Thứ năm, 25/04/2024 13:59 (GMT+7)

CT Hà Nội yêu cầu điều tra rõ vụ chôn chất thải nguy hại ở Sóc Sơn

MTĐT -  Thứ sáu, 13/12/2019 11:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, cho biết đã yêu cầu tiến hành kiểm tra vụ chôn trộm chất thải nguy hại gần nguồn nước tại thôn Lai Sơn (Bắc Sơn, Sóc Sơn, Hà Nội).

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Nguyễn Đức Chung. 

Sáng 13/12 ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, cho biết đã yêu cầu tiến hành kiểm tra vụ chôn trộm chất thải nguy hại gần nguồn nước tại thôn Lai Sơn (Bắc Sơn, Sóc Sơn, Hà Nội).

Trước đó, liên quan đến vụ việc, chiều 12/12, ông Mai Trọng Thái - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường khẳng định trước báo chí toàn bộ chất thải tại các hố chôn lấp đều là chất thải nguy hại, mủ pin điện thoại, axit hữu cơ và kim loại nặng.

Để có góc nhìn khách quan, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trao đổi nhanh với bà Lê Thị Hải – Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sóc Sơn để thấy được sự vào cuộc của chính quyền và phòng ban các cấp.

Trái với lời khẳng định của Tân Chủ tịch xã Bắc Sơn - Ông Đặng Xuân Thụy cho biết UBND xã đã thực hiện báo cáo và làm tốt vai trò của mình trong sự việc này. Song tính đến thời điểm chiều ngày 12/12/2019 Phòng TNMT huyện Sóc Sơn vẫn chưa nhận được bất cứ báo cáo, đề xuất nào từ UBND xã.

“Đến thời điểm hiện tại phòng chưa nhận được bất cứ báo cáo nào của UBND xã Bắc Sơn về số lượng chất thải và các vấn đề liên quan đến sự việc nàyTuy nhiên, không rõ là báo cáo cho ai nhưng về mặt hành chính nhà nước bằng văn bản đến nay là phòng TNMT là cơ quan chuyên môn giúp việc cho UBND huyện Sóc Sơn, về lĩnh vực môi trường thì phòng chưa nhận được báo cáo nào” – một lần nữa Phó phòng TNMT huyện Sóc Sơn khẳng định.

Hiện trường vụ chôn trộm chất thải ở Sóc Sơn. 

Không đổ lỗi trách nhiệm, bà Hải thẳng thắn chỉ rõ sự tắc trách của lãnh đạo UBND xã Bắc Sơn: “Mặc dù không biết sự việc chôn trộm chất thải có liên quan đến tổ chức tự xưng là Hợp tác xã Môi Trường Xanh hay không nhưng về nguyên tắc xã phải nắm được việc hợp tác xã làm gì, hoạt động như thế nào?

Đặc biệt hơn hợp tác xã này có những biểu hiện bất thường liên quan đến chất thải, thì xã cũng cần phải có những động thái ngăn chặn xử lý ngay theo thẩm quyền, nếu vượt quá thẩm quyền thì cần phải báo cáo cơ quan chức năng cấp trên trực tiếp là huyện”.

Ghi nhận thực tế có nhiều loại chất thải như xương, hóa chất, nước mắm đóng chai, mủ pin...

Vấn đề mấu chốt của sự việc này chính là thái độ bất nhất của Tân chủ tịch UBDN xã Bắc Sơn. Dư luận dễ dàng đặt ra dấu hỏi về sự mập mờ này. Tại sao UBND xã lại phủ nhận mọi thông tin, trong khi tổ chức này thuộc địa giới hành chính và trực tiếp chịu quản lý của địa phương. Lý do chủ quan hay còn nguyên nhân nào khác?

Để thêm thông tin về sự việc này, PV đã có cuộc trao đổi nhanh với Chánh văn phòng UBND TP.Hà Nội, ông Vũ Đăng Định cho biết: “Chủ tịch UBND TP đã có chỉ đạo ngay, yêu cầu các Sở ban ngành vào cuộc xác minh, chúng tôi sẽ sẽ thông tin đến báo chí nội dung chỉ đạo và điều hành của TP trong thời gian sớm nhất”.

Bạn đang đọc bài viết CT Hà Nội yêu cầu điều tra rõ vụ chôn chất thải nguy hại ở Sóc Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Tiêp Diệp - Mạnh Hoàng

Cùng chuyên mục

Tin mới