Thứ tư, 24/04/2024 21:16 (GMT+7)

Con hươu chết thảm vì nuốt phải 7 kg rác nhựa ở Thái Lan

MTĐT -  Thứ tư, 27/11/2019 10:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo nhà chức trách Thái Lan, một con hươu 10 tuổi bị phát hiện đã chết tại công viên quốc gia Khun Sathan ở tỉnh Nan (Nan), cách thủ đô Bangkok khoảng 630 km về phía Bắc.

Con heo 10 tuổi bị chết sau khi nuốt phải 7 kg túi nilon và các loại rác thải nhựa khác.

Theo nhà chức trách Thái Lan, một con hươu 10 tuổi bị phát hiện đã chết tại công viên quốc gia Khun Sathan ở tỉnh Nan (Nan), cách thủ đô Bangkok khoảng 630 km về phía Bắc.

Kết quả khám nghiệm cho thấy trong dạ dày của con hươu này có rất nhiều các loại bao bì nhựa như túi nilon, gói cà phê, gói mỳ ăn liên, túi rác... thậm chí cả khăn tắm và nội y. Đây được cho là nguyên nhân gây ra cái chết của hươu.

Hươu con bị chết vì nuốt phải 7kg rác thải nhựa. Ảnh: AP.

Ông Kriangsak Thanompun, giám đốc vườn quốc gia Khun Sathan cho rằng cái chết của con hươu "là một thảm kịch nữa".

"Điều này cho thấy chúng ta phải nghiêm túc cắt giảm rác thải nhựa dùng một lần", ông Kriangsak nhận định và kêu gọi việc sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường.

Vụ việc một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn nạn rác nhựa tại các vùng biển và khu rừng của nước này.

Đây không phải là lần đầu tiên những vụ việc như thế xảy ra ở xứ sở chùa Vàng. Trước đó, hồi tháng 8 vừa qua, một con bò biển nổi tiếng ở Thái Lan chết vì rác thải nhựa trong bụng.

Con bò biển cái tên Marium được tìm thấy hồi tháng 4 ở vùng biển ngoài khơi tỉnh Krabi phía nam Thái Lan.

Một nhóm gồm 10 bác sĩ thú y đã khám nghiệm tử thi Marium và 5 giờ sau khi nó chết, họ kết luận nhựa chính là nguyên nhân gây ra cái chết của bò biển con.

“Nhiều mảnh nhựa nhỏ tắc vào ruột bò biển và gây viêm, dẫn đến nhiễm trùng máu và viêm phổi”, Nantarika cho biết.

Bò biển nằm trong danh mục loài dễ tổn thương trong Sách Đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN). Chúng phải đối mặt với nhiều mối đe dọa bao gồm ô nhiễm, mất môi trường sống và nạn săn bắt. Ở Thái Lan, Marium và Jamil trở thành biểu tượng về bảo tồn đại dương.

Con bò biển chết hồi tháng 8 vừa qua tại Thái Lan. 

Thái Lan, quốc gia đứng thứ sáu trong danh sách các nước xả thải nhiều rác ra biển, đang nỗ lực giảm rác thải nhựa. Gần đây, nhiều tập đoàn bán lẻ, công ty sản xuất nhựa hàng đầu và siêu thị lớn tại Thái Lan đã đạt thỏa thuận ngừng cung cấp túi nhựa dùng một lần cho khách hàng từ đầu năm tới.

Ước tính, người dân Thái Lan dùng 45 tỉ túi nhựa sử dụng một lần mỗi năm cho nhiều mục đích như gói đồ ăn đường phố, đựng cà phê mang đi hay mua đồ dùng ở các tạp hóa, siêu thị.

Vì vậy, rác thải nhựa đang là vấn nạn của xứ chùa vàng, trực tiếp ảnh hưởng đến sinh vật không chỉ trên cạn mà còn ở đất liền.

Trước thực trạng trên, thời gian qua, Chính phủ Thái Lan cam kết đẩy mạnh chiến dịch vận động của Bộ Tài nguyên và Môi trường nhằm chấm dứt việc sử dụng túi nhựa dùng một lần.

Thái Lan dự kiến sẽ cấm ba loại nhựa: hạt vi nhựa, màn nhựa niêm phong và nhựa phân hủy sinh học làm từ nguyên liệu gốc dầu mỏ truyền thống được trộn phụ gia đặc biệt, vào cuối năm nay. Bốn loại nhựa khác, gồm: các túi nhựa có độ dày nhỏ hơn 36 micron, hộp đựng thực phẩm làm bằng Styrofoam, cốc nhựa sử dụng một lần và ống hút nhựa cũng sẽ bị cấm vào năm 2022.

Ngoài ra, Chính phủ Thái Lan cũng nhất trí đề xuất của Bộ Tài nguyên và Môi trường chấm dứt phát các túi nhựa sử dụng một lần cho khách hàng tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi từ năm 2020, theo Lộ trình về quản lý chất thải nhựa, giai đoạn 2018-2030.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Con hươu chết thảm vì nuốt phải 7 kg rác nhựa ở Thái Lan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.