Thứ bảy, 20/04/2024 06:12 (GMT+7)

Bộ Nông nghiệp khảo sát thực tế đảo cát nổi giữa biển Cửa Đại

MTĐT -  Thứ bảy, 06/04/2019 07:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến đảo cát nổi bất thường giữa biển Cửa Đại, chiều 5/4, Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT đã có chuyến khảo sát thực tế.

Theo báo Tiền phong đưa tin, ngày 5/4, Đoàn công tác của Bộ NN & PT Nông thôn do ông Trần Quang Hoài - Tổng Cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) dẫn đầu có chuyến thực tế cồn cát nổi bất thường giữa biển Cửa Đại, Hội An (Quảng Nam).

Được biết, cồn cát nổi giữa mặt biển này có tổng diện tích khoảng 15ha; khoảng cách chiều dài giữa 2 điểm xa nhất là 1.043m, chiều rộng lớn nhất là 200m, chiều cao trung bình so với mặt nước biển là 2m. Khoảng cách gần nhất từ cồn cát đến đất liền là 1.396m. Qua theo dõi diễn biến hình thành, cồn cát tiếp tục bồi về phía nam và lấn vào bờ nam Cửa Đại (thuộc khu vực xã Duy Hải, Duy Xuyên).

Tổng Cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai nhận định, đảo cát giống như đê ngầm chắn sóng khổng lồ. Từ đó, giảm rất lớn tác động của sóng biển vào bờ. Theo ông Hoài, đảo cát này đang chịu sự tương tác của rất nhiều yếu tố từ hạ nguồn sông Thu Bồn đổ ra cửa biển và ngược lại từ biển trở vào.

Tại buổi khảo sát, đoàn công tác đã tiến hành cắm mốc trong phạm vi 1 cây số để phục vụ cho việc theo dõi diễn biến tình hình của khu vực bãi bồi. Đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa xác định được nguyên nhân hình thành đảo cát khổng lồ này. Thời gian đến, đơn vị sẽ thực hiện mua các tài liệu theo dõi qua vệ tinh về cồn cát này để có số liệu đánh giá chính xác nhất. Đồng thời sẽ đưa nhân lực, thiết bị vào Cửa Đại để đo vẽ cồn cát.

Đoàn công tác Bộ NN&PTNT khảo sát đảo cát nổi  tại cửa biển Cửa Đại. Ảnh: VGP.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đề nghị Tổng cục Phòng chống thiên tai thực hiện quan trắc diễn biến hình thái của cồn cát mới xuất hiện. Qua đó, xây dựng bộ dữ liệu phục vụ nghiên cứu, để không ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, hệ sinh thái khu vực biển Cửa Đại.

Cồn cát xuất hiện có gây ảnh hưởng đến hoạt động giao thông đường thủy cho tàu thuyền hoạt động tại khu vực này. Đặc biệt là tàu cá ra vào khu neo đậu Hồng Triều và Cửa Đại gặp khó khăn do hiện tượng bồi lấp luồng lạch. Do đó cần cắm mốc luồng, các khu vực mất an toàn để báo hiệu cho ngư dân và tàu thuyền biết, tránh bị mắc cạn.

Đồng thời, ông Thanh đề nghị Tổng cục Phòng chống thiên tai thực hiện quan trắc diễn biến hình thái của cồn cát, kết hợp với kết quả đã quan trắc để xây dựng bộ dữ liệu phục vụ nghiên cứu cồn cát.

Đảo cát nổi xuất hiện giữa biển. 

Trước đó, báo chí phản ánh về việc có một đảo cát nổi lên trước cửa hạ nguồn sông Thu Bồn từ năm 2017 với chiều dài chừng 100 m gây xôn xao dư luận. Đến thời điểm hiện tại, cồn cát nổi giữa vùng biển Cửa Đại kéo dài tới 3 km với bề rộng gần 200 m.

Cồn cát trông như một đảo nhỏ nhìn từ trên cao này cách cảng Cửa Đại khoảng 10 phút di chuyển bằng thuyền. Từ sau Tết Nguyên đán, rất nhiều người dân địa phương và du khách đổ xô tìm tới đảo cát để dựng lều trại, vui chơi.

UBND TP Hội An cho biết, đảo cát này đã có từ lâu song nằm dưới mặt nước biển. Từ đầu năm 2018, nhất là trong vòng 10 ngày trở lại đây, đảo cát này có xu hướng bồi mạnh hơn cả chiều rộng lẫn chiều sâu.

Ngày 23/3 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã chỉ đạo Bộ NN&PTNN nghiên cứu, lý giải nguyên nhân xuất hiện đảo cát ở biển Hội An, từ đó có giải pháp xử lý phù hợp.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bộ Nông nghiệp khảo sát thực tế đảo cát nổi giữa biển Cửa Đại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...