Thứ sáu, 29/03/2024 04:25 (GMT+7)

Bình Dương: Hiểm họa môi trường với góc nhìn từ công ty Găng Việt

Phương Nam - Tùng Anh -  Thứ năm, 09/07/2020 21:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau những bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử về công ty Cổ phần Găng Việt, dư luận đã dậy sóng với những bình luận lên án mạnh mẽ công ty Găng Việt gây ô nhiễm môi trường.

 Bạn đọc phản ứng dữ dội

Công ty Cổ phần Găng Việt đang làm khổ người dân bởi khí thải và nước thải.

Sau khi Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng tải những bài viết liên quan tới việc  công ty Găng Việt xả thải có nhiều dấu hiệu gây ô nhiễm nghiêm trọng thì đã đón nhận được sự quan tâm đông đảo của bạn đọc đến vấn đề này. Đã có rất nhiều ý kiến đưa ra và tranh luận khác nhau. Nhưng tựu trung lại là sự lên án mạnh mẽ, gay gắt về sự ô nhiễm mà công ty này đã rất nhiều năm tháng “hành dân”. Vì đâu nên nỗi đó?

Việc xả thải trong đêm tại Công ty Găng Việt. (Hình ảnh do bạn đọc ghi nhận và cung cấp cho phóng viên)

Người dân cho rằng trụ sở chính quyền ở cách đó không xa, khói của Găng Việt đứng trên quốc lộ 13 ( cách chừng 2 km) cũng dễ dàng nhìn thấy. Còn nếu ai mà đã từng một lần chạy xe ngang qua thì mới thấm cảnh hít phải khói. PV nhận được nhiều cuộc điện thoại bày tỏ sự tán đồng với việc MTĐT đưa tin về môi trường tại nơi bạn đọc đang sống. Nhưng sau hồi chia sẻ, bạn đọc kết luận rằng: “báo chí phanh phui ra thì người dân chúng tôi hả dạ đấy. Nhưng chẳng hy vọng là tình trạng này chấm dứt được đâu…” tại sao người dân lại mất niềm tin như vậy?

Đã có rất nhiều bạn đọc bày tỏ quan điểm về vấn đề môi trường do Găng Việt gây ra

Chỉ trong 4 năm với “thành tích” 06 lần bị các cơ quan chức năng “tuýt còi” xem ra Găng Việt đứng "top" của tỉnh Bình Dương về mức độ vi phạm và xử phạt.

Theo Luật Bảo vệ Môi trường, sau mỗi biên bản xử phạt của cơ quan chức năng thường là có văn bản chỉ đạo doanh nghiệp khắc phục sai phạm và báo cáo quá trình sửa chữa. Nhưng Găng Việt đã sửa chữa như thế nào thì cho đến nay chưa thấy cơ quan chức năng nào của tỉnh Bình Dương cung cấp cho MTĐT. Câu hỏi đặt ra ở đây là tại sao Găng Việt vẫn “không ngán”?

Nhìn về trách nhiệm của cơ quan chức năng

Khi nhận được phản ánh của bạn đọc, để có cái nhìn đa chiều nhất về sự việc, PV đã tìm hiểu từ công ty Găng Việt  cho đến các cấp chính quyền cơ sở. Nhưng sau một quá trình dài liên hệ và tìm hiểu, cái mà chúng tôi nhận được là một sự thờ ơ và có dấu hiệu đùn đẩy trách nhiệm của cơ quan chức năng với sự việc đang diễn ra.

Đại diện của công ty Găng Việt là ông Võ Chí Linh thì tỏ  thái độ bất hợp tác với MTĐT. Ông Linh đã phát ngôn sai sự thật và phủ nhận mọi nội dung PV cần tìm hiểu. Không thể nói ông Linh phát biểu “nhầm” về công ty mình được. Có sự "khuất tất" nào trong cách trả lời báo chí của ông Linh hay không?

Sau khi nhận được công văn phúc đáp của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương gửi đến MTĐT,  cũng bởi nội dung hoàn toàn khác với những phát ngôn của ông Linh nên PV đã liên hệ lại với ông này nhằm xác minh xem có “nhầm lẫn” gì không. Tuy nhiên qua điện thoại, ông Linh đã báo bận và hẹn gọi lại sau. Nhưng cho đến nay, qua nhiều ngày sau khi MTĐT đưa tin, không hề thấy ông Linh gọi lại giải thích.

Cùng thời điểm đó, PV đã đặt nội dung đề nghị cung cấp thông tin với UBND xã Lai Hưng và UBND huyện Bàu Bàng. Sau nhiều ngày chờ đợi chính quyền cơ sở nói trên đều trả lời với đại ý “trách nhiệm quản lý các vấn đề về môi trường là của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương”. Vậy tại địa phương, cấp huyện, cấp xã có nắm bắt được thực trạng ô nhiễm môi trường đang diễn ra hay không? Có thấy nỗi thống khổ của người dân khi phải sống trong khói bụi và rác thải hay không? Và nếu người dân muốn thưa kiện doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường là phải lên tận Sở để trình đơn hay sao? Qua đó chúng tôi thấy rằng, trách nhiệm nắm bắt tình hình tại địa phương của chính quyền huyện Bàu Bàng và xã Lai Hưng cần xem xét lại.

Sẽ là không xa để tới ngày ngập trong ô nhiễm môi trường, nếu như ngay lúc  này mỗi cá nhân, tổ chức không thức tỉnh và nâng cao trách nhiệm bảo vệ môi trường. Trong nhiều bài phát biểu trên các diễn đàn công luận, nhiều nhà lãnh đạo cấp cao đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường song song với phát triển kinh tế. Kiên quyết không đánh đổi, không vì lợi ích về mặt vật chất mà coi nhẹ vấn đề bảo vệ môi trường.

Trên thế giới, nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ đang bất lực về vấn đề ô nhiễm. Từ những bài học đó, thiết nghĩ, mỗi chúng ta hãy nâng cao ý thức bản thân, sống, làm việc, hoạt động hãy đặt lợi ích cộng đồng lên trên hết. Hãy bảo vệ môi trường sống Xanh – Sạch – Đẹp cho thế hệ mai sau.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

                                                                          

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Hiểm họa môi trường với góc nhìn từ công ty Găng Việt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.