Thứ sáu, 29/03/2024 13:01 (GMT+7)

Chất lượng không khí báo động: Nguyên nhân do mật độ xây dựng?

TRANG TRIỆU -  Thứ hai, 11/11/2019 11:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 10-11, chất lượng không khí ở một số điểm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc suy giảm tới ngưỡng nguy hại cho sức khỏe con người. Tổng cục Môi trường đã khuyến cáo người dân hạn chế ra đường.

Thông tin từ Tổng cục Môi trường, sáng 10/11, hệ thống quan trắc chất lượng môi trường ghi nhận chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại 556 Nguyễn Văn Cừ (Hà Nội) lên 264, ngưỡng xấu theo cách tính của Việt Nam, mức nguy hại tới sức khoẻ của con người.

Nguy hiểm nhất vẫn là ô nhiễm bụi mịn PM2.5, tại Hà Nội. Tình trạng này đã kéo dài từ hôm 6/11 đến nay, nhiều thời điểm nồng độ bụi mịn lên tới trên 150, tức gấp 3 lần quy chuẩn cho phép. Ô nhiễm không khí gia tăng không chỉ ở Hà Nội, mà nhiều tỉnh khu vực phía Bắc cũng chung tình trạng chất lượng không khí suy giảm.

Tổng cục Môi trường khuyến cáo người dân không nên ra đường (Ảnh: Internet)

Theo Tổng cục Môi trường, trong những ngày qua tình trạng ô nhiễm không khí thường nghiêm trọng vào các buổi sáng, chiều tối. Ngoài những nguyên nhân chủ quan gây ô nhiễm không khí như khí thải từ phương tiện giao thông, hoạt động công nghiệp, xây dựng, đào đường chưa ngăn được các nguồn gây ô nhiễm, trong những ngày gần đây vẫn có thời điểm xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt khiến nguồn ô nhiễm bị "nén" ở các tầng thấp trong không khí.

Với tình trạng ô nhiễm không khí như hiện nay, người dân cần phải làm gì để bảo vệ sức khỏe? Trao đổi với PV, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội chia sẻ: "Mọi người nên hạn chế ra đường, trường hợp bắt buộc phải ra ngoài nên có những biện pháp che chán đảm bảo như khẩu trang hay mắt kính.

Trên thực tế, loại khẩu trang thông thường chỉ ngăn được loại bụi thô (có kích thước lớn) chứ không thể ngăn được loại bụi mịn PM2.5, vì loại bụi này cực nhỏ có thể lọt qua màng lọc của khẩu trang thông thường".

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội.

"Các phương tiện giao thông, các công trình xây dựng cũng là những nguyên nhân gây nên tình trạng ô nhiễm không khí như hiện nay. Các cơ quan chức năng cần sớm có giải pháp để giải quyết tận gốc", PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh nói thêm

Về vấn đề này, Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải - Nguyên Giám đốc Viện Vật lý khóa học Hà Nội cũng cho biết: "Người dân hạn chế ra đường, khi ở nhà nên đóng kín cửa để hạn chế bụi bay vào nhà.

Khẩu trang nên dùng loại nhiều lớp, mặc dù không thể ngăn được bụi mịn nhưng nếu nhiều lớp sẽ giúp đỡ phần nào bụi mịn. Đặc biệt sau khi đi ra đường về phải dùng nước rửa mặt, rửa mũi cho sạch".

Trước tình trạng ô nhiễm không khí diễn biến ở mức kém và xấu, ảnh hưởng tới sức khỏe con người, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần thường xuyên cập nhật chất lượng không khí tại các website của Tổng cục Môi trường (cem.gov.vn) hệ thống quan trắc chất lượng môi trường của TP Hà Nội (hanoi.gov.vn) hoặc qua ứng dụng PAMAir để biết chất lượng không khí từng thời điểm.

Tổng cục Môi trường khuyến cáo người dân qua theo dõi chất lượng không khí, cần chủ động sử dụng khẩu trang, kính mắt khi ra đường. Đặc biệt trong những ngày ô nhiễm không khí vừa qua, nhóm người nhạy cảm như người già, trẻ nhỏ, người mắc bệnh hô hấp, tim mạch cần hạn chế ra đường.

Bạn đang đọc bài viết Chất lượng không khí báo động: Nguyên nhân do mật độ xây dựng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới