Thứ sáu, 26/04/2024 06:27 (GMT+7)

Bột trắng “vô chủ” xuất hiện ven hồ Thác Bà, Yên Bái

MTĐT -  Thứ sáu, 01/05/2020 09:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nơi xuất hiện nghi “bột trắng phủ” thuộc khu vực bến cảng bốc xếp đá của Công ty Liên doanh Canxi cacbonat YBB, tỉnh Yên Bái.

Trong các ngày 22-23/4, nhiều người ở thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái phát hiện một đống bột trắng, nghi là loại bột có thành phần axít bị bỏ lại ở ven đường xuống cảng bốc xếp hàng hóa của một doanh nghiệp. Điểm này cách mặt hồ không xa, nguy cơ trôi xuống hồ Thác Bà bất cứ lúc nào nếu gặp mưa to. Vì vậy, rất cần các cơ quan chức năng sớm làm rõ “chủ nhân” và xử lý kịp thời đống bột này trước khi nó trôi xuống hồ, là nơi cung cấp nước ngọt cho cả thành phố Yên Bái và một phần của huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái.

Nơi đổ trộm bột (khoanh đỏ) cách hồ không xa.

Theo tìm hiểu của phóng viên VOV, tại khu vực này hiện có 2 nhà máy chế biến đá sâu. Nhà máy gần nhất là Công ty Cổ phần khoáng sản Latca (LMC), cách hiện trường khoảng 50m. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Giang, Giám đốc Công ty LMC cho biết: Công ty ông không chế biến loại bột này nên khẳng định không liên quan.

"Hôm đó trời mưa nên bột ấy nổi trắng lên. Đây hoàn toàn hông phải hàng của chúng tôi. Bởi vì hàng đấy có chất axít, nhà máy tôi chỉ làm bột đá thông thường, không hề liên quan đến phụ gia hàng trắng phủ"- ông Giang cho biết.

Đống bột trắng vô chủ được phủ bạt lên.

Sát cạnh Công ty Latca (LMC) là nhà máy chế biến đá Canxi cacbonat, thuộc Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng Sản Yên Bái. Công ty này có chế biến loại sản phẩm bột trắng phủ, song cũng khẳng định không phải chủ nhân của đống bột bị bỏ lại.

Ông Nguyễn Hồng Long, Giám đốc nhà máy cho biết: Quá trình sản xuất kinh doanh, công ty luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và hàng năm đều được cơ quan chức năng kiểm tra định kỳ, đột xuất. Trong quá trình sản xuất, tất cả bột thải đều được công ty thu hồi, xử lý cẩn thận. Khi có thông tin phát hiện bột trắng đổ gần khu vực này, lo có người ý đồ không tốt làm vậy để đổ cho đơn vị mình, ông đã cho trích xuất toàn bộ camera để xác định thủ phạm, nhưng không có kết quả.

Theo một số người có kinh nghiệm, số bột này là bột trắng phủ.

"Tôi cũng mong cơ quan chức năng vào cuộc điều tra xem đơn vị nào đổ thải. Họ làm vậy, có thể nhằm mục đích đổ tội cho chúng tôi phá hại môi trường ở khu vực mà chúng tôi đang hoạt động, hoặc một mục đích nào khác cũng không biết được"- ông Nguyễn Hồng Long cho biết.

Nơi xuất hiện nghi “bột trắng phủ” thuộc khu vực bến cảng bốc xếp đá của Công ty Liên doanh Canxi cacbonat YBB, tỉnh Yên Bái. Vị trí này có địa chỉ tại tổ 13, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Trao đổi qua điện thoại, ông Vũ Tuấn Khanh, Phó Tổng Giám đốc Công ty YBB cho biết, đơn vị không liên quan đến số bột này và khẳng định đây chỉ là điểm bốc xếp hàng hóa của Công ty, còn nhà máy chế biến đá ở xa khu vực này 10km. Ngay khi phát hiện vụ việc, lãnh đạo công ty đã yêu cầu các các phòng, ban trực thuộc điều tra vụ việc; đồng thời, chủ động báo cho Cảnh sát môi trường và Chi cục bảo vệ Môi trường tỉnh Yên Bái cùng phối hợp xác minh làm rõ.

Bột trắng phủ từng xuất hiện trên hồ Thác Bà vào năm 2019.

Theo tìm hiểu của phóng viên, bột trắng phủ là loại bột được cấu thành từ bột đá trắng nghiền siêu mịn, có thành phần hóa học Acid stearic (C17H35COOH), hóa lỏng phun sương phủ lên bề mặt của hạt Canxi cacbonat (CaCo3)... tạo ra bột trắng phủ Acid. Sản phẩm này được dùng cho nhiều ngành nghề và chủ yếu phục vụ cho xuất khẩu. Khi phát tán ra môi trường không phải là chất độc hại quá cao, nhưng do nhẹ nên rất bụi, nếu gặp nước sẽ nổi, chỉ cần vài chục kg có thể trôi nổi cả khu vực rộng lớn, rất phản cảm.

Vì vậy, vụ việc rất cần các cơ quan chức năng sớm làm rõ, xử lý nghiêm vi phạm để tránh tình trạng này còn tiếp diễn, làm ảnh hưởng đến nguồn nước, môi trường sống của hàng chục nghìn hộ dân huyện Yên Bình và TP Yên Bái.

Được biết, hiện trường vụ việc đã được cơ quan chức năng lập biên bản. Bước đầu, trong đống bột này có vỏ bao in chữ: Nhà máy bột can xít, Công ty cổ phần SX-TM Hữu Nghị, địa chỉ tại Khu Công nghiệp Thụy Vân, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Theo Vov

Bạn đang đọc bài viết Bột trắng “vô chủ” xuất hiện ven hồ Thác Bà, Yên Bái. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.