Thứ bảy, 20/04/2024 00:02 (GMT+7)

Châu Âu ô nhiễm không khí trở lại sau nới lỏng giãn cách xã hội

MTĐT -  Thứ hai, 29/06/2020 15:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc nới lỏng dần các biện pháp giãn cách trong tháng qua đã dẫn đến sự gia tăng chất nitơ dioxide vốn có liên quan đến vấn đề về hô hấp và các bệnh viêm nhiễm trong không khí ở hơn 20 TP châu Âu.

Trong báo cáo đầu tiên về tiến trình hướng đến các mục tiêu giảm ô nhiễm không khí của các nước EU, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết các quốc gia thành viên cần tăng cường nỗ lực để giải quyết tình trạng 400.000 ca tử vong sớm ước tính một năm ở EU do tiếp xúc với không khí ô nhiễm.

“Dựa trên các chính sách hiện tại, 10 trong số 27 quốc gia thành viên EU sẽ đáp ứng mục tiêu giảm ô nhiễm không khí năm 2020 của họ, trong khi chỉ có 4 nước - Croatia, Síp, Hà Lan và Phần Lan - sẽ đạt được mục tiêu năm 2030”, EC cho biết.

Báo cáo này dựa trên các dự báo phát thải của các nước được đệ trình lên Ủy ban vào năm ngoái.

Theo Trung tâm Nghiên cứu về năng lượng và không khí sạch (CREA), giãn cách xã hội đã mang lại mức độ ô nhiễm thấp và bầu trời trong lành hơn do có ít xe di chuyển trên đường.

Nhưng việc nới lỏng dần các biện pháp giãn cách trong tháng qua đã dẫn đến sự gia tăng chất nitơ dioxide vốn có liên quan đến vấn đề về hô hấp và các bệnh viêm nhiễm trong không khí ở hơn 20 thành phố châu Âu.

Ở London, nồng độ nitơ dioxide đã giảm tới 33%, xuống 10 microgam/m3 trong thời gian giãn cách. NO2 đạt mức thấp tại thủ đô của Vương quốc Anh được ghi nhận vào khoảng cuối tháng 4, lúc các biện pháp giãn cách được thực hiện.

Nhưng lần đo gần nhất trong tháng này, London đã tăng 34% NO2 trong không khí, trùng với việc dần dần dỡ bỏ các hạn chế về khoảng cách xã hội của chính phủ.

Nhưng giống như các trung tâm đô thị đông đúc khác ở châu Âu, sự phục hồi của cấp độ ô nhiễm như trước Covid-19 đã bắt đầu, và Paris là nơi rõ rệt nhất.

Ông Lauri Myllyvirta, nhà phân tích chính của CREA cho biết: "Paris đã trải qua sự gia tăng ô nhiễm lớn nhất từ thời kỳ sạch nhất trong thời gian giãn cách, trong khi các thành phố như Budapest và Oslo đã vượt quá mức trước khủng hoảng Covid-19”.

“Sự trở lại của ô nhiễm có thể khiến bệnh nhân Covid-19 gặp nhiều rủi ro hơn, vì một nghiên cứu mới đây cho thấy mối liên hệ giữa phơi nhiễm NO2 và tử vong do Covid-19”, ông nói.

Theo thống kê của CREA, 27 thành phố châu Âu đã trải qua sự sụt giảm nồng độ NO2 trong thời gian giãn cách, so với mức trung bình cho các thời điểm tương tự trong giai đoạn 2017-2019.

Ô nhiễm nitơ dioxide là nguyên nhân gây ra 1.300 trường hợp mới mắc bệnh hen suyễn ở trẻ em và 4.300 trường hợp tử vong ở Paris hàng năm, CREA cho biết. Tại thủ đô của Pháp, kể từ khi lệnh giãn cách xã hội được dỡ bỏ, mức độ ô nhiễm NO2 đã tăng hơn gấp đôi so với thời gian 30 ngày trong lành nhất khi thực hiện lệnh phong tỏa. Thành phố đã đạt mức thấp khoảng 15 microgam/m3 trong tháng 4 trước khi tăng thêm 16 microgam/m3 vào không khí trong cuối tháng 6.

Ngoài Paris, các thành phố Brussels (thủ đô Bỉ), Milan (Italy), Bucharest (thủ đô Rumani) và Oslo (thủ đô Nauy) cũng đã thấy sự gia tăng đáng kể nồng độ NO2 với mức lần lượt là 14, 14, 13 và 12 microgam/m3.

“Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi các thành phố ô nhiễm trở lại lớn nhất như Paris, Brussels và Bucharest lại là những thành phố có mức giảm NO2 ban đầu lớn nhất”, CREA cho biết.

Nói cách khác, từ góc độ chính sách, những thành phố này là những nơi mà các biện pháp liên quan đến giao thông mới có thể mang lại sự cải thiện chất lượng không khí lớn nhất, báo cáo mới gợi ý.

EU đặt ra các mục tiêu giảm phát thải quốc gia trong đó đề cập đến 5 chất gây ô nhiễm không khí gây ra thiệt hại cho sức khỏe con người và môi trường gồm: sulfur dioxide, oxit nitơ, các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi phi kim, amoniac và chất dạng hạt (bụi PM 2.5).

Chất gây ô nhiễm lớn nhất là amoniac, phần lớn được thải ra từ việc rắc phân và sử dụng phân bón trong nông nghiệp.

Các kế hoạch được EC đề xuất vào tháng trước nhằm cắt giảm 20% lượng phân bón sử dụng của EU vào năm 2030 có thể giúp các nước hướng tới việc cắt giảm khí thải ammoniac, nhưng cũng cần các biện pháp quốc gia cứng rắn hơn.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Châu Âu ô nhiễm không khí trở lại sau nới lỏng giãn cách xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...