Buộc chuyển 503 container phế liệu vi phạm ra khỏi Việt Nam

Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân cho rằng tín hiệu khả quan bước đầu được ghi nhận khi cơ quan Hải quan của các địa phương đã buộc các hãng tàu vận chuyển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam 503 container.

Mtđt 15:51pm, 23/08/2019

Chiều 22/8, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng với các Bộ, ngành liên quan bàn về các giải pháp kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu hàng hóa đã qua sử dụng, tái xuất các lô hàng phế liệu nhập khẩu vi phạm quy định về bảo vệ môi trường.

Theo Tổng cục Môi trường, tính đến cuối tháng 6/2019, số lượng container tồn đọng trên 90 ngày tại các cảng biển đã giảm mạnh, còn 7.450 container so với thời điểm cao nhất 10.124 container (tháng 11/2018).

Quy định về tạm nhập, tái xuất đang giao cho nhiều Bộ, các danh mục hàng hóa không quy định cụ thể các điều kiện đáp ứng môi trường theo điều 75 Luật Bảo vệ môi trường 2014 dẫn đến tình trạng một số tổ chức, cá nhân nhập các lô hàng không đủ điều kiện về môi trường.

Đại diện Tổng cục Hải quan cho rằng, để xử lý dứt điểm các container đang tồn đọng cần phân loại phế liệu theo đúng tiêu chí, xác định là chất thải sẽ yêu cầu chủ hàng vận chuyển ra khỏi lãnh thổ. Tuy nhiên, các hãng tàu thực hiện việc tái xuất đang rất chậm.

Tổng cục Hải quan đề xuất nếu các hãng tàu chậm trễ trong việc vận chuyển các lô hàng không đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, đề nghị Bộ Giao thông vận tải không cấp phép tiếp cho hãng tàu.

Theo đại diện Bộ Công an, để kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu hàng hóa đã qua sử dụng và tái xuất các lô hàng phế liệu nhập khẩu vi phạm quy định thì các bộ cần thống nhất để xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật, tránh để cá nhân, đơn vị lợi dụng kẽ hở vi phạm pháp luật đối với việc nhập khẩu phế liệu, hàng hóa không đảm bảo quy định về môi trường; trang bị các phương tiện kiểm tra nhanh cho cơ quan hải quan để kiểm soát ngay tại cảng; có cơ chế để các cơ quan phối hợp chặt chẽ nhằm giảm thiểu các kẽ hở về mặt luật pháp.

Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất, cần dùng từ chính xác là phế liệu bị nhiễm phóng xạ chứ không phải phế thải phóng xạ; sửa đổi các quy chuẩn đề cập đến phế liệu nhiễm phóng xạ phù hợp hơn với thực tế, nên quy định dưới dạng sử dụng các dụng cụ chuyên ngành để kiểm soát tại chỗ.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cho rằng tín hiệu khả quan bước đầu được ghi nhận khi cơ quan Hải quan của các địa phương đã buộc các hãng tàu vận chuyển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam 503 container, trong đó có 289 container phế liệu nhựa, 98 container phế liệu sắt, thép và 10 container phế liệu khác.

Tuy vậy, các Bộ, ngành liên quan cần xem xét để nhanh chóng xử lý, kiểm soát cũng như hạn chế các tác động tiêu cực của các lô hàng phế liệu không đáp ứng yêu cầu về môi trường; kiên quyết không để các phế liệu không đủ điều kiện vào Việt Nam, đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền nhằm ngăn chặn hành vi vi phạm của cá nhân, tổ chức.

Các Bộ, ngành cần tham mưu những giải pháp quyết liệt trước mắt và lâu dài để đẩy mạn tái xuất toàn bộ hàng hóa là chất thải nhập khẩu vào Việt Nam, phải kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu hàng hóa đã qua sử dụng.

P.V (tổng hợp)

Loading...
Bạn đang đọc bài viết Buộc chuyển 503 container phế liệu vi phạm ra khỏi Việt Nam tại chuyên mục Tin nhanh môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0913 385 005 - 0917 681 188 Hoặc email: bandientu.mtdt@gmail.com
Tin mới nhất