Thứ sáu, 29/03/2024 19:44 (GMT+7)

Chất lượng không khí Hà Nội diễn biến phức tạp

MTĐT -  Thứ hai, 28/10/2019 10:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội, chất lượng không khí trên địa bàn Thủ đô trong tuần này (từ ngày 20/10 – 26/10) thay đổi phức tạp hơn so với các tuần trước đó.

Tại các trạm quan trắc, số ngày có chỉ số chất lượng không khí ở mức tốt và mức kém đều tăng. Cụ thể, tại các trạm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ, trong tuần qua số ngày AQI ở mức kém tăng. Cả 5 trạm đều có 2 ngày CLKK ở mức kém, chiếm 28,6%, số ngày có AQI đạt mức tốt của trạm Trung Yên 3 là 2 ngày (chiếm 28,6%), các trạm còn lại có 42,9% số ngày AQI đạt mức tốt, còn lại ở mức trung bình.

Tại 2 điểm quan trắc UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông. Trong tuần này, CLKK xấu hơn so với tuần trước. 2 trạm không có ngày AQI đạt mức tốt. Số ngày AQI chạm mức kém cũng tăng lên 3 ngày chiếm 42,9%, còn lại ở mức trung bình. Chỉ số AQI cao nhất trong tuần tại 2 trạm Minh Khai và Phạm Văn Đồng lần lượt là 172 và 175.

Đối với các trạm quan trắc nội đô như Hàng Đậu, Hoàn Kiếm và Thành Công, CLKK của tuần này là khác nhau. Cụ thể, trạm Hoàn Kiếm vẫn là trạm có CLKK tốt nhất khi có 2 ngày AQI đạt mức tốt, số ngày AQI ở mức kém cũng là 2 ngày, còn lại mức trung Bình. 2 trạm còn lại không có ngày nào AQI đạt mức tốt.

Chi cục Bảo vệ môi trường nhận định, điều kiện thời tiết tiếp tục tác động trực tiếp đến CLKK của Thủ đô trong tuần. Vào thời điểm đầu tuần và cuối tuần thời tiết không thuận lợi, trời nhiều mây, không mưa. Sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn khiến cho các chất ô nhiễm trong không khí không có điều kiện khuếch tán.

Vào thời điểm giữa tuần, trời chuyển lạnh, đã xuất hiện những cơn mưa rải rác, nền nhiệt ngày đêm không chênh lệch nhiều khiến cho chất lượng không khí được cải thiện tương đối, AQI nhiều trạm đạt mức tốt và trung bình là chủ yếu.

Để chủ động trong việc cải thiện chất lượng không khí, Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội khuyến cáo người dân cần hạn chế đốt rác, giảm thiểu đun nấu bằng than tổ ong. Rác cần được thu gom và xử lý theo quy định, người dân không tự ý đốt rác thải tại nơi mình sinh sống. Các khu vực dân ngoại thành không đốt rơm rạ.

Cạnh đó, người dân nên tham gia các phương tiện công cộng như xe bus, xe điện, hạn chế sử dụng các phương tiện cá nhân và nên sử dụng các nhiên liệu sạch trong giao thông… để hạn chế phát thải chất gây ô nhiễm ra môi trường.

Ngoài ra, nhằm tích cực cải thiện môi trường không khí, thành phố Hà Nội đã và đang thực hiện một số giải pháp như lắp đặt các trạm cảm biến quan trắc chất lượng không khí trên địa bàn thành phố; xây dựng mô hình sân chơi tái chế, sử dụng năng lượng tái tạo; các chương trình truyền thông – giáo dục tại trường học – cộng đồng nhằm giúp người dân hiểu rõ về chất lượng không khí và có các hành động cần thiết...

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chất lượng không khí Hà Nội diễn biến phức tạp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới