Thứ sáu, 29/03/2024 19:08 (GMT+7)

Chỉ số ô nhiễm không khí: Hà Nội cải thiện, TP.HCM lại lên cao

MTĐT -  Thứ năm, 14/11/2019 14:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 14/11, chất lượng không khí tại Hà Nội được cải thiện rõ rệt, chỉ số AQI nhiều nơi giảm xuống mức xanh. Trong khi đó TP.HCM lại bị xếp thứ 4 trong những TP ô nhiễm nhất thế giới.

Tại thời điểm 9h sáng 14/11, theo hệ thống quan trắc của 11 trạm đo thuộc Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội, chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Hà Nội nhiều nơi ở mức xanh - ngưỡng tốt, không ảnh hưởng sức khỏe con người. Các khu vực AQI từng dao động ở ngưỡng đỏ, tím và nâu nay giảm xuống đáng kể như Tân Mai (AQI là 31), Kim Liên (35), Trung Hòa (40).

Những nơi AQI cao nhất tại Hà Nội những ngày trước đó cũng giảm mạnh vào sáng nay, gồm: Minh Khai, Phạm Văn Đồng hay Hàng Đậu, hầu chỉ ở ngưỡng 40 - 50, không khí tốt. Tại điểm quan trắc tại khu vực Tây Hồ, chỉ số AQI giảm đến gần 300 (từ 347 xuống 61).

Chỉ số ô nhiễm không khí ở Hà Nội giảm hẳn do ảnh hưởng không khí lạnh. (Ảnh chụp màn hình Sở TNMT Hà Nội lúc 9h sáng 14/11)

Không chỉ có vậy, hệ thống quan trắc không khí PAMAir sáng nay cũng đưa ra bảng chất lượng không khí AQI nhiều khu vực ở Hà Nội đều ngưỡng xanh và vàng. Lúc 11h, trên trang Airvisual, Hà Nội rời top 10 trong tổng số 10.000 thành phố ô nhiễm nhất thế giới, với AQI 110. Đơn vị đo tính theo Mỹ.

Thế nhưng cũng trong sáng nay (14/11), theo ứng dụng AirVisual, ấp Xuân Thới Đông (huyện Hóc Môn) và bán đảo Thanh Đa (quận Bình Thạnh) là 2 điểm đo có chỉ số AQI cao nhất TP, ở mức 225 - nhóm nhạy cảm nên tránh ra ngoài, những người khác cũng nên hạn chế ra ngoài.

Cũng theo bảng xếp hạng sáng nay của ứng dụng này, TP.HCM đứng thứ 4 trong những TP ô nhiễm nhất thế giới sáng 14/11 với chỉ số AQI trung bình là 178 (số liệu quan trắc lúc 8h).

AirVisual xếp hạng TP.HCM ô nhiễm thứ 4 thế giới sáng nay. Ảnh: Chụp màn hình lúc 8h sáng.

Tại ứng dụng PamAir, Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh) là điểm quan trắc có chỉ số AQI cao nhất, ở mức 251. Các điểm quan trắc khác cũng cho thấy chỉ số AQI ở ngưỡng xấu.

Trao đổi với Zing, về nguyên nhân TP.HCM chìm trong sương mù dày đặc nhiều ngày nay và chất lượng không khí liên tục ở mức xấu, chuyên gia thời tiết Lê Thị Xuân Lan nêu 4 yếu tố.

Thứ nhất, tuần này TP.HCM và các tỉnh miền Nam thỉnh thoảng có mưa do nhiễu động ngoài biển nên độ ẩm cao, không khí bị lưu giữ ở tầng thấp trong bầu khí quyển. Thứ 2, do không khí ô nhiễm dẫn đến tồn tại nhiều bụi lơ lửng trong khí quyển, hơi nước bám vào các hạt bụi này tạo ra sương.

Thứ 3, những ngày qua do ảnh hưởng của không khí lạnh từ phía Bắc, ban ngày trời ấm nhưng ban đêm nhiệt độ giảm sâu nên hơi nước được tạo điều kiện bám vào các hạt nhân liên kết tạo ra sương ngày càng nhiều. Cuối cùng là gió yếu khiến các hạt bụi bị giữ trong tầng không khí thấp, không thể thoát ra.

"Nếu là sương mù bức xạ thì nắng lên sương sẽ tan. Còn những ngày này, khoảng trưa, chiều chúng ta ra đường vẫn thấy nhiều tòa nhà mờ ảo trong sương bởi đây là sương mù hỗn hợp. Sương mù kéo dài như vậy chứng tỏ bầu khí quyển đang rất ô nhiễm", bà Lan cảnh báo.

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, hôm nay, TP.HCM có nắng nhẹ, mây từng đợt, kèm mưa rào rải rác. Nhiệt độ ban ngày trong khoảng 25-32 độ C. Lượng UV ở mức 7.

Buổi tối và đêm 14/11, bầu trời có mây từng đợt, không mưa. Nhiệt độ trong khoảng 25-28 độ C, về khuya và rạng sáng giảm còn 23 độ C. Độ ẩm trung bình 80%.

Trong khi đó, theo lý giải của AirVisual, việc một thành phố xuất hiện ở top một chỉ là tức thời. Trưa cùng ngày, TP.HCM không còn nằm ở top 10 về ô nhiễm trong danh sách khoảng 90 thành phố mà website này thống kê.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chỉ số ô nhiễm không khí: Hà Nội cải thiện, TP.HCM lại lên cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới