Thứ sáu, 26/04/2024 11:52 (GMT+7)

Có hay không Công ty CP Đông Thành Hà Nội gây ô nhiễm môi trường?

Khánh An -  Thứ tư, 13/03/2019 14:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân tổ 47 thị trấn Đông Anh phản ánh, trong quá trình hoạt động giết mổ và chăn nuôi bò Úc của Công ty Đông Thành, họ đã phải chịu ảnh hưởng bởi mùi phế thải từ thức ăn và phân bò thải ra.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của một số người dân thuộc tổ dân phố 47 thị trấn Đông Anh và xã Xuân Nộn về vấn đề hoạt động sản xuất của Công ty Cổ phần Đông Thành Hà Nội (Công ty Đông Thành) gây ô nhiễm môi trường.

Theo đó, Công ty Cổ phần Đông Thành Hà Nội có địa chỉ tại tổ dân phố 47, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Ngành nghề hoạt động kinh doanh của công ty chủ yếu là sản xuất vật liệu xây dựng gạch tuynel và chăn nuôi giết mổ bò Úc.

Nhà máy sản xuất gạch tuynel của Công ty CP Đông Thành Hà Nội.

Người dân tổ 47 thị trấn Đông Anh phản ánh, trong quá trình hoạt động giết mổ và chăn nuôi bò Úc của Công ty Đông Thành, người dân phải chịu ảnh hưởng bởi mùi phế thải từ thức ăn và phân bò thải ra.

Ngoài ra còn thu hút rất nhiều ruồi, nhất là vào mùa hè. Mặt khác, mỗi lần Công ty Đông Thành có xe tải chở đất sét, than cám để sản xuất gạch thường gây rơi vãi khiến người dân phải hứng chịu cảnh bụi mù mỗi khi xe tải chạy qua.

Trang trại nuôi nhốt bò Úc của Công ty CP Đông Thành Hà Nội bị người dân phản ánh phát tán mùi gây ô nhiễm môi trường. 

Trao đổi với PV chị Lan – tổ dân phố 47, thị trấn Đông Anh, Hà Nội cho biết: “Ở đây có nhà máy sản xuất gạch, nhà máy giết mổ chế biến thực phẩm và trang trại nuôi bò của Công ty Đông Thành.

Trước đây người dân cũng đã làm đơn phản ánh về Công ty này gửi lên cơ quan chức năng 2 lần. Tuy nhiên, chúng tôi ở gần đây vẫn thường xuyên nghe mùi hôi thối, ruồi muỗi, rồi thi thoảng người ta chở thức ăn, phân bò, đặc biệt vào mùa nồm nên nghe mùi nồng nặc hơn.

Còn nhà máy gạch chỉ bụi thôi, ngày nào người ta chở đất, chở cát, than cám thì nó bụi. Nhiều khi công ty bán phân bò thi thoảng làm rơi vãi ra ngoài đường. Lãnh đạo Công ty Đông Thành cũng đã họp tổ dân phố và đưa ra các biện pháp giảm thiểu vấn đề gây ô nhiễm môi trường, nhưng cũng chỉ giảm được một phần chứ không hết hoàn toàn được”.

 Công ty CP Đông Thành ủ thức ăn cho bò gây mùi khó chịu cho người dân xung quanh.

Để phản ánh khách quan và làm rõ thêm những gì người dân phản ánh, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Thế Huy – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đông Thành Hà Nội.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thế Huy cho biết: “Công ty Đông Thành trước đây là lò gạch thủ công, đến năm 2006 mới chuyển đổi sang sản xuất gạch tuynel. Công ty vẫn thường xuyên tiếp các đoàn thanh tra, kiểm tra về vấn đề bảo vệ môi trường. Mỗi năm Công ty cũng tiến hành quan trắc định kỳ 2 lần và các chỉ số đều nằm trong tiêu chuẩn cho phép.

Kết quả quan trắc môi trường định kỳ của nhà máy giết mổ và chế biến thực phẩm tháng 6/2018 các chỉ tiêu đều đạt.

Còn về nhà máy giết mổ và chế biến thực phẩm tiền sử trước đây là nông trường chăn nuôi lợn, tuy nhiên trong quá trình hoạt động sản xuất không đáp ứng được nhu cầu. Năm 2007 UBND TP Hà Nội phê duyệt cho thành lập nhà máy giết mổ và chế biến thực phẩm và trở thành cơ sở giết mổ điểm của TP Hà Nội.

Đến năm 2015 thì nhà máy đi vào hoạt động, trở thành nơi nhập khẩu và giết mổ bò Úc. Sau khi nhập khẩu bò về, Công ty nuôi nhốt 15 ngày tại trang trại nuôi bò, sau đó sẽ tiến hành giết mổ theo quy định.

Nhà máy giết mổ được trạm thú y và Chi cục Thú y Hà Nội thường xuyên kiểm tra, luôn đảm bảo vệ sinh môi trường. Tỉ lệ phát tán mùi cũng nằm trong phạm vi quan trắc”.

Tuy nhiên, nhà máy giết mổ và chế biến thực phẩm của Công ty CP Đông Thành Hà Nội vẫn chưa thực hiện quan trắc môi trường định kỳ kể từ tháng 6/2018.

Về vấn đề người dân phản ánh xe tải của công ty vận chuyển vật liệu phục vụ xây dựng sản xuất gây ra bụi bẩn thì Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đông Thành Hà Nội lý giải rằng, do con đường chạy từ quốc lộ 3 vào nhà máy sản xuất của Công ty là đường cũ, chưa được cải tạo, diện tích nhỏ và giáp dân nên sẽ có ảnh hưởng nhất định về tiếng ồn và bụi.

Tuy nhiên đây là tuyến đường liên huyện, có rất nhiều đơn vị lưu thông trên tuyến đường này nên không thể nói chỉ do Công ty Đông Thành gây ảnh hưởng.

Biên bản thỏa thuận gữa Công ty CP Đông Thành Hà Nội và người dân tổ dân phố 47 thị trấn Đông Anh về các biện pháp bảo vệ môi trường.

Ông Nguyễn Thế Huy cũng cho biết: “Công ty cũng đã đưa ra các biện pháp làm giảm thiểu và hạn chế tình trạng rơi vãi như không chở đầy thùng xe tải, phủ 2 lần bạt trên thùng xe.

Còn về việc vận chuyển phân bò Công ty cũng đảm bảo không để rơi vãi, nếu có hoặc không may dính vào lốp xe thì Công ty cũng tiến hành xử lý luôn. Mỗi tháng Công ty chúng tôi cũng trợ cấp cho mỗi hộ gia đình 2 bên mặt đường của tổ dân phố 47 thị trấn Đông Anh 30.000 đồng để tưới đường, và xe rửa đường của Công ty cũng thường xuyên bơm nước tưới đường để hạn chế bụi”.

Kết luận thanh tra của Chi cục Chăn nuôi và Thú y của Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội đối với Công ty CP Đông Thành Hà Nội.

Mới đây, ngày 11/1/2019 Chi cục Chăn nuôi và Thú y thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội cũng đã có kết luận thanh tra số 21/TTr – CCTY về việc chấp hành các quy định phát luật trong lĩnh vực giết mổ gia súc, sơ chế và bảo quản sản phẩm thịt gia súc tại Nhà máy giết mổ gia súc của Công ty CP Đông Thành Hà Nội.

Những mặt còn tồn tại trong nhà máy giết mổ và chế biến thực phẩm của Công ty CP Đông Thành Hà Nội.

Theo kết luận thanh tra, Công ty Đông Thành vẫn còn một số những tồn tại cần khắc phục như: Quy trình bảo dưỡng, bảo trì trang thiết bị máy móc vận hành của nhà máy giết mổ, quy trình phòng chống động vật, côn trùng gây hại; Quy định đối với công nhân làm việc tại Nhà máy; Quy trình thu gom, xử lý chất thải của công ty; Phân công người phụ trách quản lý chịu trách nhiệm về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm đối với hoạt động giết mổ, sơ chế, bảo quản; Vẫn còn hiện tượng không mang đầy đủ bảo hộ theo quy định; Máy bơm dùng vệ sinh khu sản xuất có hiện tượng chảy dầu…

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Có hay không Công ty CP Đông Thành Hà Nội gây ô nhiễm môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.