Thứ sáu, 19/04/2024 21:10 (GMT+7)

Chất lượng không khí tháng 5 có xu hướng tốt lên do… mưa

MTĐT -  Thứ năm, 04/06/2020 15:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tháng 5 là thời gian bắt đầu vào mùa mưa, vì vậy chất lượng không khí nhiều tỉnh thành trên cả nước so với những tháng đầu năm.

Theo Tổng cục Môi trường, trong tháng Năm, chất lượng không khí đã được cải thiện hơn so với tháng Tư cũng như các tháng đầu năm 2020. Hầu hết các đô thị trên cả nước đều có giá trị trung bình 24 giờ thông số bụi mịn PM2.5 nằm trong ngưỡng giới hạn cho phép của Quy chuẩn Việt Nam.

Kết quả quan trắc trong tháng 5/2020 cho thấy tỉ lệ số ngày có chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở “mức tốt” và “trung bình” trong tháng Năm cao hơn so với các tháng trước (tương ứng với tỉ lệ ngày có AQI ở mức kém và xấu giảm).

Tại Hà Nội, chất lượng không khí theo chỉ số AQI ngày, chủ yếu ở mức trung bình, các đô thị khác vẫn nằm ở mức tốt trong hầu hết các ngày trong tháng.

Thống kê tỷ lệ AQI ngày các trạm tại Hà Nội trong tháng Năm cho thấy số ngày chất lượng không khí ở “mức tốt” và “trung bình” chiếm tỉ lệ trên 90% (mức tốt là 9,7% và trung bình là 80,8%); tỉ lệ số ngày AQI ở các “mức kém" chỉ là 9,4%.

So với tháng 4/2020 (mức tốt và trung bình chiếm 62,1%, mức kém chiếm 31,5% và mức xấu chiếm 6,4%), chất lượng không khí đã được cải thiện rõ.

Tương tự, thông số bụi PM2.5 trung bình 24 giờ tại Hà Nội cao hơn so với các đô thị khác, tuy nhiên vẫn có trên 90% số ngày chất lượng không khí ở mức tốt và trung bình. Còn các thành phố khác, giá trị trung bình 24 giờ của PM2.5 thấp hơn khá nhiều giới hạn cho phép của Quy chuẩn Việt Nam.

Theo dõi diễn biến chất lượng không khí tại các khu vực trong nội thành của thủ đô Hà Nội, Đa số các trạm có giá trị thông số PM2.5 trung bình 24h nằm trong giới hạn so với QCVN. Tuy nhiên tại một số trạm (Phạm Văn Đồng, Hàng Đậu, Minh Khai) vẫn có giá trị trung bình 24h của PM2.5 vượt quá giới hạn QCVN trong các ngày 01/5 đến 02/5, 09/5 đến 10/5 và ngày 19/5, 24/5, 28/5.

Tại các khu vực khác nhau, chất lượng không khí có khác biệt khá rõ. Trong khi tại trạm Phạm Văn Đồng và trạm Minh Khai có 8/31 ngày chất lượng không khí ở mức kém, thì 5 trạm khác (Hoàn Kiếm, Tân Mai, Kim Liên, Tây Mỗ, Mỹ Đình) lại không có ngày nào chỉ số chất lượng không khí ở mức kém.

Chất lượng không khí tại Hà Nội được cải thiện đáng kể trong tháng 5. Ảnh minh họa.

Báo cáo chất lượng không khí trong nhiều năm cũng cho thấy, ô nhiễm không khí nghiêm trọng nhất tại miền Bắc thường tập trung từ tháng 9 năm trước đến tháng 3 năm sau. Từ tháng 5, bước vào thời kỳ không khí tốt nhất năm, do điều kiện khí tượng mưa nhiều. Nhờ đó, chất lượng không khí tại các khu vực đô thị có thể sẽ tiếp tục được duy trì ở mức khá tốt.

Tuy nhiên, theo Tổng cục Môi trường, số lượng những ngày nắng nóng ở nước ta trong mùa hè này sẽ xảy ra thường xuyên, có những đợt nắng nóng kéo dài cũng sẽ có những tác động đáng kể đến chất lượng không khí, đặc biệt là các khu vực chịu tác động bởi hiệu ứng đô thị. Vì vậy cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến chất lượng không khí trong thời gian tiếp theo.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo,  thời điểm tháng 5, tháng 6 hàng năm trùng với mùa thu hoạch lúa. Hiện tượng đốt rơm rạ thường gây ra ô nhiễm không khí rất nghiêm trọng. Vì vậy, các địa phương cần có biện pháp quyết liệt ngăn chặn đốt rơm rạ để cải thiện chất lượng không khí.

Minh Tuệ(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chất lượng không khí tháng 5 có xu hướng tốt lên do… mưa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...