Thứ ba, 16/04/2024 11:26 (GMT+7)

Bộ TN&MT khuyến khích dùng bình nước kim loại

MTĐT -  Thứ tư, 29/08/2018 09:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ tháng 6, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trương dùng bình nước kim loại, thay thế cho chai nước nhựa dùng một lần tại các cuộc hội nghị, hội thảo.

Trong khoảng 2 tháng nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường ưu tiên sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Thay thế chai nhựa, ban tổ chức của các hội nghị, hội thảo thường dùng chai kim loại dùng nhiều lần, để đựng nước phục vụ các đại biểu.

Đại diện Bộ Tài Nguyên và Môi trường khẳng định tất cả cơ quan trọng Bộ đã không sử dụng chai nhựa, túi nylon khó phân huỷ trong các hoạt động hàng ngày.

“Cán bộ, nhân viên của Bộ đều ủng hộ chủ trương này và thực hiện rất tốt phương châm đề ra”, vị này nói.

Theo đó, Bộ TN&MT rất mong muốn nhân rộng mô hình này, phát động phong trào sử dụng vật liệu tái chế nhằm tạo sức lan toả.

Trong các cuộc họp, Bộ TN&MT sử dụng chai đựng nước kim loại thay thế chai nhựa thông thường. Ảnh: T.M.

“Việc làm này không chỉ tiết kiệm chi phí, mà còn bảo vệ môi trường. Hiện không có quy định nào bắt buộc người dân phải sử dụng chai kim loại hay ngừng dùng túi nylon, nên việc tìm vật liệu thay thế là điều rất quan trọng, để thay đổi thói quen của toàn xã hội”, người này nhấn mạnh.

Hưởng ứng quan điểm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng, hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới ASEAN sắp được tổ chức do Việt Nam chủ trì, cũng sẽ hạn chế sử dụng chai nhựa, ngăn ngừa xả rác thải nhựa ra đại dương.

Theo báo cáo của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP), hàng năm, khoảng 8-13 triệu tấn rác nhựa bị đổ ra biển, ước tính thiệt hại với hệ sinh thái lên tới 13 tỷ USD. Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) cho biết “hơn 1/4 lượng rác thải nhựa ở đại dương xuất phát chỉ từ 10 con sông, 8 trong số đó nằm tại châu Á”.

Bình nước kim loại dùng nhiều lần tại các cuộc họp ở Bộ Tài nguyên và Môi trường. Ảnh: Chi Lê.

Theo IUCN, cho biết ô nhiễm rác thải nhựa hiện là vấn đề nguy cấp. Việt Nam là một trong 5 quốc gia đứng đầu về lượng rác thải nhựa đổ ra biển.

“Lượng rác thải nhựa quá lớn sẽ gây tổn thương hệ sinh thái và các loài động vật biển”, IUCN nêu rõ.

Năm 2017, tổ chức Ocean Conservancy (Bảo tồn Đại dương) phát hiện Indonesia, Trung Quốc, Philippines, Thái Lan và Việt Nam thải nhiều rác nhựa ra biển hơn tất cả các nước còn lại trên thế giới cộng lại.

Theo Zing

Bạn đang đọc bài viết Bộ TN&MT khuyến khích dùng bình nước kim loại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!