Thứ sáu, 29/03/2024 22:57 (GMT+7)

Chất lượng không khí Hà Nội ngày càng được cải thiện đáng kể

MTĐT -  Thứ hai, 18/06/2018 14:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo dự báo, trong thời gian tới, khi Hà Nội bước vào cao điểm mùa mưa, chất lượng không khí sẽ được cải thiện tốt hơn nữa.

Chất lượng không khí tại các điểm quan trắc giao thông được cải thiện đáng kể

Chiều 16/6, Sở Tài nguyên & Môi trường TP Hà Nội công bố chỉ số chất lượng không khí (AQI) đo được từ 15h ngày 15/6 đến 14h ngày 16/6/2018 tại 10 điểm quan trắc trên địa bàn Thủ đô.

Cụ thể các trạm: Trung Yên 3: 66 (trung bình); Minh Khai - Bắc Từ Liêm: 74 (trung bình); Hoàn Kiếm: 51 (trung bình); Hàng Đậu: 73 (trung bình); Kim Liên: 53 (trung bình); Thành Công: 63 (trung bình); Tân Mai: 60 (trung bình); Mỹ Đình: 55 (trung bình); Phạm Văn Đồng: 69 (trung bình); Tây Mỗ: 58 (trung bình).

Sở Tài nguyên & Môi trường đánh giá, nhìn chung chất lượng không khí trong ngày tại các điểm quan trắc tại Hà Nội ở mức trung bình. So với hôm qua, các chỉ số AQI đo được đều không biến động nhiều tại các trạm. Tính chung cho cả tuần qua (10/6 - 16/6), phần lớn chất lượng không khí đạt mức trung bình.

Hiện nay TP Hà Nội có 10 trạm quan trắc tự động liên tục, gồm 2 trạm cố định (Trung Yên 3; Minh Khai - Bắc Từ Liêm) và 8 trạm cảm biến.

Tổng hợp dữ liệu trong tuần cho thấy, chỉ số AQI tuần này dao động trong khoảng 42 - 97. Có sự chênh lệch giữa các trạm quan trắc giao thông và các trạm quan trắc nền đô thị, tuy nhiên chỉ số AQI trong tuần này tại các điểm quan trắc được cải thiện rõ rệt so với tuần trước.

Tại 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông, ở các tuần trước đó số ngày AQI đạt ngưỡng kém khá cao, tuy nhiên, trong tuần này 100% số ngày AQI đều ở mức trung bình, không có ngày nào AQI ở mức kém.

AQI cao nhất trong tuần tại 2 điểm quan trắc này là 97, nồng độ bụi PM2.5 trung bình ngày tại 2 trạm này lần lượt là 40.97 µg/m3 và 35.32 µg/m3, đều nằm trong giới hạn cho phép QCVN 05:2009/BTNMT là 50 µg/m3. So với các tuần trước đó thì chất lượng không khí tại 2 khu vực này đã tốt lên đáng kể.

AQI sẽ tiếp tục tốt hơn trong thời gian tới

Trong khi đó, tại các điểm quan trắc không khí nền dân cư như Kim Liên, Mỹ Đình và Tân Mai, AQI đã có nhiều ngày đạt mức tốt trong tuần qua. Đặc biệt là sau những ngày có mưa, chất lượng không khí liên tục được cải thiện.

Cụ thể khu vực Kim Liên có số ngày AQI tốt trong tuần qua là 42.9% và 2 điểm dân cư Tân Mai và Mỹ Đình là 14.3% và không có bất kỳ chỉ tiêu quan trắc nào trong những khu vực này vượt Quy chuẩn Việt Nam.

Các điểm quan trắc giao thông nội thành là Hàng Đậu, Hoàn Kiếm và Thành Công AQI hầu hết ở mức trung bình, cũng đã có những ngày AQI ở mức tốt. Chỉ số chất lượng không khí của 3 địa điểm này gần như không có biến động nhiều so với những chỉ số được ghi nhận của tuần trước đó.

Cũng theo Sở Tài nguyên & Môi trường TP, từ chiều ngày 9/6 và đêm các ngày sau đó thường có mưa, nên đã giúp cho chất lượng không khí Thủ đô tốt lên rất nhiều. Chính điều kiện khí tượng đã tạo điều kiện thuận lợi để các chất thải, khói, bụi khuếch tán lên các tầng khí quyển cao hơn, bề mặt đô thị cũng sạch hơn giúp cho không khí xung quanh ở gần mặt đất chứa ít các chất gây hại tới sức khỏe con người.

Sở Tài nguyên & Môi trường dự đoán, trong thời gian tới, khi Hà Nội bước vào mùa mưa, chất lượng không khí sẽ được cải thiện tốt hơn nữa và tỷ lệ số ngày AQI ở mức tốt có thể sẽ tăng cao hơn. Tuy nhiên, đơn vị cũng cảnh báo, do đang trong mùa thu hoạch lúa nên khu vực ngoại thành sẽ có nhiều hộ gia đình đốt rơm rạ, điều này sẽ ảnh hưởng tới chất lượng môi trường không khí.

Liên quan đến tình trạng chất lượng không khí ở Thủ đô, ngày 4/6 vừa qua, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ Năm, đại biểu Nguyễn Anh Trí dẫn số liệu quan trắc cho thấy, người Hà Nội phải hít thở bầu không khí “đặc” gấp 10 lần so với mức ô nhiễm cho phép.

Trả lời vấn đề trên, Bộ trưởng Tài nguyên & Môi trường Trần Hồng Hà không đồng tình với số liệu đại biểu Trí đưa ra vì cho rằng con số đó chỉ là do 1 tổ chức, đo tại 1 điểm, sự phản ánh mang tính cục bộ, không thể đại diện cho chất lượng không khí của cả vùng. Trong khi theo số liệu của tất cả các trạm quan trắc từ Hà Nội không phản ánh số liệu nghiêm trọng như vậy.

Đánh giá về các nguồn gây ô nhiễm, Bộ trưởng cho biết, cần kiểm soát hết các nguồn thải, từ giao thông, đốt rơm rạ ở nông thôn, các lò đốt...

 Chất lượng không khí Thủ đô đang ngày càng cải thiện. Ảnh minh họa: Zing.

"Trước hết, kiểm soát bụi từ hoạt động giao thông, như kiểm soát số lượng phương tiện giao thông, kiểm soát bụi phát thải từ phương tiện giao thông, bắt buộc vệ sinh phương tiện trước khi vào nội đô. Một nguồn ô nhiễm khác là than tổ ong thì thời gian qua đã giảm hẳn ở khu vực Hà Nội", Bộ trưởng nói.

Thực tế cho thấy tuần qua, ngay tại các điểm quan trắc chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông là Minh Khai và Phạm Văn Đồng, AQI đều ở mức trung bình. Đặc biệt trạm Kim Liên còn có gần 50% số liệu AQI ở mức tốt. Điều này phản ánh chất lượng không khí tại Thủ đô đang càng ngày được cải thiện. Người dân Hà Nội đang được sống những ngày không khí tốt nhất trong năm.

Chỉ số Chất lượng Không khí (AQI) được tính toán dựa trên các thông số quan trắc là SO2, NO2, CO, PM10, PM2.5, O3 và theo phương pháp hướng dẫn tại Quyết định 878/QĐ-TCMT ngày 01/07/2011 của Tổng cục Môi trường về việc ban hành sổ tay hướng dẫn tính toán Chỉ số Chất lượng Không khí (AQI). Trong đó sử dụng giá trị lớn nhất ứng với AQI của điểm quan trắc trong 24h làm chỉ số báo cáo.

Theo KTĐT

Bạn đang đọc bài viết Chất lượng không khí Hà Nội ngày càng được cải thiện đáng kể. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới