Thứ tư, 24/04/2024 19:20 (GMT+7)

Chất lượng không khí Hà Nội tiếp tục được cải thiện trong tuần qua

MTĐT -  Chủ nhật, 28/06/2020 23:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ ngày 21 đến 28/6, chất lượng không khí trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục có những chuyển biến tích cực.

Chiều 28/6, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong ngày (24h gần nhất) đo được các trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức tốt, trên dưới 50.

Như vậy, Hà Nội có thêm một tuần chất lượng không khí được cải thiện đáng kể. Từ ngày 21 đến 28/6, chất lượng không khí trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục có những chuyển biến tích cực.

Chỉ số chất lượng không khí (AQI) các khu vực duy trì ở mức tốt đến trung bình, không có ngày nào ở mức kém và dao động từ 22-96.

Chất lượng không khí Hà Nội ghi nhận 2 tuần liên tiếp có cải thiện theo chiều hướng tích cực. Ảnh minh họa: Internet.

Theo báo cáo của Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) tại các trạm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ, trong tuần này AQI duy trì mức tương tự so với tuần trước.

Trạm Trung Yên 3 ngoài 4 ngày không có số liệu (bảo dưỡng, kiểm định) thì 3 ngày còn lại chất lượng không khí đều ở mức tốt. Các trạm khác chỉ có Kim Liên và Mỹ Đình xuất hiện ngày có chất lượng không khí ở mức trung bình tương ứng chiếm 28,6% và 14,3%, còn lại đều có chất lượng không khí ở mức tốt.

Tại 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông tại Ủy ban nhân dân phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông. Tuần này để phục vụ hoạt động bảo dưỡng, kiểm định nên trạm Minh Khai không có số liệu. Đối với trạm Phạm Văn Đồng, có 5 ngày chất lượng không khí ở mức trung bình, chiếm 71.4%, còn lại là mức tốt.

Đối với các trạm quan trắc nội đô như Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công thì trong tuần này trạm Hoàn Kiếm có chất lượng không khí tốt nhất, xếp sau là Thành Công và cuối cùng là Hàng Đậu. Số ngày chất lượng không khí ở mức trung bình của ba trạm này lần lượt là 28.6%, 57,1% và 100%, còn lại là những ngày có chất lượng không khí ở mức tốt.

Theo đánh giá của Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, chỉ số AQI tuần cuối tháng 6 được cải thiện tích cực nhất trong nhiều tháng qua và không ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe người dân trên địa bàn.

Có được kết quả này, theo ông Mai Trọng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, ngoài tác động tích cực do thời tiết như: Gió phơn Tây Nam thổi mạnh đẩy các chất ô nhiễm, bụi mịn phát sinh hằng ngày lên cao, giúp không khí sát mặt đất lưu thông liên tục nên chất lượng không khí được cải thiện.

Ngoài ra, trong thời gian vừa qua, các sở, ngành, quận, huyện, thị xã cũng đã triển khai nhiều giải pháp hạn chế ô nhiễm không khí.

Cụ thể, Sở Xây dựng tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định về trật tự xây dựng, bảo đảm vệ sinh môi trường của các chủ đầu tư; chủ động phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn, lực lượng thanh tra giao thông đôn đốc chủ đầu tư và nhà thầu các công trình che chắn xe chở vật liệu xây dựng; xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm về vệ sinh môi trường...

Các công ty vệ sinh môi trường của thành phố triển khai kế hoạch tưới nước, rửa đường phố, nhằm giảm nhiệt và hạn chế bụi. Đặc biệt, các huyện, thị xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên tình trạng đốt rơm rạ sau thu hoạch trong vụ lúa xuân 2020 giảm đáng kể... nên ít tác động đến chất lượng không khí.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong tuần đầu tháng 7, xu hướng thời tiết ở Hà Nội duy trì trạng thái ngày nắng nóng gay gắt, chiều và tối có dông nên chất lượng không khí vẫn được cải thiện theo hướng tích cực.

Minh Tuệ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Chất lượng không khí Hà Nội tiếp tục được cải thiện trong tuần qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.