Thứ bảy, 20/04/2024 17:07 (GMT+7)

Chỉ số ô nhiễm không khí ở Hà Nội: Nên tin vào đâu?

MTĐT -  Thứ ba, 09/04/2019 11:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện có những nguồn thông tin khác nhau về chỉ số chất lượng không khí ở Hà Nội khiến người dân hoài nghi, lo lắng.

Hà Nội đứng thứ 12 trong 62 thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Tại Đông Nam Á, Hà Nội ô nhiễm thứ hai, chỉ sau Jakarta của Indonesia về mức độ ô nhiễm bụi PM2.5 (Bụi PM2.5 có đường kính nhỏ hơn 1/30 sợi tóc. Nó có thể đi vào rất sâu trong phổi của con người).

Đây là thông tin do Tổ chức Thông tin về Chất lượng không khí toàn cầu phối hợp với Tổ chức Hòa bình Xanh đưa ra. Trong bối cảnh mỗi năm, trên thế giới có khoảng 8 triệu ca tử vong liên quan đến ô nhiễm không khí, đây thực sự là một thông tin đáng lo ngại.

Chi tiết hơn về Báo cáo của Tổ chức Thông tin về Chất lượng không khí toàn cầu và Tổ chức Hòa bình Xanh cho thấy, Hà Nội không chỉ đứng thứ 2 trong danh sách những thành phố ô nhiễm nhất Đông Nam Á mà hàm lượng bụi mịn PM2.5 còn cao gấp 4 lần mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Chúng ta cũng chưa thể khẳng định chắc chắn là họ có chính xác hay không, còn trả lời báo chí, ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường lại khẳng định một quan điểm và cách đánh giá khác.

"Có một số tổ chức cá nhân dựa vào chỉ số quan trắc của một trạm, ví dụ như lấy số liệu ở trạm Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội. Xin thưa rằng, trạm của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội chỉ quan trắc duy nhất một chỉ số là PM2.5. Để đánh giá được chỉ số chất lượng chung về chất lượng không khí cho một vùng, một khu vực, cần có nhiều trạm quan trắc mới tăng được độ chính xác của số liệu..." - ông Hoàng Văn Thức cho biết.

Trước hai nguồn thông tin khác nhau như trên đây, TS. Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam - cho rằng, người dân nên tin vào nguồn thông tin chính thống từ cơ quan Nhà nước. Ngược lại, người dân cũng rất mong muốn phía cơ quan Nhà nước cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời và minh bạch. Thực tế, hiện nay thông tin chính thống vẫn chưa được cung cấp đầy đủ nên có nhiều thông tin qua Facebook, qua những nguồn khác.... lại lấy kết quả của 1 điểm mà khái quát cho cả Hà Nội thì cũng không chính xác.

TS. Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam (phải) trong chương trình Vấn đề hôm nay.

58 là số ngày mà cũng theo đại diện Tổng cục Môi trường là không khí được coi là kém mỗi năm ở Hà Nội. Đây cũng là mức chưa ảnh hưởng đến sức khỏe chung của cộng đồng, trừ một số nhóm rất nhạy cảm. Còn TP. HCM thì có chất lượng không khí thuộc loại tốt ở châu Á.

Như vậy, theo khẳng định của đơn vị này thì không khí tại Hà Nội, TP.HCM cơ bản là tốt, nếu có những ngày chưa tốt thì cũng không gây quan ngại lắm cho sức khỏe người dân. Người dân không nên quá hoang mang, lo ngại.

Để tránh sự hoài nghi cũng như gây lo lắng cho người dân, quan trọng nhất vẫn là người dân được quyền minh bạch thông tin một cách thường xuyên, liên tục về môi trường mà mình đang sống.

Theo WHO, ô nhiễm không khí nghiêm trọng đang là nguyên nhân cướp đi mạng sống của khoảng 8 triệu người trên thế giới mỗi năm. Cụ thể, ước tính có 4,2 triệu ca tử vong liên quan đến ô nhiễm không khí ngoài trời và 3,8 triệu ca liên quan đến ô nhiễm không khí trong nhà. 6 trong 10 ca bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất là liên quan đến ô nhiễm không khí.

WHO cũng cho biết: Trẻ em được cho là dễ bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí hơn người lớn, đồng thời cảnh báo, độc tố toxin trong không khí có thể dẫn đến đột quỵ, đau tim và ung thư phổi. Việc tiếp xúc với không khí độc hại khiến hơn 600.000 trẻ em dưới 15 tuổi trên toàn cầu tử vong mỗi năm. Trung bình, tuổi thọ toàn cầu cũng giảm 1,8 năm do ô nhiễm không khí. Giới khoa học cảnh báo số người chết vì ô nhiễm không khí mỗi năm còn cao gấp hàng chục lần so với thương vong của chiến tranh.

Theo VTV

Bạn đang đọc bài viết Chỉ số ô nhiễm không khí ở Hà Nội: Nên tin vào đâu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ