguyên như cũ và còn có dấu hiệu tiếp diễn liên tục như vậy?

Với trách nhiệm của mình, chính quyền cơ sở có sát sao với doanh nghiệp từng vi phạm, có thanh kiểm tra và theo dõi quá trình khắc phục của công ty bia Bạch Đằng sau khi xử phạt không?

 Mặc dù, PV đã nhiều lần liên hệ để tìm câu trả lời cho những khúc mắc còn đang bỏ ngỏ của người dân, thế nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi đáp. Vậy, lãnh đạo UBND huyện Củ Chi đã "ở đâu" trong sự việc này?

Có phải sau khi xử phạt công ty bia Bạch Đằng, chính quyền đã “ đánh trống buông dùi”, có dấu hiệu lơ là trong công tác quản lý, không nắm được phía doanh nghiệp đã khắc phục hay chưa.

Đồng thời, theo ý kiến của người dân cho biết thì chưa bao giờ thấy cán bộ của UBND xã đến thăm hỏi, lấy ý kiến về việc công ty bia Bạch Đằng đã khắc phục như thế nào.

Phải chăng ở đâu đó vẫn còn sự “thờ ơ” của cơ quan chức năng về việc giám sát doanh nghiệp thực hiện hoạt động sản xuất theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp “tự tung, tự tác”, coi thường pháp luật như vậy?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc ở những kì tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết Công ty Bạch Đằng từng bị phạt hàng trăm triệu, liệu có tiếp diễn?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới