Thứ sáu, 29/03/2024 15:47 (GMT+7)

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Tôi cũng phải dùng nước bẩn 3 ngày

MTĐT -  Thứ ba, 22/10/2019 21:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội về vụ đổ trộm dầu thải làm ô nhiễm nguồn nước sông Đà, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, ông cũng phải dùng nước sạch 3 ngày.

Chiều 22/10, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Trần Hồng Hà đã trao đổi với báo chí về vụ ô nhiễm nguồn nước sạch tại Nhà máy nước sạch sông Đà (Công ty Cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà – Viwasupco).

Theo Bộ trưởng, liên quan đến vụ việc cần xem xét ở nhiều khía cạnh. Thứ nhất là việc thiếu chủ động ban hành cơ chế chính sách, quy định liên quan đến việc bảo vệ nguồn nước. Thứ hai là việc thực thi chính sách pháp luật của doanh nghiệp. Cuối cùng là khi chuyển dịch vụ cung cấp nước sạch từ nhà nước sang tư nhân thì có những mặt tích cực nhưng cũng đã xuất hiện những bất cập. Cụ thể, là sự phối hợp giữa cơ quan nhà nước địa phương và doanh nghiệp tư nhân trong vấn đề bảo vệ an toàn nguồn nước chưa có quy định và quy trách nhiệm cho ai.

Theo ông Trần Hồng Hà, bài toán về quy hoạch phương án sử dụng và điều tra đánh giá trữ lượng nguồn nước đang đặt ra nhiều vấn đề cần phải giải quyết.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng nếu chúng ta để tình trạng quản lý lỏng lẻo và trách nhiệm nhà cung cấp nước kém ý thức như vụ việc nước sông Đà vừa qua thì không thể loại trừ kịch bản nào xảy ra.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)

Người đứng đầu Bộ TN-MT cho biết những suy nghĩ, lo lắng của người dân cũng chính là suy nghĩ của ông. "Tôi cũng ăn nước đó mất 3 ngày. Bây giờ không cần phải bàn, mà việc cần làm là đưa ra giải pháp đúng đắn kịp thời, họ đã không chú ý đến sức khỏe và không lường hết được vấn đề thiệt hại gây ra cho hàng triệu người dân"- ông Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi liên quan đến trách nhiệm của chủ đầu tư, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định rằng doanh nghiệp đã chưa có giải pháp đúng đắn, kịp thời và không chú ý đến sức khỏe, không lường được hết các tác hại có thể gây cho người dân. "Có thể dùng từ hết sức vô trách nhiệm và thiếu hiểu biết," ông Hà nói.

Về chế tài xử lý, vị tư lệnh ngành Tài nguyên và Môi trường cho biết hiện nay đã có đầy đủ quy định pháp luật để xử lý doanh nghiệp vi phạm. Theo đó, doanh nghiệp biết nước ô nhiễm vẫn cũng cấp thì các hộ sử dụng nước là một bên hợp đồng hoàn toàn có thể khởi kiện.

Cũng theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, hiện Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã cho rà soát lại toàn bộ quy định, quy trình, quy phạm quản lý  Nhà nước về cấp nước sạch đô thị.

Về phía Bộ Tài nguyên Môi trường  - cơ quan quản lý nguồn nước, Bộ sẽ rà soát lại toàn bộ lưu lượng để xem xét phân bổ nguồn nước quy hoạch, quản lý khai thác sử dụng nước,  trong đó những nơi sử dụng nước để cung cấp nước sạch. Bộ tuyệt đối không cho phép đầu tư nhà máy gần nơi có nguồn thải ảnh hưởng đến nguồn nước.

Trong nhiều trường hợp nước sinh hoạt phải được ưu tiên cao nhất, thậm chí dừng cung cấp nước cho thủy lợi, cho sản xuất, thủy điện…để đảm bảo cấp nước sinh hoạt - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Tôi cũng phải dùng nước bẩn 3 ngày. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.