Thứ bảy, 27/04/2024 04:30 (GMT+7)

Côn Đảo: Áp lực từ sự tăng trưởng “nóng” của du lịch

MTĐT -  Thứ hai, 06/05/2019 17:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hệ thống cơ sở hạ tầng chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng và phát triển quá “nóng” của ngành du lịch khiến môi trường du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo báo Văn hóa, tại hội thảo Bảo tồn phát huy giá trị Di tích quốc gia đặc biệt Côn Đảo gắn với tăng cường quản lý, phát triển du lịch do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức diễn ra mới đây, ông Nguyễn Thành Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, hiện mỗi ngày có khoảng 2.000 lượt khách, lúc cao điểm có tới 3.000 lượt du khách đến tham quan Côn Đảo.

Trong khi đó, hệ thống cơ sở hạ tầng chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng và phát triển quá “nóng” của ngành du lịch. Điều này đặt ra nhiều áp lực cho chính quyền địa phương. Trong đó, đáng ngại nhất là tình trạng ô nhiễm môi trường, lúng túng trong việc xử lý lượng rác thải… khiến môi trường du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Hiện Côn Đảo đang tồn khoảng 72.000 tấn rác thải chưa được xử lý, chưa kể mỗi ngày trên đảo phát sinh thêm khoảng 20 tấn rác thải, đe dọa trực tiếp đến đời sống của người dân cũng như môi trường du lịch.

Rác thải đe dọa sự phát triển du lịch Côn Đảo. Ảnh: Internet.

Ông Đào Xuân Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam nhìn nhận, môi trường biển ở Côn Đảo đang dần bị ô nhiễm bởi nhiều tác nhân, mà tác nhân chủ yếu là do con người. Điều đầu tiên phải kể đến ý thức của người dân, sự quản lý chưa chặt chẽ của nhà nước dẫn đến việc vì lợi nhuận kinh tế, con người sẵn sàng hủy hoại môi trường biển. Đáng nói hơn, nhiều nhà hàng, khách sạn, khu lưu trú sẵn sàng đầu tư tiền tỷ cho cơ sở vật chất nhưng không chịu đầu tư cho hệ thống xử lý chất thải là một trong những nguyên nhân làm cho môi trường biển, môi trường du lịch bị ô nhiễm.

Bên cạnh đó, trên đảo còn thiếu hệ thống nhà vệ sinh đạt chuẩn cho các khu vực công cộng, điểm đến… Để du lịch Côn Đảo phát triển bền vững, cần phải có giải pháp ngăn chặn hàng tấn rác thải chưa được xử lý đổ ra biển hằng ngày.

Theo thống kê từ huyện Côn Đảo, hàng năm khối lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn tăng từ 5% - 10%. Huyện đang thu gom rác thải cho 1.840 hộ gia đình, 32 đơn vị sự nghiệp và khoảng 50 cơ sở doanh nghiệp với khoảng 15 tấn rác/ngày.

Tuy nhiên, mỗi ngày chỉ xử lý được khoảng 5 tấn rác, số còn lại chất đống tại Bãi Nhát. Ngoài ra, mỗi ngày có khoảng 2.500 khách du lịch tới Côn Đảo, cũng góp phần làm núi rác ở Bãi Nhát ngày càng cao hơn. Theo tính toán của huyện, trung bình mỗi khách tới đảo phát sinh 2,5kg rác/ngày. Đây cũng là mặt trái của việc cho mở các tuyến giao thông đến đảo nhanh chóng nhưng chưa có sự chuẩn bị về xử lý rác thải.

Du lịch Côn Đảo phát triển là tín hiệu đáng mừng, nhưng việc tăng trưởng “nóng” lượng khách ra Côn Đảo khiến chính quyền địa phương lo ngại.

Trao đổi với báo Giao thông, ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, theo quyết định phê duyệt phát triển khu du lịch quốc gia Côn Đảo đến năm 2030, hòn đảo này đón được khoảng 300.000 lượt khách du lịch. Thế nhưng, chỉ trong năm 2019 này, lượng du khách chắc chắn sẽ vượt con số trên. Vì lượng du khách đến Côn Đảo tăng rất nhanh, thậm chí là quá nóng, chỉ tính riêng quý I năm nay lượng khách đã tăng hơn 37%. “Lúc cao điểm, chỉ trong một ngày có gần 3.000 du khách đến Côn Đảo”, ông Hàng cho biết.

Các chuyên gia về du lịch cho rằng, Côn Đảo cần phát triển du lịch theo hướng cao cấp, bền vững để tạo sự khác biệt. TS Nguyễn Văn Thành (Đại học Kinh tế TP HCM) cho rằng, Côn Đảo không cần chạy theo số lượng mà nên chọn chất lượng nguồn khách; Côn Đảo cần chú trọng nâng cao chất lượng các cơ sở lưu trú, hiện đại, tránh tình trạng xây dựng tràn lan, phá vỡ quy hoạch.

“Đặc biệt là quá trình phát triển phải gắn bảo vệ môi trường, tránh tình trạng khai thác cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên, phá vỡ sự hoang sơ của Côn Đảo”, TS Thành nói.

Ngày 25/4 vừa qua, ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã làm việc với UBND huyện Côn Đảo và các sở, ngành liên quan về các phương án xử lý rác tồn đọng tại bãi rác Bãi Nhát, huyện Côn Đảo.

Theo báo cáo của huyện Côn Đảo, hiện Ủy ban Nhân dân huyện đề xuất 3 phương án xử lý rác.

Phương án 1 là xử lý rác theo công nghệ đốt của Công ty Cổ phần Sản xuất-Thương mại Tân Đa Lộc theo công nghệ đốt chất thải sinh hoạt và lò đốt chất thải rắn công nghiệp nguy hại, với chi phí đầu tư hơn 47 tỷ đồng.

Phương án 2 là vận chuyển rác tồn đọng về đất liền bằng cách ép rác, đóng bánh chuyên dụng, vận chuyển bằng tàu về đất liền và chuyển về Khu xử lý rác thải tập trung xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Kbec Vina.

Phương án 3 là Dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt kết hợp phát điện tại huyện Côn Đảo, với công suất 40 tấn/ngày của Công ty Cổ phần đầu tư thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Minh Phong, có tổng vốn đầu tư 60 tỷ đồng.

Cũng theo đề xuất của UBND huyện Côn Đảo, qua phân tích 3 phương án trên, UBND huyện nhận thấy phương án 2 là khả thi nhất, vì có thể triển khai ngay được sau khi Ủy ban Nhân dân tỉnh phê duyệt chủ trương do đơn giá, định mức có sẵn và đã được cơ quan có thẩm quyền ban hành.

Với thời gian thực hiện khoảng 7 tháng, phương án này sẽ giải phóng được lượng rác đang tồn đọng nhanh nhất và sẽ hoàn thành trong năm 2019. Kinh phí vận chuyển và xử lý khoảng 70 tỷ, từ tiền ngân sách tỉnh.

Nhật Hạ(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Côn Đảo: Áp lực từ sự tăng trưởng “nóng” của du lịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới