Thứ sáu, 29/03/2024 00:51 (GMT+7)

Côn Đảo, Phú Quốc 'bội thực' rác

MTĐT -  Thứ ba, 14/05/2019 10:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không chỉ trên bờ, tại các bờ biển ở Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang và Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, rác thải nhựa ngập tràn khắp nơi.

Rác thải các loại ngập tràn ở Côn Đảo.

Phú Quốc được xem là đảo Ngọc, thế nhưng thời gian gần đây, do ý thức của người dân và du khách chưa cao, rác thải nhựa ngập tràn ở các bãi biển.  

Ghi nhận của phóng viên ở bãi Thơm và Cửa Dương cho thấy, rác thải tràn khắp nơi đây, các đội thu gom chất rác thành đống để tràn ra đường. Trong khi đó, ở  bãi rác Cửa Dương, tình trạng quá tải tại đây khiến rác ngập khắp cả lối vào, mùi hôi ở bãi rác mặc sức “tra tấn” người dân và du khách khi đi qua đây.
Chị Trần Hà, một du khách đến từ TP.HCM cho biết, khi qua đoạn đường có bãi rác để đến khu du lịch Vinpearl dù đã bịt khẩu trang nhưng tôi vẫn thấy mùi hôi nồng nặc. Còn bà Sara, một người nước ngoài sinh sống làm việc tại hòn đảo này chia sẻ trên mạng xã hội về tình hình rác thải ở Phú Quốc và việc bà dành thời gian đi dọn rác: “Gần nơi tôi sống đã nhanh chóng phát triển thành bãi rác. Tôi thường xuyên đến đó để dọn dẹp nhưng rác nhựa vẫn tiếp tục tấp vào”.
Ông Lê Quang Minh - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Quốc, cho biết: “Hiện nay nhà máy rác tại xã Hàm Ninh vẫn đang hoạt động và tiếp nhận khoảng 100 tấn rác/ngày. Tuy nhiên, so với lượng rác phát sinh, hoạt động của nhà máy xử lý rác thải vẫn chưa đảm bảo xử lý hoàn toàn lượng rác được thu gom. Do đó, rác thải tồn động nhiều ở các bãi rác lộ thiên". 
Theo ông Minh, hiện nay đã thu gom được 70-85% chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trên địa bàn huyện. Số này được đưa đến nhà máy xử lý rác thải tại xã Hàm Ninh trong khi các bãi chứa rác lộ thiên xử lý khoảng 150 tấn/ngày. Tại các vùng ven, khu vực nông thôn, việc thu gom vẫn còn hạn chế, đa số người dân khu vực nông thôn tự thu gom rồi đốt.
Tại Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu rác cũng đang chất thành núi và chưa tìm ra biện pháp tối ưu để xử lý dứt điểm.
Ông Lê Văn Phong - Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo cho biết, hiện toàn bộ lượng rác thải sinh hoạt tại huyện này được thu gom về bãi rác khu vực Bãi Nhát rộng 3.800m2, chôn lấp đơn giản. “Mỗi ngày huyện đảo này thải khoảng 15 tấn rác các loại nhưng lò đốt chỉ xử lý được khoảng 5 tấn/ngày. Do đó, mỗi ngày huyện tồn thêm khoảng 10 tấn. Năm 2018, lượng rác thải tồn đọng, không thể xử lý hết ở huyện đảo đã lên đến 70.000 tấn”- ông Phong nói.
Bãi rác ở đây đã quá tải. Do chỉ được chôn lấp thông thường nên mùi hôi thối và nước rỉ rác tràn lan, gây ô nhiễm nguồn nước, đe dọa môi trường bãi tắm rất lớn. 
Theo Tienphong.vn
Bạn đang đọc bài viết Côn Đảo, Phú Quốc 'bội thực' rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.