Thứ sáu, 19/04/2024 04:02 (GMT+7)

Bộ trưởng Trần Hồng Hà bức xúc về việc cá chết hàng loạt ở Hồ Tây

MTĐT -  Thứ năm, 12/07/2018 17:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Chúng ta cần phải quan tâm đến từng cọng rác trên đường xử lý thế nào? Như ở Hồ Tây cá chết hàng loạt, các đồng chí phải trả lời được câu hỏi vì sao?" - Bộ trưởng đặt câu hỏi.

Những ngày qua, hàng chục tấn cá trên hồ Tây bỗng nhiên chết trắng hàng loạt không rõ nguyên nhân, bốc mùi hôi thối khiến người dân vô cùng lo lắng.

Nguyên nhân ban đầu được Sở Xây dựng Hà Nội xác nhận là do nắng nóng cực độ trên địa bàn, có ngày lên tới hơn 40 độ C. Bất chợt đến ngày 7/7 thì mưa giông xuất hiện giữa trưa làm nhiệt độ thay đổi đột ngột gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt.  

Hiện tượng cá chết hàng loạt ở Hồ Tây.

 Lượng cá chết chủ yếu là loại cá nhỏ bề mặt như cá mương (thầu dầu) đang vào mùa sinh sản, có mật độ cao và sức chịu đựng yếu. Cơ quan chức năng đã huy động cả trăm người thu gom được hàng chục tấn cá chết, đem xử lý ở bãi rác Nam Sơn.

Tới thời điểm hiện tại, số cá chết hầu như được vớt gần hết, chỉ còn lại số ít trên mặt hồ nhưng cũng gây mùi hôi thối khó chịu.

Trước tình trạng này, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà vô cùng quan tâm, lo lắng.

 Trong bài phát biểu tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018 của bộ diễn ra chiều 11/7 ở Hà Nội, Bộ trưởng nhấn mạnh: "Chúng ta cần phải quan tâm đến từng cọng rác trên đường xử lý thế nào, chúng ta làm môi trường thì chúng ta quản lý chứ không thể bảo rác rưởi, nước thải của Bộ Xây dựng…

 Như ở Hồ Tây cá chết hàng loạt, các đồng chí phải trả lời được câu hỏi vì sao?Bởi vì các đồng chí không nắm được gì cả".

"Các đồng chí nghĩ là việc của Hà Nội, hiện nay, Hồ Tây đã giao cho Hà Nội nhưng rõ ràng với trách nhiệm là cơ quan môi trường các đồng chí không có biện pháp, đưa ra được phương án xử lý như thế nào? 

Không thể nào là khi phát hiện cá chết mới đi tìm nguyên nhân như ở Fomosa được. Nên là tất cả cái gì về môi trường thì chúng ta đều phải quan tâm, xử lý" - Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho hay. 

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà phát biểu tại hội nghị.

 Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng trong nửa đầu nhiệm kỳ, cơ quan này đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức và đang từng bước xác định tiêu chí để có đánh giá những việc làm được và chưa làm được một các khách quan.

Khái quát về tình hình thực hiện nhiệm vụ thời gian qua, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, trong nửa đầu nhiệm kỳ, Bộ đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức; đồng thời đã có những đổi mới hết sức cơ bản và toàn diện.

Từng lĩnh vực, từng đơn vị đã có sự đổi mới, phát huy sức sáng tạo của các cán bộ, công chức, người lao động để hiệu quả công việc ngày càng được nâng lên.

Bộ trưởng Hà thừa nhận rằng cách điều hành quản lý theo mục tiêu là người dân và doanh nghiệp đánh giá trong thời gian qua chưa được tốt. "Đứng trước tình hình môi trường luôn xảy ra các sự cố môi trường, đến nay chỉ số PAPI từ 44% xuống còn 77% cho thấy công tác quản lý, thanh tra kiểm tra còn chưa tốt vì vậy chúng ta cần có sự thay đổi lớn nếu không cứ theo tình hình này thì năm 2018 sẽ thấp hơn" - Bộ trưởng khẳng định.

Kết quả khảo sát chỉ số Par Index, PAPI cho thấy dịch vụ cấp sổ đỏ đạt điểm thấp nhất trong các dịch vụ về hành chính công vào năm 2013 , 2015, tỷ lệ người dân phải bôi trơn khi làm các thủ tục vẫn còn cao.

Ngoài ra, Bộ sẽ rà soát điều chỉnh kế hoạch thanh tra năm 2018 phù hợp với những vấn đề phát sinh từ thực tiễn; tập trung vào những vấn đề bức xúc của nhân dân, dư luận xã hội.

Xác định sớm nội dung, đối tượng thanh tra, kiểm tra để hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch thanh tra năm 2019 để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ, tránh trùng chéo giữa Trung ương và địa phương.  

Hiện tượng cá chết hàng loạt năm nay lặp lại năm 2016.

 Như đã biết, năm 2016, khoảng 1.000 người cũng được huy động để thu gom hơn 200 tấn cá chết ở Hồ Tây mang đi tiêu hủy. Mùi hôi tanh do xác cá phân hủy khiến các hàng quán kinh doanh ven hồ đóng cửa, cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng.

MTĐT

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Trần Hồng Hà bức xúc về việc cá chết hàng loạt ở Hồ Tây. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.