Thứ sáu, 29/03/2024 15:01 (GMT+7)

Bộ TN&MT đề nghị tăng cường kiểm soát khẩu trang thải bỏ

MTĐT -  Thứ sáu, 14/02/2020 16:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường biện pháp quản lý chất thải để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, tình trạng thải bỏ khẩu trang y tế sau sử dụng không đúng quy định dẫn đến nguy cơ lây nhiễm đến cộng đồng và ô nhiễm môi trường. Vì vậy, Bộ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố, tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức của nhân dân về việc sử dụng khẩu trang thông thường trong hoạt động sinh hoạt bình thường của người dân.

Đối với những loại khẩu trang không có nguy cơ nhiễm bệnh thì được sử dụng theo khuyến cáo của nhà sản xuất, của Bộ Y tế và sau khi sử dụng phải được bỏ vào đúng nơi quy định, không được thải ra ngoài môi trường và phải được thu gom, xử lý như đối với chất thải thông thường.

Riêng tại các cơ sở y tế và khu vực cách ly tập trung, Bộ Tài Nguyên và Môi trường đề nghị bố trí các điểm thu gom, lưu giữ khẩu trang y tế theo đúng quy định, hướng dẫn người dân đến các cơ sở y tế thăm, khám trước khi ra về phải thải bỏ vào các thiết bị lưu chứa chất thải y tế và xử lý theo đúng quy định để ngăn ngừa nguy cơ phát tán mầm bệnh.

Bộ cũng đề nghị các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn các tổ chức, cá nhân có hành vi thu gom khẩu trang y tế đã qua sử dụng để tái sử dụng nhằm trục lợi bất chính, trường hợp phát hiện xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân tăng cường sử dụng khẩu trang y tế khiến mỗi ngày có hàng triệu khẩu trang thải bỏ ra môi trường.

Theo PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường y tế, Bộ Y tế, về lý thuyết khẩu trang của người bệnh là chất thải nguy hại, phải xử lý theo quy trình của chất thải nguy hại, khẩu trang người khác là chất thải thông thường.

PGS.TS Nguyễn Huy Nga cũng khuyến cáo, trong những trường hợp khu vực có dịch, cần thông báo cho những người thu gom rác phải cẩn trọng khi thực hiện thu gom. Những khẩu trang dùng một lần cần phải thu gom vào một túi riêng để xử lý, phải được bọc kín vào không để lây lan ra xung quanh.

Hiện nay, rất nhiều nơi ở Trung Quốc tổ chức thu gom khẩu trang để xử lý tại các lò đốt như chất thải rắn nguy hại. Đặc biệt, tại Vũ Hán, có 7600 thùng rác đặc biệt để thu gom khẩu trang, hơn 1000 xe chở chuyên dụng chở khẩu trang đã qua sử dụng tới 2 lò đốt để xử lý, hàng ngày có 500 công nhân chuyên đi thu gom các thùng rác khẩu trang.

Tại TP Lanzhou, chính quyền bố trí nhiều thùng rác để thu gom khẩu trang đã qua sử dụng tại các khu dân cư, chung cư nhằm phòng chống nguy cơ lây lan. Tại TP Shenyang, 4.300 khu dân cư được trang bị thùng rác thu gom khẩu trang.

Theo Chinhphu.vn

Bạn đang đọc bài viết Bộ TN&MT đề nghị tăng cường kiểm soát khẩu trang thải bỏ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.