Thứ sáu, 29/03/2024 14:02 (GMT+7)

Chuyên gia Nhật bắt đầu “giải cứu” 4 hồ điều hòa ô nhiễm ở Hạ Long

MTĐT -  Thứ sáu, 24/08/2018 11:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các chuyên gia Nhật Bản cho biết, chỉ trong vòng một tuần sẽ cơ bản khử được mùi hôi thối của nước hồ và trong vòng 1 tháng, nước sẽ đạt chuẩn trước khi thải ra vịnh Hạ Long.

Liên quan đến việc giải cứu 4 hồ điều hòa lớn tại Hạ Long, mới đây đây trao đổi với báo Lao động, các chuyên gia Nhật Bản cho biết, chỉ trong vòng một tuần sẽ cơ bản khử được mùi hôi thối của nước hồ và trong vòng 1 tháng, nước sẽ đạt chuẩn trước khi thải ra vịnh Hạ Long.

Hồ điều hòa Hùng Thắng, nằm gần bờ vịnh Hạ Long nhất, là hồ đầu tiên được các chuyên gia Nhật Bản thí điểm xử lý bằng công nghệ Backture. Theo các chuyên gia Nhật, hồ bị ô nhiễm quá nặng do nước thải sinh hoạt không qua xử lý đổ xuống hồ và từ đây tống thẳng ra vịnh Hạ Long.

Để xử lý nước ô nhiễm, các chuyên gia Nhật Bản đặt các tấm thiết bị dưới lòng hồ cùng các máy xục oxy công nghệ nano để phân giải các chất hữu cơ… Chuyên gia Tadashi Yamamura cho biết, trong khoảng 1 tuần sẽ khử được mùi hôi thối của hồ và từ 1 đến 1,5 tháng, nước hồ sẽ đạt chuẩn B1, B2 trước khi thải ra vịnh Hạ Long.

Theo kế hoạch, các chuyên gia Nhật Bản sẽ tiến hành xử lý nước tại 4 hồ điều hòa lớn của Hạ Long, gồm: Hùng Thắng, Ao Cá, Kênh Đồng và Yết Kiêu. Tuy nhiên, theo các chuyên gia Nhật Bản, nếu vẫn duy trì tình trạng nước thải không qua xử lý đổ thẳng xuống hồ như hiện nay tại TP. Hạ Long thì không công nghệ nào xử lý hết được.

Cá chết hàng loạt tại 4 hồ điều hòa ở Hạ Long. Ảnh: VNE.

Trước đó, như báo chí đã đưa tin, vào tháng 5, 6 vừa qua đã xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt, nổi thành mảng ken đặc tại bốn hồ điều hòa khu vực Ao Cá, thuộc phường Hùng Thắng và phường Bãi Cháy, TP Hạ Long (Quảng Ninh).

Cá chết chủ yếu là rô phi và đang trong quá trình phân hủy, khiến ruồi nhặng bâu kín bốc lên mùi hôi thối nồng nặc.

Đáng nói, bốn hồ điều hòa này thông với nhau bởi hàng chục cống hộp lớn. Hằng ngày, toàn bộ số nước trong hồ lưu thông qua các cống hộp và xả thẳng ra vịnh Hạ Long.

Trao đổi với Vnexpress, ông Hoàng Quang Hải - Phó chủ tịch UBND TP Hạ Long cho biết, qua kiểm tra mẫu nước trong hồ cho thấy nguồn nước bị ô nhiễm, nhiều chỉ số không đạt.

Nguyên nhân có thể là do nước thải sinh hoạt từ các khu dân cư xung quanh 4 hồ này không được xử lý mà chảy thẳng xuống hồ. Xung quanh 4 hồ điều hòa này có hàng chục họng cống xả nước thải sinh hoạt.

Ngày 21/6 vừa qua, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức hội nghị triển khai công nghệ xử lý môi trường nước bằng bột Bakture của Nhật Bản tại 4 hồ điều hòa ở TP Hạ Long.

Tại hội nghị, đại diện công ty CP Cải thiện môi trường Nhật Việt báo cáo và giới thiệu nguyên lý hoạt động của bột thiên nhiên Bakture. Cụ thể, công nghệ Bakture hoạt động dựa trên khả năng tự làm sạch của nước; tạo môi trường xúc tác mạnh, kích thích các vi sinh vật có ích và thủy sinh khác, gây ức chế và làm giảm số lượng các vi sinh vật có hại gây ô nhiễm; phân hủy chất bẩn thành khí và nước.

Đây là hệ thống tuần hoàn tự nhiên, làm giảm các chất ô nhiễm hữu cơ, hợp chất chứa ni tơ, phốt pho, chất rắn lơ lửng, màu và mùi trong nước.

Phạm vi ứng dụng của bột thiên nhiên Bakture là xử lý ô nhiễm ao hồ; ô nhiễm sông, biển; ô nhiễm từ chăn nuôi; xử lý nước thải KCN, nước thải chăn nuôi; xử lý ô nhiễm đất; xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản. Hiện công nghệ này đã được thực hiện tại hơn 300 dự án tại Nhật Bản, còn ở Việt Nam, công nghệ này đã được thí điểm thành công tại hồ Hạnh Phúc (Hải Phòng).

Với những kết quả đạt được, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT công ty CP Cải thiện môi trường Nhật Việt cho biết, công ty đã đề xuất với UBND tỉnh Quảng Ninh được xử lý ô nhiễm môi trường tại 4 hồ điều hòa của TP Hạ Long gồm: Ao cá, Kênh Đồng, Hùng Thắng và Yết Kiêu.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long đồng ý chủ trương áp dụng thí điểm công nghệ này tại 4 hồ và giao Sở TN&MT chủ trì phối hợp với TP Hạ Long, các ngành liên quan và công ty CP Cải thiện môi trường Nhật Việt, cùng các chuyên gia Nhật Bản để triển khai.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia Nhật bắt đầu “giải cứu” 4 hồ điều hòa ô nhiễm ở Hạ Long. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới