Thứ sáu, 19/04/2024 12:44 (GMT+7)

Phạt đến 7 triệu đồng với hành vi vứt khẩu trang bừa bãi

MTĐT -  Thứ sáu, 14/02/2020 09:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày qua, trên nhiều tuyến phố xuất hiện tình trạng khẩu trang đã qua sử dụng vứt bừa bãi gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Trước những diễn biến phức tạp của Covid-19, việc người dân ý thức đeo khẩu trang để phòng bệnh bảo vệ mình và mọi người đã đem lại những hiệu ứng tích cực.

Khẩu trang trở thành mặt hàng “nóng”, khan hiếm trong những ngày qua do nhu cầu sử dụng của người dân tăng cao đột biến.

Tuy nhiên, nhiều người còn có ý thức kém trong việc giữ gìn vệ sinh chung. Những ngày qua, trên nhiều tuyến phố xuất hiện tình trạng khẩu trang đã qua sử dụng vứt bừa bãi gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Theo quy định, hành vi vứt khẩu trang y tế bừa bãi ở nơi công cộng, không đúng nơi quy định có thể bị xử phạt hành chính, cần áp dụng chế tài xử lý để hạn chế hành vi này.

Tại điều 20, Nghị định 155/2016/NĐ – CP nêu rõ, đối với vi phạm các quy định về vệ sinh nơi công cộng; thu gom, vận chuyển, chôn, lấp, xử lý, thải rác thải sinh hoạt và chất thải rắn công nghiệp thông thường; vận chuyển nguyên liệu, vật liệu, hàng hóa gây ô nhiễm môi trường.

Theo đó, phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng, trừ vi phạm quy định tại điểm d khoản này;  Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị.

Khẩu trang đã qua sử dụng vứt bừa bãi trên đường phố.

Trao đổi với TTXVN, đại diện lãnh đạo Tổng cục Môi trường khẳng định hành vi vứt thải rác sinh hoặt, trong đó có khẩu trang, tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định pháp luật.

Đối với vấn đề rác thải y tế, vị này cho biết hiện nay tất cả những trường hợp có nguy cơ nhiễm dịch đều đã được cách ly, đó cũng là những trường hợp bắt buộc phải đeo khẩu trang y tế, để chống việc lây lan dịch. Theo đó, khẩu trang y tế sẽ được xử lý theo quy định về chất thải y tế, do Bộ Y tế quản lý.

“Còn người không có bệnh thì có thể dùng khẩu trang vải thông thường, sau khi sử dụng thì đem giặt sạch, phơi khô và tiếp tục sử dụng.Với khẩu trang bình thường mà người khỏe mạnh đeo thì xử lý như chất thải bình thường,” vị này nói thêm.

Vị đại diện lãnh đạo Tổng cục Môi trường cũng khuyến nghị người dân đeo khẩu trang sau khi đã qua sử dụng thì nên thải bỏ vào thùng rác đúng nơi quy định.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, cần phải xử lý "mạnh tay" với hành vi này. Vì nó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường mà còn là mối nguy đối với sức khỏe con người.

Theo báo China Daily, ông Jiang Rongmeng, bác sĩ trưởng tại Trung tâm Truyền nhiễm (Bệnh viện Ditan), cho biết: Khẩu trang đã qua sử dụng có thể chứa nhiều loại virus, bao gồm cả virus Corona chủng mới, do đó chúng không nên được loại bỏ một cách ngẫu nhiên như rác thải thông thường, cũng không phù hợp để bỏ chung với rác thải gia đình.

Còn Giáo sư về chất thải nguy hại tại Khoa Môi trường (Đại học Thanh Hoa) Jiang Jianguo nêu rõ rằng, Chính phủ nên bố trí một số thùng rác đặc biệt trong các khu dân cư để thu gom khẩu trang y tế đã qua sử dụng. Nếu không có thùng rác như vậy, người dân nên bọc khẩu trang đã sử dụng trong túi trước khi vứt đi.

Việc thu gom, vận chuyển và xử lý khẩu trang y tế đã qua sử dụng phải do các công ty được cấp phép chuyên về xử lý rác thải y tế thực hiện.

Việc lạm dụng khẩu trang y tế còn tạo ra tình trạng khan hiếm không cần thiết về vật dụng phòng ngừa, dẫn đến hiện tượng tích trữ trong các gia đình, găm hàng tại các cơ sở kinh doanh, kích thích hành vi đẩy giá lên cao để trục lợi, thậm chí là lừa đảo - sản xuất và tiêu thụ khẩu trang không đạt chuẩn với giá “trên chuẩn”.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Phạt đến 7 triệu đồng với hành vi vứt khẩu trang bừa bãi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?