Thứ bảy, 20/04/2024 16:56 (GMT+7)

Cẩm Giàng - Hải Dương: Dừng hoạt động nhà máy xử lý rác kém hiệu quả

Bùi Phương- Hương Thơm -  Thứ sáu, 19/07/2019 09:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà máy xây dựng xử lý rác thải thí điểm, trong quá trình hoạt động không hiệu quả, xử lý không triệt để, lượng rác tồn đọng nhiều, khi đốt rác thì khói mùi ảnh hưởng tới các xã xung quanh

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài viết: “Hải Dương: Lò đốt rác công nghệ Nhật Bản hỏng sau 2 năm hoạt động”. Bài viết đã phản ánh về việc lò đốt rác Cao An hoạt động gây ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống và sức khỏe của người dân xã Cao An và một số xã lân cận.

Được biết, lò đốt rác xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương là dự án của tỉnh Hải Dương, được tiến hành xây dựng vào năm 2015, đưa vào vận hành từ đầu năm 2016 với công nghệ lò đốt NFI05 của Nhật Bản, tổng số vốn đầu tư là hơn 3 tỷ đồng.

Vào thời điểm PV đến ghi nhận, lò đốt rác này không hoạt động, lượng rác tồn đọng dàn ngập phía sau lò đốt, nước rỉ rác ngấm qua tường bao, ngấm ra đất và ao liền kề, gây ra mùi hôi thối khó chịu.

Có hay không rác công nghiệp trong khu xử lý rác sinh hoạt?

Trước những phản ánh của người dân về tình trạng đổ trộm rác thải công nghiệp về khu tập kết rác của lò đốt rác Cao An để đốt, PV đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Thành – Phó Chủ tịch xã Cao An.

Ông Thành khẳng định, không có chuyện lò đốt rác Cao An vận chuyển rác công nghiệp về để xử lý.

Tiếp đó, trong buổi làm việc với ông Trịnh Ngọc Thành, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng, ông Thành cho hay: “Năm 2017, có trường hợp dùng xe tải chở rác công nghiệp về để đốt, chúng tôi đã bắt, tiến hành xử phạt hành chính, tạm giữ phương tiện vận chuyển.

Và gần đây nhất, lại xuất hiện xe tải chở rác công nghiệp về đây, UBND huyện  phối hợp cùng các đơn vị liên quan đang tìm hiểu, làm rõ danh tính của người vận chuyển, bước đầu xác định đây chính là người vận hành lò đốt rác và người này đã hợp đồng với công ty, doanh nghiệp để chuyển trộm rác công nghiệp về đây.

UBND huyện đã và đang chỉ đạo các cơ quan chức năng cùng vào cuộc để giải quyết kịp thời, xử lý nghiêm trường hợp này”.

 Lò đốt rác tại xã Cao An hiện nay đã xuống cấp và dừng hoạt động.

Vậy với tình trạng đổ trộm rác thải công nghiệp vào lò đốt rác tại xã Cao An không được chính quyền xã nắm rõ. Phải chăng đó là sự buông lỏng quản lý, bao che cho những việc làm không đúng quy định trong việc thu gom và xử lý rác tại lò đốt của UBND xã Cao An?

Bộc lộ hạn chế trong vận hành lò đốt rác Cao An

Trong quá trình đưa vào vận hành để xử lý rác thải, lò đốt rác đã bộc lộ nhiều hạn chế. Như nhận định của ông Trịnh Ngọc Thành, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng: “Đây là nhà máy xây dựng xử lý rác thải thí điểm,trong quá trình hoạt động thì không hiệu quả, xử lý không triệt để, lượng rác tồn đọng nhiều, khi đốt rác thì khói mùi ảnh hưởng tới các xã xung quanh, lò đốt hư hỏng, xuống cấp nhanh, hoạt động kém hiệu quả và UBND huyện đã chỉ đạo buộc lò đốt rác Cao An phải dừng hoạt động”.

Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng- Ông Trịnh Ngọc Thành.

Để xử lý lượng rác sinh hoạt phát sinh mỗi ngày của xã Cao An khi lò đốt rác Cao An dừng hoạt động, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng cho biết: “Từ tháng 4/2019, lượng rác thải sinh hoạt của xã Cao An được đưa về nhà máy xử lý rác thải của Công ty CP Môi trường APT – Seraphin Hải Dương để xử lý. Ngoài ra có cả một số xã khác trong huyện cũng chuyển rác về công ty này”.

Nhà máy xử lý rác Cao An được coi là nhà máy thí điểm của huyện Cẩm Giàng. Vậy nhà máy thí điểm này có được triển khai, tiến hành theo đúng quy định của Luật Bảo vệ Môi trường về đánh giá tác động môi trường trước khi thực hiện  xây dựng và đã đảm bảo khoảng cách cho phép xây dựng nhà máy hay không?

Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Bạn đang đọc bài viết Cẩm Giàng - Hải Dương: Dừng hoạt động nhà máy xử lý rác kém hiệu quả. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ