Thứ ba, 19/03/2024 11:28 (GMT+7)

Chất lượng không khí Hà Nội chênh lệch rõ rệt trong tuần qua

MTĐT -  Thứ hai, 25/03/2019 10:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chất lượng không khí có sự chênh lệch rõ rệt giữa các ngày trong tuần qua. Chất lượng không khí ở mức tốt và trung bình chủ yếu diễn ra trong ngày 17 và 18/3, các ngày còn lại ở mức kém.

Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) cho biết, kết quả quan trắc trong tuần qua (từ ngày 17 - 23/3) cho thấy, chất lượng không khí trên địa bàn thành phố có cải thiện hơn so với tuần trước, nhưng vẫn duy trì chủ yếu ở mức kém.

Tại các điểm quan trắc chất lượng không khí nền đô thị như: Trung Yên 3, Kim Liên, Mỹ Đình, Tân Mai và Tây Mỗ, chất lượng không khí chủ yếu duy trì ở mức kém. Trong đó, Trung Yên 3 là trạm duy nhất không có ngày nào chất lượng không khí đạt mức tốt, mức trung bình chiếm 28,6% và mức kém chiếm 71,4%. Các trạm Kim Liên, Mỹ Đình, Tân Mai và Tây Mỗ có tỷ lệ số ngày chất lượng không khí ở mức tốt, trung bình và kém ngang nhau, lần lượt chiếm 14,3%, 28,6% và 57,1%.

Hai điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông đặt tại trụ sở UBND phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) và đường Phạm Văn Đồng, chất lượng không khí đã cải thiện hơn so với tuần trước.

Cụ thể, cả 2 trạm này không có ngày nào chất lượng không khí chạm mức xấu. Các điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông nội đô như: Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công theo ghi nhận, so với tuần trước, chất lượng không khí cũng được cải thiện. Trong đó, Hoàn Kiếm là trạm duy nhất có 1 ngày chất lượng không khí đạt mức tốt, chiếm 14,3%, mức trung bình chiếm 28,6%, còn lại ở mức kém.

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, chất lượng không khí có sự chênh lệch rõ rệt giữa các ngày trong tuần qua. Chất lượng không khí ở mức tốt và trung bình chủ yếu diễn ra trong ngày 17 và 18/3, các ngày còn lại ở mức kém. Trong tuần có 2 ngày chất lượng không khí tốt và trung bình là do trên địa bàn thành phố có mưa phùn và gió nhẹ, giúp khuếch tán, pha loãng các chất thải khói bụi lên các tầng khí quyển cao hơn.

Nhưng từ sáng ngày 23/3 do tác động của gió mùa, trên toàn TP xuất hiện mưa nhỏ và gió mạnh, nên dù CLKK vẫn ở mức “Kém” nhưng chỉ số CLKK tại tất cả các trạm đã giảm xuống so với ngày 22/3.

Để góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí, người dân cần hạn chế đốt rác, rơm rạ, giảm thiểu đun nấu bằng than tổ ong. Rác cần được thu gom và xử lý theo quy định, người dân không tự ý đốt rác thải tại nơi mình sinh sống. Các khu vực dân ngoại thành không đốt rơm rạ. Người dân nên tham gia các phương tiện công cộng như xe bus, xe điện, hạn chế sử dụng các phương tiện cá nhân;và nên sử dụng các nhiên liệu sạch trong giao thông… Ngoài ra, để đảm bảo sức khỏe cũng như có các biện pháp phòng tránh, người dân nên thường xuyên theo dõi và cập nhật tình trạng CLKK.

Mới đây, lý giải về nguyên nhân chất lượng không khí Hà Nội trong 3 tháng đầu năm 2019 có chất lượng đi xuống so sới năm 2018, ông Mai Trọng Thái, Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường, Sở TM&MT cho biết, từ kết quả đo được và tính toán chỉ số chất lượng không khí 3 tháng đầu năm 2019 cho thấy, số ngày AQI (chỉ số chất lượng không khí) đạt mức “tốt” chủ yếu tập trung vào những ngày có điều kiện khí tượng thuận lợi (nắng ấm, có gió và mưa) và tuần nghỉ Tết Nguyên đán khi lượng phương tiện tham gia giao thông giảm.

Trong khi đó, số ngày có chỉ số AQI chạm  mức “kém” và “xấu” chủ yếu tập trung vào các tuần cuối năm và những ngày có điều kiện khí tượng bất thường (24-28/1/2019 và từ 12-14/3/2019). Trong giai đoạn này, số ngày có chỉ số chất lượng không khí ở mức “kém” và “xấu” chiếm tỷ lệ khá cao.

Cụ thể, số ngày AQI ở mức “tốt” tại hai trạm cố định Trung Yên 3 (nền đô thị) và Minh Khai (giao thông) có tỷ lệ khá thấp, chỉ chiếm 8,1%. Trong khi đó, mức “kém” là 24,3% và 29,7%; mức “xấu” đều chiếm 12,2%.

Kết quả chung, trong giai đoạn 3 tháng đầu năm 2019, chất lượng không khí tại các khu vực quan trắc vẫn ở mức “trung bình” là chủ yếu.

Về nguyên nhân khiến chất lượng không khí đầu năm 2019 có chỉ số ô nhiễm tăng cao, Sở TNMT cho biết, đây đều là các ngày có điều kiện khí tượng bất lợi, giảm vào các tuần nghỉ lễ, Tết và những ngày có điều kiện khí tượng thuận lợi. Trong giai đoạn này, ghi nhận nồng độ bụi PM2.5 có trong không khí cao, đặc biệt tăng cao vào thời điểm cuối tháng 1 (thời điểm Tết Nguyên Đán) và giữa tháng 3/2019.

Khi đó, gió mùa có thể mang bụi từ các nguồn ở xa tới, cùng khí hậu khô, lạnh, áp suất cao làm nồng độ bụi PM trong không khí tăng cao, hoặc có hôm trời hửng nắng, nhiệt độ khá cao vào ban ngày nhưng lại giảm mạnh vào ban đêm dễ xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt, tạo ra một lớp sương mù bao phủ toàn thành phố, làm cho sự lưu thông khí quyển trở nên bất lợi, các chất ô nhiễm không thể khuếch tán được lên cao để pha loãng và phát thải mà bị giữ lại ở tầng khí quyển sát mặt đất, làm cho chất ô nhiễm có trong không khí ngày càng tích tụ, chất lượng không khí xấu đi rõ rệt.

Cùng với đó, thời điểm cuối năm phương tiện tham gia giao thông có xu hướng tăng cao, tốc độ lưu thông lại bị giảm do ùn tắc; hoạt động tín ngưỡng đốt vàng mã cũng diễn ra phổ biến ở trong nội đô, đốt rác thải do dọn nhà cửa, vườn tược ở ngoại ô..., với thành phần rác đa dạng, lại được đốt thủ công, thời gian đốt kéo dài tạo lượng khói lớn, gây ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chất lượng không khí Hà Nội chênh lệch rõ rệt trong tuần qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới