Thứ sáu, 29/03/2024 04:16 (GMT+7)

Cầu Giấy, Hà Nội: Xóa nhiều điểm rác nhờ mô hình 3T

Trang Triệu -  Thứ ba, 03/07/2018 08:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dưới bàn tay của hội viên Hội LHPN và người dân phường Quan Hoa, những bức tường nhếch nhác, những con đường ngập rác trong các ngõ đã trở thành những bức tranh sống động.

Với mong muốn bớt tình trạng vẽ bậy, dán quảng cáo và xóa bỏ điểm xả rác bừa bãi, năm 2018 phường Quan Hoa đã thực hiện mô hình 3T “Tận dụng – Tái chế - Thân thiện” tạo ra những bức tranh sống động trong các ngõ phố trên địa bàn phường.

Năm 2018, phường Quan Hoa ra mắt mô hình 3T "Tận dụng - Tái chế - Thân thiện"

Đước biết, trước đây những ngõ nhỏ tại phường Quan Hoa thường có tình trạng xả rác, tờ quảng cáo dán chi chít trên tường. Thế nhưng mới đây, nhờ bàn tay của hội viên Hội LHPN cùng người dân phường Quan Hoa vẽ những bức tranh sinh động và đầy ý nghĩa, tình trạng này đã giảm đi đáng kể, có những điểm đã chấm dứt việc xả rác.

Những điểm này trước đây là nơi thường xảy ra tình trạng xả rác bừa bãi

Chân rác chất đống, bốc mùi hôi vừa gây ô nhiễm môi trường vừa làm mất mỹ quan đường phố

Trao đổi với PV, bà Vũ Thị Thanh Thúy (Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Trước đây có nhiều điểm xả rác bừa bãi, những tờ quảng cáo dán đầy tường trông rất nhếch nhác. Thậm chí, có những điểm đã rất lâu không xóa được, thế nhưng nhờ có sự quyết tâm, chúng tôi đã hoàn thành được nhiệm vụ”.

Chân rác đã được xóa bỏ, thay vào đó là một bức tranh vô cùng sinh động

Nhờ bàn tay của hội viên Hội LHPN cùng người dân phường Quan Hoa vẽ những bức tranh sinh động và đầy ý nghĩa, tình trạng này đã giảm đi đáng kể, có những điểm đã chấm dứt việc xả rác

Để xóa được điểm xả rác, dán quảng cáo trên tường bà Thúy chia sẻ: “Ban đầu chúng tôi phải bóc những tờ quảng cáo ra, sau đó quét dọn sạch sẽ. Một số bức tranh là do chính tay tôi cùng các hội viên trong Hội LHPN của các tổ dân phố cùng vẽ, một số bức tranh khác là do người dân trong phường có năng khiếu vẽ hoặc các cô giáo mầm non và cũng có một số bức chúng tôi thuê người vẽ”.

Bà Thúy đã tự tay dọn dẹp, lăn sơn cho bức tường

Bà Vũ Thị Thanh Thúy (Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội) luôn hết mình vì công việc, không ngại khó khăn.

Dưới bàn tay của bà Thúy, bức tường nhếch nhác nay đã thành một bức tranh sinh động

Bà Thúy cũng cho hay: “Mô hình 3T “Tận dụng – Tái chế - Thân thiện” được phát triển từ mô hình góc xanh. Mặc dù vẫn thực hiện mô hình góc xanh, nhưng một số điểm thực hiện mô hình này sẽ có hạn chế như có trường hợp họ lấy trộm hoặc do không chăm sóc được cây sẽ chết. Nên chúng tôi quyết định thực hiện mô hình 3T vẽ tranh trên tường và tô điểm bằng vài chậu hoa”.

Mô hình 3T của chi hội phụ nữ số 14

Việc thực hiện mô hình 3T đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân phường Quan Hoa.

Bà Nguyễn Thúy Hạnh (người dân phường Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Trước đây, chỗ này là điểm thường xuyên xảy ra tình trạng xả rác bừa bãi, thế nhưng bây giờ đã trở thành con đường đẹp với những bức tranh sinh động.

Cũng chính vì thế mà tình trạng dán quảng cáo, rao vặt và xả rác đã không còn, bởi không ai nỡ làm hỏng bức tranh đẹp. Tôi nghĩ nên nhân rộng mô hình này để xóa sạch những điểm gây mất mỹ quan đô thị”.

Mô hình 3T của Hội LHPN phường Quan Hoa được các lãnh đạo quận Cầu Giấy rất ủng hộ

Mô hình 3T tại phường Quan Hoa không chỉ nhận được sự ủng hộ, góp sức mà còn làm cho người dân có ý thức bảo vệ môi trường, cảnh quan hơn. 

Bà Thúy cho hay: “Mô hình 3T chúng tôi thực hiện đang đem lại hiệu quả và càng phát triển, từ khi có những bức tranh đấy, tình trạng xả rác trộm, dán quảng cáo trên tường đã không còn, người dân ý thức hơn, không ai nỡ làm bẩn bức tranh đẹp cả và khi họ vứt rác ra thì họ cũng tự cảm thấy ngượng về hành động của mình, đường lúc nào cũng sạch đẹp”.

"Người dân ý thức hơn, không ai nỡ làm bẩn bức tranh đẹp cả và khi họ vứt rác ra thì họ cũng tự cảm thấy ngượng về hành động của mình, đường lúc nào cũng sạch đẹp", bà Thúy chia sẻ

Sau một thời gian ngắn triển khai mô hình 3T “Tận dụng – Tái chế - Thân thiện”, phường Quan Hoa đã thưc hiện được 7 điểm, xóa bỏ tình trạng xả rác bừa bãi, các chân rác đã không còn, cũng không có bóng dáng của những tờ quảng cáo, dao vặt trên các bức tường.

Bà Thúy cũng khẳng định: “Trong thời gian tới tôi sẽ cùng các hội viên nhân rộng mô hình, con số sẽ không dừng lại ở 7 điểm mà sẽ cố gắng làm cho hầu hết các con đường ngõ xóm trở nên sạch đẹp hơn nữa”.

Giờ đây, khi dạo bước trên các con đường, phố, ngõ nhỏ ở Quan Hoa, người dân và du khách có thể dễ dàng bắt gặp những vườn hoa công cộng, những bức trang đầy ý nghĩa và sinh động.

Mô hình 3T “Tận dụng – Tái chế - Thân thiện” không chỉ mang tới ý nghĩa là làm đẹp phố phường, tạo cảnh quan thiên nhiên gần gũi mà còn tạo ra sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân về vấn đề bảo vệ môi trường, hình thành lối sống văn hóa nhằm gìn giữ và phát triển không gian công cộng của Thủ đô.

Bạn đang đọc bài viết Cầu Giấy, Hà Nội: Xóa nhiều điểm rác nhờ mô hình 3T. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.