Thứ năm, 28/03/2024 22:35 (GMT+7)

Chất lượng không khí sẽ được cải thiện

MTĐT -  Thứ tư, 30/01/2019 14:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày gần đây, chất lượng không khí trên địa bàn TP Hà Nội luôn ở ngưỡng kém và xấu.

Vậy đâu là nguyên nhân và tình trạng này còn kéo dài bao lâu...? Phóng viên Báo Hànộimới đã trao đổi với ông Mai Trọng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội về vấn đề này.

- Xin ông cho biết, vì sao chất lượng không khí trên địa bàn thành phố những ngày gần đây luôn ở ngưỡng kém và xấu?

Theo kết quả quan trắc từ ngày 20 đến 28-1 cho thấy, bụi là thông số có nồng độ và số ngày vượt chuẩn rất cao. Đặc biệt là tại trạm quan trắc chất lượng không khí giao thông. Nồng độ bụi tăng cao vào các ngày thứ sáu, thứ bảy và thứ hai vừa qua là do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến. Theo ghi nhận, các thông số khác như: CO, SO2, O3, NO2 có nồng độ thấp, không có ngày nào vượt chuẩn, đặc biệt các thông số SO2, O3 có nồng độ thấp hơn so với giá trị giới hạn cho phép.

Nguyên nhân là do thời tiết hanh khô và giá lạnh, ít nắng, sáng sớm có sương mù, độ ẩm cao, không có mưa và ít gió đã khiến chất ô nhiễm không được khuyếch tán lên cao, mà tích lũy lại ở lớp gần mặt đất dẫn đến chất lượng không khí ở ngưỡng kém và xấu. Mặt khác, cận kề Tết Nguyên đán, nhiều gia đình đốt vàng mã cũng ảnh hưởng đến chất lượng không khí. Cùng với đó, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến, gây ùn tắc tại nhiều khu vực dẫn đến chất lượng không khí bị ô nhiễm, suy giảm...

Ảnh minh họa: Internet. 

- Theo ông, chất lượng không khí những ngày tới sẽ như thế nào?

Từ nay đến Tết Nguyên đán, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông càng tăng, chắc chắn chất lượng không khí vẫn bị suy giảm. Tuy nhiên, theo thông tin dự báo từ Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường), sắp tới điều kiện thời tiết sẽ được cải thiện hơn, không có những đợt quá rét hoặc quá nóng; đồng thời sẽ có đợt không khí lạnh không quá mạnh, khả năng có mưa nhỏ rải rác. Bên cạnh đó, khi bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, mật độ dân số và lượng phương tiện lưu thông giảm sẽ giúp cho chất lượng không khí trên địa bàn thành phố được cải thiện hơn.

- Trước tình trạng trên, ông có khuyến cáo gì với người dân?

- Với điều kiện chất lượng không khí như hiện nay, mọi người nên hạn chế thời gian ở bên ngoài nếu không thực sự cần thiết. Kể cả những hoạt động ngoài môi trường như tập thể dục buổi sáng, đi dạo buổi chiều đều không tốt cho sức khỏe. Nếu bắt buộc phải ra ngoài nên sử dụng khẩu trang khi lưu thông trên đường.

Theo Hà Nội mới

Bạn đang đọc bài viết Chất lượng không khí sẽ được cải thiện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.