Thứ tư, 24/04/2024 03:28 (GMT+7)

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Đại biểu có thể yên tâm về Formosa

MTĐT -  Thứ ba, 05/06/2018 10:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước câu hỏi, Bộ trưởng có đảm bảo hoạt động của Formosa sẽ không gây ra sự cố tái diễn như trước đây không? Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, đại biểu có thể yên tâm Formosa sẽ không gây ô nhiễm.

Sáng nay (5/6), Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà tiếp tục trả lời chất vấn trực tiếp tại Quốc hội.

Trước đó, chiều 4/6, Quốc hội đã tiến hành chất vấn nhóm vấn đề thứ 2: Công tác quản lý đất đai tại các thành phố lớn, các địa phương có nhiều khiếu nại, tố cáo. Tình trạng ô nhiễm môi trường và kiểm soát hoạt động xả thải của các doanh nghiệp. Các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu tại các vùng, địa phương, đặc biệt là đồng bằng sông Cửu Long.

Theo thông tin trên Người lao động cho biết, tại phiên chất vấn, đại biểu (ĐB) Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long) đề cập tới việc Trung Quốc xây dựng 3 nhà máy điện hạt nhân khá gần biên giới Việt Nam, từ 50 km-200 km. ĐB Thắng chất vấn Bộ TN-MT có giải pháp gì ứng phó khi giả sử các nhà máy này có vấn đề trong hoạt động thì nguy cơ ô nhiễm phóng xạ với Việt Nam rất lớn?

Trả lời vấn đề này, bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết “chúng tôi nắm rất rõ”. Chính phủ giao Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN) xây dựng các trạm quan sát hoạt động thường xuyên; làm việc với cơ quan hạt nhân quốc tế để có các đoàn thanh tra, kiểm soát an toàn tại khu vực này.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, thêm không riêng Bộ KH-CN, TP Hà Nội vừa qua cũng đưa vấn đề này vào dự báo để lên kịch bản cần thiết.

Hôm nay, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn. Ảnh: Báo Chính phủ. 

Khẳng định Formosa sẽ không gây ô nhiễm

Còn theo Tuổi trẻ đưa tin, tại phiên chất vấn sáng nay, một đại biểu đặt câu hỏi liệu bộ trưởng Trần Hồng Hà có thể cam đoan rằng các sự cố môi trường như Formosa sẽ không tái diễn?

Vấn đề này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời rằng: “Đã cho hoạt động thì đã thay đổi toàn bộ phương pháp quản lý, trong đó đã yêu cầu bổ sung công nghệ xử lý môi trường, có 3 nấc để đề phòng sự cố (tại nơi sản xuất, trong phạm vi nhà máy và ngoài phạm vi nhà máy), nước ở hồ sinh học có thể tái sử dụng đạt loại A”.

“Với cách làm bài bản từ khâu xem xét, đánh giá công nghệ cho đến khâu giám sát kiểm tra, yêu cầu chặt chẽ thì không ngành nghề nào có thể để xảy ra ô nhiễm được. Riêng với Formosa thì tôi báo cáo để đại biểu yên tâm”, bộ trưởng TN-MT tự tin nói.

Không nhận chìm chất thải của nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 3 xuống biển

Liên quan đến vấn đề nhận chìm chất thải của nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 3 xuống biển mà đại biểu Huỳnh Thanh Cảnh (Bình Thuận) đề nghị không thực hiện. Bộ trưởng Trần Hồng Hà đồng ý và đề nghị địa phương cùng với doanh nghiệp nghiên cứu phương án thay vì nhận chìm thì lấn biển.

“Tôi hoan nghênh ý kiến của đại biểu, đề nghị địa phương và doanh nghiệp khảo sát các vị trí có thể lấn biển. Còn nếu không thực hiện được phương án này, thì trong 50 năm tới khi nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 3 vẫn hoạt động, chúng ta phải có các giải pháp khác để xử lý môi trường. Hiện nay trên thế giới cũng có nhiều phương pháp để xử lý”, ông Hà nói.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp tục trả lời chất vấn trong sáng nay (5/6). Ảnh: Quochoi.vn.

Đặt nhà máy thép ở thượng nguồn thì khó kiểm soát

Liên quan đến 3 nhà máy thép tại Đà Nẵng, theo Zing, đại biểu Nguyễn Bá Sơn (Hà Nội) cho rằng, có tư liệu rõ ràng cho thấy 2/3 nhà máy không chỉ ô nhiễm về khói bụi mà còn có cả nguồn nước. Trong khi hiện nay đang có kế hoạch đưa nhà máy thép Việt Pháp lên thương nguồn các dòng sông tại Đà Nẵng và Quảng Nam, rất nguy hiểm. Bộ có biết vấn đề này không và chúng ta phải sử lý thế nào?

Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời rằng: “Với 3 nhà máy thép này đã có những quy định, quy chuẩn về việc xử lý xả thải ra môi trường cũng như công nghệ xử lý rác thải. Ngoài ra, việc đặt các nhà máy tại vị trí nào cũng có các hành lang an toàn, có quy định các thiết bị xử lý khí thải, các thiết bị quan trắc 24/24 về bụi và khí thải. Nếu đặt ở nơi không phù hợp thì có quan trắc thế nào cũng không hiệu quả.

Tôi không quan tâm nhà máy đó đặt ở đâu nhưng phải quan tâm dự án đó đáp ứng các quy định, quy chuẩn khí thải đến đâu. Tôi đồng tình Đà Nẵng cần có trao đổi để tìm ra địa điểm hợp lý, chứ nếu đưa nên khu thượng nguồn các dòng sông thì rất khó kiểm soát”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Trước đó, trong nửa buổi chiều hôm qua, bộ trưởng Trần Hồng Hà đã trả lời 18 câu hỏi chất vấn và 8 ý kiến tranh luận. Ông Hà nhận dược một số câu hỏi hay về nguy cơ rò rỉ phóng xạ và biện pháp phòng ngừa đối với 3 nhà máy hạt nhân Trung Quốc đặt gần biên giới nước ta, hay câu chuyện sốt đất ở 3 khu vực sắp trở thành đặc khu kinh tế...

Bộ trưởng đã cam kết: “Với công nghệ hiện đại và phối hợp quốc tế để giám sát, kiểm soát, cũng như chúng ta có trách nhiệm với người dân, thì chúng ta hoàn toàn có thể yên tâm với vấn đề này”.

Với tình trạng sốt đất ở Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, bộ trưởng Hà kiến nghị Quốc hội ban hành nghị quyết có tính đặc thù để quản lý đất đai ở 3 đặc khu. “Hoặc xây dựng Luật Đất đai phải tiên lượng được những vấn đề có thể xảy ra như hiện nay”, ông Hà nói.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Đại biểu có thể yên tâm về Formosa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo tồn chim hoang dã: Cần một giải pháp hiệu quả và bền vững
Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa ra mắt tài liệu “Các loài chim hoang dã nghiêm cấm hoặc hạn chế quảng cáo và mua bán” nhằm hỗ trợ các nỗ lực thực thi Chỉ thị số 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách bảo tồn chim hoang dã

Tin mới