Thứ bảy, 20/04/2024 15:11 (GMT+7)

Chống sử dụng rác thải nhựa, để cho đất nước xanh, sạch, đẹp

MTĐT -  Thứ năm, 14/11/2019 15:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 14/11, Trung ương Hội NCT Việt Nam tổ chức Hội thảo "Vai trò của các Hội Xã hội trong phong trào chống rác thải nhựa vì một Hà Nội xanh, sạch, đẹp".

Bà Phạm Thị Hải Chuyền, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam; TS Đàm Hữu Đắc, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội; ông Ngô Trọng Vịnh, Phó Chủ tịch Trung ương Hội cùng chủ trì Hội thảo. Ông Nguyễn Hòa Bình, Phó Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam; ông Lê Công Thành, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; đại diện lãnh đạo các Hội Xã hội thuộc Khối thi đua của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và cán bộ, công chức, viên chức Cơ quan Trung ương Hội NCT dự.

Chủ tịch Phạm Thị Hải Chuyền khai mạc Hội thảo

Khai mạc Hội thảo, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Phạm Thị Hải Chuyền cho biết: Khối thi đua các Hội Xã hội của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam gồm Hội NCT Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ, Hội Cựu TNXP Việt Nam, Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi, Hội Người mù Việt Nam, Hội Nạn nhân chất độc da cam/điôxin, Hội Cứu trợ trẻ em mồ côi Việt Nam; năm 2019 do Hội NCT Việt Nam làm Khối trưởng. Các Hội tập hợp đông đảo hội viên ở nhiều tầng lớp dân cư, có tri thức và kinh nghiệm; không chỉ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an sinh xã hội của đất nước, mà còn có nhiều việc làm thiết thực hưởng ứng phong trào phòng chống rác thải nhựa của Chính phủ.

Quang cảnh Hội thảo
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành phát biểu

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành nhấn mạnh: Tại Việt Nam và trên thế giới có gần 50% sản phẩm nhựa được thiết kế sử dụng một lần; chỉ có một phần được thu hồi tái chế, một phần xử lí bằng thiêu đốt hoặc chôn lấp, phần còn lại không được thu gom, theo dòng chảy nguồn nước gây ô nhiễm môi trường. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã kí kết nhiều chương trình phối hợp bảo vệ tài nguyên và môi trường giai đoạn 2017 - 2020. Việc tổ chức Hội thảo là hành động thiết thực có ý nghĩa với môi trường và duy trì hệ sinh thái trong lành đối với Thủ đô và đất nước. Đồng thời tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực, truyền tải thông điệp chống rác thải nhựa đến các tổ chức chính trị, xã hội, người dân và doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch Thường trực Đàm Hữu Đắc kết luận Hội thảo

Các hội viên tham gia hội thảo.

Tham luận của các đại biểu tập trung làm rõ ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường đến sức khỏe con người, đe dọa hệ sinh thái và sự phát triển của mỗi quốc gia; giới thiệu mô hình tốt trong bảo vệ môi trường như mô hình 598 "cộng đồng an toàn", 160 "trường học an toàn" của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Trong khi việc sử dụng đồ nhựa dùng một lần và túi nilon đang trở thành thói quen phổ biến tại cộng đồng dân cư và các cơ sở công nghiệp, thương mại, dịch vụ.

Vì vậy cần tăng cường vai trò của từng tập thể, cá nhân trong tuyên truyền và thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường; đề xuất các giải pháp hạn chế sử dụng túi nilon, tái chế rác thải nhựa thành sản phẩm đem lại lợi ích kinh tế. Đồng thời kiến nghị Chính phủ và các ngành chức năng hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo vệ môi trường có chế tài đủ mạnh để ngăn chặn, phòng ngừa; quy hoạch tổng thể các điểm thu gom, tập kết rác thải; đầu tư công nghệ hiện đại xử lí rác thải, v.v. Đặc biệt, chế tạo những vật liệu mới dễ phân hủy, rẻ tiền thay túi nilon và đồ nhựa dùng một lần; sử dụng quang hợp nhân tạo để sản xuất điện và nhiên liệu cho các phương tiện giao thông...

Đại biểu tham luận
Đại biểu tham luận.

TS Đàm Hữu Đắc, Phó Chủ tịch Thường trực Hội NCT Việt Nam kết luận Hội thảo, nhấn mạnh: Các tham luận giúp mỗi người hiểu rõ, nhận thức sâu sắc hơn vấn nạn rác thải nhựa đang là thảm họa đe dọa môi trường sống và do chính con người gây ra. Đáng lo ngại là người dân chưa phân loại rác thải hằng ngày. Nếu không có giải pháp hữu hiệu, kịp thời tác động tiêu cực từ rác thải nhựa sẽ trở nên rất nghiêm trọng. Vì vậy, ngay từ bây giờ, mỗi chúng ta hãy từ bỏ thói quen dùng đồ nhựa, túi nilon sử dụng một lần; hãy hành động vì một Việt Nam với với môi trường sống trong lành, an toàn và phát triển bền vững, góp phần cùng cộng đồng quốc tế giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường từ rác thải nhựa.

Theo Ngày Mới

Bạn đang đọc bài viết Chống sử dụng rác thải nhựa, để cho đất nước xanh, sạch, đẹp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ